Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành:

“Bất ngờ” xuất hiện lộ 4m cắt chéo góc phần đất đã có giấy đỏ 

Cập nhật ngày: 09/03/2017 - 11:10

BTNO - Phần đất của một hộ dân được chính quyền cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) năm 1993 và đã xây dựng một căn nhà tường cấp 4, 23 năm sau, khi người dân đi tách thửa cho con, cơ quan chức năng cho ra sơ đồ đất có quy hoạch lộ 4m cắt chéo ngang, trong khi cạnh phần đất này có con lộ 10m. Tách thửa thì được, nhưng xây dựng nhà ở kiên cố để ở thì… không.

Bên cạnh nhà bà Mỹ (vi tính Hoàng Gia Hân) theo sơ đồ cấp giấy CNQSDĐ là con lộ 10m (nay còn 5m-6m).

Bà Thái Thị Mỹ (sinh năm 1936, ngụ tại chỉ C3/12, ấp Long Thời, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành) phản ánh, bà và chồng bà là ông Bùi Hữu Hạnh được thừa hưởng từ cha mẹ phần đất có diện tích 700m2 toạ lạc tại địa chỉ trên. Ngày 2.3.1993, phần đất được UBND huyện Hoà Thành cấp giấy CNQSDĐ (người đứng tên QSDĐ là ông Hạnh). Sơ đồ kèm theo thể hiện phần đất bà Mỹ tại thửa 659, bản đồ số 6, phía Đông giáp thửa số 651, Tây giáp thửa số 645, 647, Nam giáp thửa số 644, Bắc giáp lộ Trung Hoà (nay là đường Nguyễn Văn Linh).

Năm 2016, bà Mỹ đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (VPĐKĐĐ) Tây Ninh ký hợp đồng trích đo thửa đất, xây dựng sơ đồ hiện trạng sử dụng để làm thủ tục tách thửa cho các con của mình. VPĐKĐĐ Tây Ninh xác định phần đất có diện tích 758,8m2. Tuy nhiên, theo sơ đồ, phần đất của bà Mỹ thể hiện có đường QH 4m cắt chéo góc, chia phần đất ra thành hai mảnh hình tam giác. Đồng thời, VPĐKĐĐ cũng thực hiện việc trích đo chỉnh lý bản đồ địa chính cho các người con của bà Mỹ.

Theo đó, phần đất anh Bùi Hữu Hoàng thể hiện diện tích 120m2, trong đó diện tích lộ giới quy hoạch là 2,7m2; phần đất chị Bùi Thái Phương diện tích 147,7m2, trong đó diện tích lộ giới quy hoạch 39,2m2; phần đất chị Bùi Thị Quyên diện tích 119,8m2, trong đó diện tích lộ giới quy hoạch 32,5m2, phần đất chị Bùi Thị Luyến – Bùi Thị Phương Toàn diện tích 370,3m2, trong đó diện tích lộ giới quy hoạch là 65m2.

Bà Mỹ rất bất ngờ khi phần đất bị lộ giới quy hoạch 4m cắt chéo góc. Điều đó có nghĩa là việc xây dựng nhà kiên cố của các con bà Mỹ là không được phép. Trong khi đó, tại sơ đồ thửa đất theo giấy CNQSDĐ mà UBND huyện Hoà Thành cấp năm 1993 không hề thể hiện có lộ giới 4m đi ngang. Bà Mỹ thắc mắc, lộ 4m này mới được quy hoạch hay đã có từ trước khi gia đình bà sinh sống tại đây? Trong đơn gửi UBND huyện, bà Mỹ trình bày rằng, phần đất của gia đình bà được mẹ chồng bà mua vào năm 1960, để lại cho vợ chồng bà vào năm 1968.

“Theo tôi biết sơ đồ xưa, đạo phân lô có lộ giới rõ ràng. Nhà tôi nằm giữa hai nhà hàng xóm. Cạnh hai nhà hàng xóm có lộ 10m rất đẹp. Trên phần đất của gia đình tôi có ngôi nhà ngói cất chính giữa. Năm 1992, gia đình tôi xây dựng nhà tường cấp 4 tại vị trí trên. Năm 1993, UBND huyện Hoà Thành cấp giấy CNQSDĐ đúng theo thực tế hiện trạng ngày xưa, thể hiện không có lộ 4m” – Bà Mỹ tường trình trong đơn.

Đúng như tường trình của bà Mỹ trong đơn, song song với hai nhà hàng xóm của bà Mỹ hiện nay có một con lộ, nhưng nay đã thu hẹp lại khoảng 5m-6m. Bà Mỹ cho biết, nhà bà đã xuống cấp muốn xây dựng lại cũng không được. Các con bà lập gia đình, bà cho đất cất nhà ở thì chính quyền địa phương không cho phép, ngăn cản. Vì vậy, các con bà Mỹ chỉ dựng khung nhà sắt ở tạm để buôn bán.

Trong khi đó, các hộ xung quanh nhà bà, mọi người được cấp giấy CNQSDĐ, được phép xây dựng nhà ở có cuộc sống ổn định. “Nếu thực hiện đúng như quy hoạch lộ 4m mà VPĐKĐĐ Tây Ninh đo đạc thể hiện phần đất của gia đình tôi, thì con lộ 4m này cắt chéo nhà các con tôi, cắt chéo con lộ 5m-6m như hiện trạng để làm gì?”- bà Mỹ bức xúc nói!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các bản đồ lưu giữ tại cơ quan chức năng thể hiện phần đất bà Mỹ có sơ đồ không thống nhất. Tại Bản đồ địa chính lập năm 1991, thửa đất số 650 thể hiện không có lộ giới 4m. Tuy nhiên, tại bản đồ địa chính lập năm 1998, thửa đất gia đình bà Mỹ thể hiện có lộ giới 4m cắt chéo góc.

Được biết, mặc dù trong giấy CNQSDĐ được UBND huyện Hoà Thành cấp thể hiện không có lộ 4m, nhưng khi bà Mỹ đi làm thủ tục tách thửa thì bỗng nhiên xuất hiện lộ 4m cắt chéo góc, chia phần đất ra hai mảnh hình tam giác, bà Mỹ có đơn khiếu nại UBND huyện nhưng chưa được giải quyết. Thiết nghĩ, trong trường hợp này, UBND huyện Hoà Thành cần xem xét lại hồ sơ, nguồn gốc đất gia đình bà Mỹ, có văn bản trả lời cụ thể, để bà Mỹ và các con bà được xây dựng nhà, ổn định cuộc sống.

ĐỨC TIẾN