Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện trong ngành:

Băn khoăn về quy chế tuyển sinh lớp 10

Cập nhật ngày: 16/03/2016 - 10:30

Ông Đổng Ngọc Lập, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra kỳ thi tuyển sinh năm 2015.

Sở Giáo dục - Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến các cơ sở giáo dục xung quanh bản dự thảo quy chế tuyển sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016. Ở góc độ cá nhân, tôi thấy có vài điểm cần đề cập đến trong bản dự thảo này.

Trước hết về đối tượng tuyển sinh, trong dự thảo có ghi: “Là người đã tốt nghiệp THCS… tại các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh…”. Thiết nghĩ, nếu chỉ dành cho học sinh ở Tây Ninh thì quy chế vẫn còn đi theo lối mòn qua cách khu biệt về địa bàn. Thực tế trong những năm qua có nhiều học sinh chuyển đến Tây Ninh sau khi vừa tốt nghiệp THCS ở nơi khác, trong số đó có những em vốn là con em Tây Ninh vì lý do riêng nào đó phải đi học xa nay quay trở về, hoặc những em vốn là dân tỉnh khác nay theo cha mẹ về sinh sống tại Tây Ninh. Như vậy, nếu căn cứ theo quy chế (dự thảo) thì các em này không được dự tuyển vào lớp 10 tại Tây Ninh mà phải… trở về nơi cũ để dự thi vào lớp 10 và sau khi trúng tuyển rồi thì các em mới được chuyển trường, để vào học tại các trường THPT công lập ở Tây Ninh. Theo tôi, quy chế nên mở rộng địa bàn như một số tỉnh đã làm (chẳng hạn như Quảng Trị).

Tiếp theo, về phương thức tuyển sinh cho năm học 2015-2016, dự thảo ghi: “Kết hợp giữa thi và xét tuyển: Học sinh dự tuyển vào lớp 10 dự thi 2 (đề nghị sửa lại là 3 môn) môn Ngữ văn…; Toán… và Tiếng Anh… được kết hợp với kết quả học tập và rèn luyện ở 4 năm học THCS…”. Qua kết quả thi tuyển vào lớp 10 năm 2015, tham khảo một số trường, có thể thấy khá nhiều trường hợp sai lệch giữa kết quả điểm thi và kết quả xếp loại 4 năm học cấp THCS. Ví dụ: thi vào Trường THPT Dương Minh Châu, em T có điểm học bạ là 16 (cả 4 năm đều xếp học lực giỏi) nhưng điểm thi môn Ngữ văn là 2,5, môn Toán 4,5; còn em T, điểm học bạ là 14,5 (3 năm khá, 1 năm giỏi), điểm thi môn Ngữ văn 4,25, môn Toán 4,25. Hay như em N- thi vào Trường THPT Lý Thường Kiệt, có điểm học bạ là 15 nhưng điểm thi môn Ngữ văn chỉ 1,75, môn Toán 3,75. Và còn nhiều trường hợp tương tự.

Đáng quan tâm hơn nữa là không ít học sinh có điểm học bạ khá cao từ 14 đến 16 điểm nhưng kết quả làm bài thi lại rơi vào điểm liệt. Cụ thể như có hai thí sinh tên D và N cùng thi vào Trường THPT Trần Phú, 4 năm THCS cùng được xếp loại khá về học tập nhưng em D, điểm thi môn Toán chỉ đạt 1 và khi em N, điểm thi môn Ngữ văn cũng là 1. Tình trạng này đã khiến cho các thầy cô ở các trường THPT phải rất vất vả, vì vừa phải giúp các em lấy lại kiến thức cơ bản các môn ở lớp dưới, vừa phải truyền đạt  kiến thức mới ở lớp trên sao cho các em có thể nắm được.

Một giáo viên môn Tiếng Anh từng chua xót than thở: có em vào lớp 10 rồi mà không biết thì hiện tại đơn (The simple present) là gì! Một cán bộ quản lý và là giáo viên Toán cho biết: vị này từng kèm cặp cho một học sinh học lớp 10 trường chuyên về kiến thức toán của cấp THCS (được biết thêm trước đây, em học sinh này từng theo học tại một trường khá tiếng tăm của thành phố và đã được xếp vào lớp mũi nhọn)!

Điều ghi nhận qua thăm dò tại một số trường THCS là nhiều nhà quản lý và cả giáo viên đều than vãn về áp lực phổ cập giáo dục. Chính vì lẽ đó mà học sinh không sợ bị ở lại lớp, không ít em có tâm lý “học tàng tàng cũng lên lớp”, dẫn đến chất lượng học tập ảo, thành tích ảo.

Từ các “uẩn khúc” trên, có thể thấy phương thức thi kết hợp xét học bạ THCS ở Tây Ninh trong những năm gần đây đã bộc lộ sự khập khiễng, mất công bằng về kết quả đánh giá, xếp loại giữa học sinh các trường. Rõ ràng không thể chấp nhận học sinh xếp loại khá, giỏi về học tập mà khi thi lại không đạt nổi điểm 5, thậm chí còn bị điểm liệt.

Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 có nêu: “việc tuyển sinh vào lớp 10 bậc THPT của các địa phương có thể tổ chức theo hình thức xét tuyển, thi tuyển hoặc thi tuyển kết hợp xét tuyển”. Vậy, nên chăng chúng ta hãy khoan kết hợp giữa thi và xét kết quả 4 năm học THCS, mà hãy nỗ lực nâng chất lượng về dạy và học ở cấp THCS. Hoặc nếu cần thực hiện phương thức cả thi và xét tuyển thì chỉ nên áp dụng cho một số ít trường THPT thuộc “tốp trên” như Tây Ninh, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi, Quang Trung; các trường còn lại thì tuỳ theo năng lực về quản lý và đội ngũ giáo viên mà thực hiện thi hoặc xét tuyển.  

Cuối cùng, về quy định thủ tục chuyển trường, nội dung Văn bản số 939/SGD&ĐT-GDTrH, ngày 23.5.2011 của Sở Giáo dục- Đào tạo còn chung chung. Vì vậy cần cụ thể hơn cho tương thích với quy chế tuyển sinh. Chẳng hạn, học sinh không được chuyển trường từ trường có điểm trúng tuyển thấp hơn điểm trúng tuyển của trường muốn chuyển đến.

Hoặc học sinh đang học trường ngoài công lập không được chuyển về các trường công lập, trừ trường hợp đặc biệt nơi đó không có trường cùng hệ. Thực tế việc chuyển trường của các cấp học phổ thông trong những năm qua cũng đã nảy sinh ít nhiều tiêu cực do thiếu sự kiểm soát của các cấp quản lý.

VŨ HỒNG


 
Liên kết hữu ích