BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần dẹp bỏ quan niệm “Tây Ninh - sáng đi, chiều về” 

Cập nhật ngày: 10/09/2019 - 22:27

BTN - “Tây Ninh đi 3 ngày không hết, làm gì có chuyện sáng đi, chiều về”. Đó là chia sẻ của một thành viên đoàn Famtrip về du lịch Tây Ninh.

Múa tứ linh tại Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung của tôn giáo Cao Đài, một trong những lễ hội thu hút đông đảo du khách trong dịp rằm tháng Tám âm lịch. Ảnh:  Dương Vĩnh Tuyên

Trong hai ngày 7 và 8.9, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến du lịch với tên gọi “Tây Ninh  - Yên bình trong nắng gió” nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh giao lưu, liên kết, hợp tác phát triển. Tham gia đoàn có hơn 70 thành viên là doanh nhân du lịch của Diễn đàn Doanh nhân du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (viết tắt là VTF Việt Nam) trên khắp mọi miền đất nước và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Famtrip là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, nhà báo đến tham quan các điểm du lịch tại địa phương để khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch có hiệu quả, thiết thực với mục đích thoả thuận, hợp tác. Qua chuyến Famtrip, các hãng lữ hành sẽ đánh giá khả năng, năng lực của đối tác, cũng như mức độ hấp dẫn của tài nguyên du lịch, năng lực đội ngũ hướng dẫn viên, chất lượng các dịch vụ lưu trú, ăn uống và điều kiện cơ sở hạ tầng khác… từ đó sẽ xây dựng, tổ chức các chương trình du lịch tối ưu hơn.

Đây cũng là dịp để các phóng viên báo chí viết bài tuyên truyền, quảng bá du lịch tại địa phương. Thông qua chương trình Famtrip, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch sẽ có những ý kiến đóng góp về ưu điểm, hạn chế; đưa ra các ý tưởng, giải pháp để phát triển du lịch Tây Ninh trong những năm tiếp theo.

Đoàn đã tham quan và khảo sát các tuyến, điểm du lịch đang và chuẩn bị phát triển tại Tây Ninh trong thời gian tới như: Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam; Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen; Toà thánh Cao đài Tây Ninh; cắm trại và nghỉ đêm tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát; tham quan vườn mãng cầu thuộc Công ty cổ phần Natani, Vườn thuốc Hoàn Ngọc 7 Nga; trải nghiệm món ăn đặc sản bánh tráng phơi sương Trảng Bàng…

Chuyến đi đã mang đến cho các thành viên của đoàn Famtrip nói chung và các doanh nhân du lịch nói riêng một cảm nhận khác biệt về vùng đất Tây Ninh yên bình và đặc sắc với phong cảnh đẹp hữu tình, vừa có núi non, sông hồ, vừa có rừng sinh thái và cả du lịch tâm linh độc đáo.

Sau chuyến đi, anh Trần Lê Bảo Châu- Chủ tịch VTF Việt Nam nhận định, Tây Ninh còn quá nhiều tài nguyên du lịch để khai thác. Đây là thế mạnh, tiềm năng lớn của tỉnh nhà. Cần dẹp bỏ quan niệm “Tây Ninh - sáng đi chiều về” từ trước đến nay của các công ty lữ hành, du lịch trong và ngoài nước.

Chị Phạm Thị Hiếu Nhi- Giám đốc sản xuất Chương trình “Đi bốn phương”, CEO Thái Giang Media, một thành viên của Famtrip chia sẻ: “Là một người con của quê hương Tây Ninh, trở về khám phá tỉnh nhà lần này khiến tôi bất ngờ, ấn tượng với sự đổi thay của tỉnh về cơ sở hạ tầng và các điểm du lịch sinh thái, tâm linh. Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch đến với tỉnh còn cần khắc phụ nhiều hạn chế cũng như mở rộng thêm nhiều dịch phục vụ du khách”.

Sau hai ngày khảo sát, ngày 9.9, các thành viên đoàn Famtrip đã có dịp chia sẻ những ý kiến, đóng góp của mình với cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch thông qua buổi toạ đàm “Kết nối và phát triển du lịch Tây Ninh”. Tham dự buổi toạ đàm có ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VH,TT&DL, ông Nguyễn Hoàng Nam- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tây Ninh và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, tất cả các ý kiến đều thống nhất rằng, du lịch Tây Ninh có rất nhiều yếu tố, tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, để đánh thức được tiềm năng này, đòi hỏi sự chung tay của chính quyền và cả các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Chị Lý Tiểu Nâu (Công ty Khanh Travel) cho rằng, với tiềm năng hiện có, Tây Ninh cần xây dựng các tour nhỏ phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Ví dụ, Tây Ninh có lợi thế về rừng, các trang trại nông nghiệp, chăn nuôi… có thể phát triển các tour 2 ngày 1 đêm với mục đích hướng đạo sinh, tham quan tìm hiểu rừng sinh thái, đốt lửa trại dành cho lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên.

Ngoài ra, với lợi thế núi Bà Đen, Tây Ninh có thể chủ động tổ chức hoạt động thể thao kết hợp quảng bá du lịch, các đoàn trekking (trải nghiệm mạo hiểm). Du lịch Tây Ninh không chỉ nhắm đến du khách trong nước mà cần hướng đến cả du khách nước ngoài, thích phiêu lưu, trải nghiệm, khám phá.

Chị Vũ Thanh Nhạn- Tổng Thư ký VTF Việt Nam cho rằng, Tây Ninh cần chuẩn bị tốt nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch, nhất là khách nước ngoài. Đồng thời, cần quan tâm đến các sản phẩm du lịch để thu hút du khách; quy hoạch làng nghề; tạo thêm các góc không gian đẹp để du khách “check-in” mà không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái chung; đảm bảo tính tiện nghi cho khách lưu trú…

Chị Nguyễn Thị Kim Liên- Giám đốc một công ty du lịch tại Đà Nẵng cho rằng, thông tin về các điểm du lịch Tây Ninh còn quá mờ nhạt với du khách. Hiện tại, chương trình về Tây Ninh chỉ dừng lại ở gói đi tham quan 1 ngày. Theo chị, Tây Ninh cần tăng cường công tác truyền thông và phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh để quảng bá hình ảnh và các sản phẩm du lịch, điểm đến. Bên cạnh đó, Tây Ninh cũng cần đầu tư vào sản phẩm du lịch tâm linh sẵn có của tỉnh nhà.

Đoàn Famtrip tham quan núi Bà Đen.

Ngoài những ý kiến đóng góp trên, nhiều thành viên của Famtrip cũng cho rằng Tây Ninh cần liên kết với nước bạn Campuchia để cho ra đời các tour điểm đến phong phú hơn, kết hợp lưu trú và tham quan, mua sắm tại Tây Ninh.

Ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, trong thời gian tới, du lịch Tây Ninh sẽ phát triển vượt bật nếu tích cực đầu tư vào công tác quảng bá du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, kết nối phát triển với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ…

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân tình, thiết thực của các thành viên Famtrip sẽ là tiền đề để xúc tiến, phát triển ngành du lịch tỉnh nhà trong những năm tiếp theo. Dịp này, VTF Việt Nam cũng đã trao quà cảm ơn cho cơ quan quản lý ngành Du lịch Tây Ninh và các doanh nghiệp điểm đến trong chuyến Famtrip.

Lê Thuỳ