BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Cha đẻ” của những con giáp tại Khu du lịch núi Bà 

Cập nhật ngày: 09/01/2017 - 10:52

BTN - Dịp tết, khi đến với Khu du lịch núi Bà Đen, cái đầu tiên đập vào mắt khách tham quan đó là hình ảnh con giáp- biểu tượng của năm mới âm lịch trong bộ dáng tươi tắn, sống động chào đón mọi người. Năm Quý Tỵ là một con rắn uốn mình trên những đồng tiền vàng, năm Giáp Ngọ là chú ngựa mạnh mẽ, vạm vỡ tiến về phía trước…vv…vv…

Ít ai biết những biểu tượng sinh động ấy được tạo tác bởi đôi tay tài hoa của một nghệ nhân điêu khắc xi măng- anh Đàm Quốc Cơ, năm nay 39 tuổi, ngụ ở ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành.

Nghệ nhân Đàm Quốc Cơ chuẩn bị “trình làng” chú gà trống sẽ có mặt ở Khu du lịch núi Bà trong dịp tết Đinh Dậu 2017.

Những ai từng đi trên con đường từ UBND xã Trường Hoà về hướng chợ Long Hải, xã Trường Tây sẽ thấy một ngôi nhà mà cứ vào thời điểm gần đến tết cổ truyền lại xuất hiện hình ảnh một trong mười hai con giáp. Năm nay, có mặt ở đây là một chú gà trống sặc sỡ với bộ dáng đang ngẩng cao đầu cất lên tiếng gáy. Đây là hình ảnh biểu trưng cho năm Đinh Dậu 2017 được Ban Quản lý Khu du lịch núi Bà Đen đặt hàng để trưng bày dịp tết năm nay.

Vừa pha màu sơn điểm tô cho bộ lông của chú gà trống, anh Cơ vừa cho biết, cách đây hơn 20 năm, khi gia đình anh còn ở thị trấn Hoà Thành, anh chuyên làm nghề hoạ ảnh, đắp nổi ảnh chân dung thờ cúng. Làm được vài năm, thấy nghề hoạ ảnh thủ công không trạnh canh nổi với công nghệ số, anh Cơ chuyển sang đổ chậu bán. Được chừng 2 năm, anh quyết định chuyển sang lĩnh vực mới – đắp vẽ tượng, điêu khắc phù điêu cho các công trình nhà ở, cơ quan.

Biểu tượng con giáp của năm Bính Thân 2016 do nghệ nhân Đàm Quốc Cơ điêu khắc.

Vốn có khiếu hội hoạ và giỏi nặn tượng từ khi còn nhỏ, nên chỉ một thời gian ngắn vào nghề, anh Cơ đã thể hiện được tài năng của mình. 5 năm nay, anh đều được chọn để tạo tác các con giáp trưng bày tại Khu du lịch núi Bà Đen. Anh kể: “Con giáp đầu tiên tôi nhận đắp là rắn. Đó là vào năm Quý Tỵ 2013. Từ đó tới nay, cứ dạo gần tết, tôi lại bắt đầu công việc đắp vẽ con giáp của năm”.

Bắt đầu cuối tháng 11 âm lịch, sau khi đã thống nhất mẫu thiết kế với bên đặt hàng, anh Cơ bắt tay vào việc. Việc đầu tiên là tạo khung hình cho bức tượng. Tất cả phải tính toán làm sao cho bức tượng thật sự cân đối, hài hoà- kể cả những chi tiết nhỏ nhất. Nếu không, dù những công đoạn kế tiếp có làm tốt thì bức tượng vẫn không thể nào toát ra vẻ sống động như thật được. Sau phần đắp da, đắp thịt là việc khắc hoạ những chi tiết trên tổng thể bức tượng. Công đoạn này mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng để làm sao cho ra được thần thái của con vật. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất là ở công đoạn cuối: lên màu cho tượng.

Có lẽ, trong 12 con giáp thì gà- con giáp năm Dậu là nhiều màu sắc nhất với 5 màu chủ đạo: đỏ, vàng, xanh, đen và trắng. Tỉ mẩn, chăm chút từng chi tiết lông, cánh mũi, chiếc cựa… của con vật, nghệ nhân Quốc Cơ dần biến chú gà trống bằng xi măng xù xì cao 3,2m, nặng gần một tấn trở nên bóng bẩy, sặc sỡ và tràn đầy sức sống. Nhiều người đi đường phải dừng xe lại để chụp vài bức ảnh với chú gà đẹp và oai vệ; họ tấm tắc khen sự khéo léo của người đã tạo tác ra nó.  

Hình ảnh rắn hổ mang được anh Cơ tạo tác năm 2013.

“Thật ra làm những con vật như vầy, mình cũng từng làm qua rồi nên không gặp nhiều khó khăn. Cái phải lo nhất chính là khâu vận chuyển, đưa tượng đến nơi trưng bày. Lo là lo lúc cẩu lên xe tải, sợ các móc mình làm không chịu được sức nặng sẽ rã ra… Hoặc trên đường đi, gặp ổ gà dằn xóc mạnh cũng có thể làm rạn nứt tượng”- anh Cơ chia sẻ mối bận tâm của mình. Anh kể: năm đầu tiên làm tượng con rắn anh đã phải “thót tim” vì sự cố xảy ra. “Lúc đó máy vừa nâng bức tượng lên khỏi mặt đất chừng gang tay, dây xích bị tuột, làm rơi tượng con rắn xuống. Lên đến núi, trước khi chuẩn bị nhấc tượng xuống dây xích lại tuột lần nữa. Cũng may là sự cố không gây ảnh hưởng xấu đến tượng”.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần. Ngày 20 âm lịch sắp tới, chú gà trống mào đỏ, chân vàng, bộ lông cánh sặc sỡ đứng trên những hạt thóc vàng ươm do anh Quốc Cơ làm ra sẽ được đưa đến Khu du lịch núi Bà Đen, như một lời chào xuân thân thiện gửi đến khách tham quan, chúc mọi người một năm mới bình an, thịnh vượng.

Ngọc Diêu