BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cách ly người nhập cảnh và khai báo y tế tại cửa khẩu 

Cập nhật ngày: 18/03/2020 - 00:16

BTN - Ngày 17.3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh ký ban hành Công văn số 520 chỉ đạo thực hiện cách ly người nhập cảnh và khai báo y tế tại cửa khẩu.

BĐBP kiếm tra thân nhiệt người dân trước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh. Ảnh: Hải Bằng

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Sở Y tế tiếp nhận, theo dõi, giám sát, tổ chức cách ly y tế và chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp về từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SAR-CoV-2 được chuyển ngay đến các cơ sở y tế để được cách ly, điều trị kịp thời; trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính, chỉ cách ly tập trung 14 ngày.

Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí địa điểm với đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly trong trường hợp các khu cách ly của quân đội bị quá tải. Bố trí đủ nhân lực và cơ sở vật chất (bao gồm cả các thiết bị điện tử cầm tay có kết nối internet), để thực hiện nghiêm việc khai báo y tế điện tử tại các cửa khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị liên quan tại các cửa khẩu sử dụng hệ thống khai báo y tế điện tử tiếp nhận danh sách những hành khách sẽ đến lưu trú, tạm trú tại địa phương (do các cơ quan có liên quan và địa phương khác chuyển đến) để chủ động theo dõi sức khoẻ của các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện khai báo y tế tại cửa khẩu; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm (nếu có) để xảy ra tình trạng hành khách chưa được khai báo y tế điện tử mà đã nhập cảnh vào Việt Nam. Đồng thời, Sở Y tế phối hợp với Sở Ngoại vụ theo dõi và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh về diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt là tại Campuchia.

Kịp thời thông tin số lượng chuyến bay, số lượng và thông tin hành khách, thời gian dự kiến hạ cánh của các chuyến bay về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 cho Ban Chỉ đạo tỉnh để kịp thời tiếp nhận và tổ chức cách ly theo quy định.

Ban chỉ đạo giao Sở Giao thông và Vận tải làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết tại khu vực cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; lên phương án dự phòng trong trường hợp quá tải tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm huấn luyện dự bị động viên - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh phối hợp nghiên cứu rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập cảnh tại các cửa khẩu.

NTTD - Lê ThUỲ