BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Long Hải:

Bức xúc phân lô, tiểu thương “tự xử” 

Cập nhật ngày: 02/09/2017 - 06:20

BTN - Chiều 31.8, hơn 20 tiểu thương thuộc ngành hàng bún, đậu hủ, trái cây đã tự ý chở vật liệu xây dựng vào mặt bằng khu cánh Đông của chợ Long Hải (xã Trường Tây, huyện Hoà Thành) để giành vị trí xây dựng các sạp buôn bán, gây nên khung cảnh hỗn loạn, mất trật tự.

Người dân tự ý đổ vật liệu xây dựng để xây chỗ buôn bán tại chợ Long Hải.

Cô Năm- một tiểu thương tại đây cho biết: “Bên xã hẹn chúng tôi chiều nay đến Uỷ ban để bốc thăm phân lô, nhưng khi đến thì họ lại hẹn sang tuần sau, chúng tôi lo lắng nên mới chủ động đến đây tự chọn trước cho mình chỗ buôn bán”.

Cô Năm cho biết, theo thông báo của UBND xã, ngày 2.9  toàn bộ những người đang buôn bán ở địa điểm quy hoạch chợ tạm thời (khu vực sân bóng đá xã Trường Tây) đã qua bốc thăm, phân lô sẽ dời vào trong chợ Long Hải vừa được nâng cấp để buôn bán. Riêng gần 60 tiểu thương thuộc ngành hàng bún, đậu hủ, trái cây chưa được bốc thăm tạm thời vẫn buôn bán ở chỗ cũ. Tiểu thương lo lắng khi chia hai khu vực, chỗ đang bán tạm thời sẽ ế khách.

Chị T- một tiểu thương đang loay hoay cùng người nhà gấp rút xây sạp tại đây chia sẻ: “Tụi chị cũng đóng tiền giống như người ta mà tới nay vẫn chưa có được mặt bằng để bán. Bà con ở đây chờ đợi lâu lắm rồi mà xã cứ hẹn lần hẹn lựa mãi nên mọi người mới bức xúc”.

Chị T cho biết thêm, chỗ buôn bán chưa được bố trí mà theo thông tin từ xã thì ai buôn bán khu vực mặt bằng cánh Đông chợ phải đóng thêm 2 triệu đồng, trong khi những vị trí khác mỗi sạp chỉ có 8 triệu đồng. Chị nói: “Mấy tháng nay buôn bán ế ẩm, cộng thêm chuyện lo cái chỗ bán mà tôi mất ăn, mất ngủ. Nay mai người ta về đây bán hết rồi, mình không lo xí chỗ, không lo xây sạp thì tới đó lấy chỗ đâu mà bán?”.

Theo các tiểu thương, lý do khiến họ bức xúc một phần là vì trong khi UBND xã chưa cho phân lô, bốc thăm thì vài ngày trước đó, đã có tiểu thương tự ý kéo đến xây dựng sạp. Cho rằng những người này được chính quyền địa phương “ưu ái” nên nhiều người tỏ ra bất bình.

Một tiểu thương nói: “Tụi tôi cũng chờ bốc thăm như hướng dẫn của xã, nhưng mấy người đó đâu có chờ, họ chọn chỗ mặt tiền và đã tiến hành xây dựng, mà có thấy địa phương kêu tháo dỡ đâu. Nếu tụi tôi không giành chỗ thì bị thiệt thòi quá. Bây giờ ai cũng đến để giành mặt bằng, mình không làm thì không còn chỗ để bán”.

Giải thích vụ việc trên, ông Đoàn Văn Liên- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, địa phương thực hiện việc bố trí mặt bằng buôn bán theo ngành hàng, hiện tại, các ngành hàng thịt cá, khô mắm, hàng bông, tạp hoá, sành sứ, ăn uống, vải, quần áo... đã hoàn tất việc bốc thăm, phân lô cho tiểu thương.

Chỉ còn lại 59 hộ tiểu thương của 3 mặt hàng: tàu hủ, bún, trái cây vẫn chưa bố trí mặt bằng. Nguyên do là tuần trước xã có mời tất cả tiểu thương của các ngành hàng trên đến để thực hiện bốc thăm phân lô, nhưng tại buổi họp này, các tiểu thương đề nghị được dời vị trí buôn bán từ bên trong chợ sang mặt bằng tại khu cánh Đông.

“Vấn đề này liên quan đến quy hoạch chợ ban đầu nên chúng tôi phải chờ họp Ban chấp hành Đảng uỷ xin chủ trương mới có thể đưa ra quyết định chính thức cho bà con”.

Cũng theo ông Liên, trong thời gian đó, có 2 tiểu thương tự ý xây dựng tại khu mặt bằng mới, gây bức xúc cho số tiểu thương còn lại, nên xã mới mời mọi người đến họp để thông báo tình trạng trên, không phải mời đến để bốc thăm phân lô như nhiều người nghĩ. Địa phương cũng đã nhắc nhở và đề nghị 2 tiểu thương tự ý xây dựng ngưng thi công và đang tiến hành xử lý.

 “Do thấy có người xây dựng trên mặt bằng đó, nên nhiều tiểu thương khác cũng kéo nhau ra giành vì sợ mất chỗ. Trước mắt, xã chỉ đạo Ban quản lý chợ Long Hải phối hợp Đội quản lý trật tự xây dựng công cộng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở bà con tiểu thương ngưng thi công, để chờ quyết định chính thức từ Đảng uỷ về việc phân lô trên mặt bằng mới. Những tiểu thương không chấp hành địa phương sẽ lập biên bản vi phạm hành chính”- ông Liên nói.

Riêng về ý kiến của bà con tiểu thương về mức thu thêm 2 triệu đồng tại mặt bằng mới, ông Liên giải thích: việc xây dựng chợ Long Hải được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện từ cuối năm 2016 đến đầu 2017, giai đoạn 2 triển khai trong năm 2017, chi phí xây dựng từ nguồn xã hội hoá, mỗi tiểu thương đóng góp 8 triệu đồng/sạp/6m2.

Khu vực mặt bằng cánh Đông chợ Long Hải, nơi các tiểu thương buôn bán bún, đậu hủ, trái cây đề nghị được dời đến nằm trong giai đoạn 2 của dự án. Do trong quá trình thi công, giá vật liệu xây dựng tăng  nên chi phí xây dựng tại vị trí đó tăng cao hơn với các khu vực khác. Ước tính, mỗi sạp phải bù thêm 2 triệu đồng mới đủ chi phí.

K.K