Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Hòa Bình mới đã sẵn sàng hoạt động 

Cập nhật ngày: 14/05/2020 - 08:43

BTNO - Với lịch sử hình thành và phát triển trên 30 năm, từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Chợ Hòa Bình (tọa lạc tại ngã Ba Hòa Bình, thuộc ấp Thành Bắc, xã Thành Long, huyện Châu Thành) là nơi giao thương, buôn bán trao đổi hàng hóa nhộn nhịp của người dân địa phương và người Campuchia.

Qua nhiều năm sử dụng, ngôi chợ truyền thống này dần xuống cấp, nhiều lần xảy ra hỏa hoạn, khiến các tiểu thương tại chợ luôn sống cảnh nơm nớp lo sợ.

Đầu năm 2018, Chợ Hòa Bình được UBND huyện Châu Thành chấp thuận chủ trương xây dựng mới, trải qua thời gian dài thực hiện thi công, đến nay công trình xây dựng chợ Hòa Bình mới cơ bản hoàn thiện, đã có nhiều tiểu thương đăng ký và dọn vào chợ kinh doanh.

Chợ Hòa Bình được xây mới khang trang.

Đến chợ Hòa Bình vào một buổi chiều, khi công việc kinh doanh của các tiểu thương tại chợ bớt tấp nập, trước mắt chúng tôi là ngôi chợ không lớn nhưng gọn gàng hệ thống ki ốt khang trang, sạch đẹp.

Lối đi vào chợ trải xi măng sạch sẽ từ phía ngoài cổng, bắt đầu từ đường ĐT 781, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống cung cấp nước sạch và xử lý nước thải được đầu tư xây dựng bài bản.

Bên trong chợ, nhiều ki ốt và sạp kinh doanh đã đi vào hoạt động, các tiểu thương được bố trí khoa học với các khu buôn bán thịt cá được bố trí phía sau, phía trước là các quầy tạp hóa, buôn bán những mặt hàng quần áo ở giữa.

Bà Nguyễn Thị Kim Huệ, một tiểu thương mới dọn vào chợ cách nay khoảng hai tuần cho biết, khu chợ mới thoáng mát và sạch sẽ, việc bày trí sạp bán của bà cũng thuận tiện, bắt mắt hơn.

“Chợ cũ trước đây rất nhếch nhác. Đường vào chợ là đường đất, thường xuyên ngập ngụa do các hộ buôn bán cá đổ nước ra đường, còn dây điện mắc nối chằng chịt dễ gây cháy nổ.

Từ khi chợ mới xây dựng hoàn thiện, khang trang hiện đại, khu buôn bán thịt cá được bố trí riêng, đảm bảo vệ sinh với hệ thống tiêu thoát và xử lý nước hiệu quả, hệ thống điện được bố trí âm vào tường bảo đảm tính an toàn và thẩm mỹ hơn”- bà Huệ nhận xét.

Còn hộ bà Nguyễn Thị Kiều Ý, một hộ có thâm niên kinh doanh tại chợ hơn 20 năm qua cho biết, khu chợ mới được xây dựng rất đẹp, có điện, nước đầy đủ đáp ứng nhu cầu buôn bán của tiểu thương. Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự tại chợ được bảo đảm với lực lượng tuần tra nhân dân và ban quản lý chợ túc trực thường xuyên nên bà khá yên tâm buôn bán.

Tuy nhiên, theo bà Ý, hiện đang trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành nên nhiều người dân cũng ít đi chợ, thay vào đó họ chọn kênh mua sắm là siêu thị. Bên cạnh đó, cũng do dịch bệnh nên hơn một tháng qua, các cửa khẩu biên giới đóng cửa, các khách hàng là người Campuchia không sang được khiến tình hình buôn bán khá ế ẩm.

Một góc chợ Hoà Bình mới.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Trưởng Ban quản lý chợ Hòa Bình cho biết, chợ được thiết kế với khoảng 230 ki ốt, sạp kinh doanh, hiện có khoảng hơn 150 sạp, ki ốt được các tiểu thương hộ kinh doanh thuê, một số đã chuyển hàng hóa vào bày bán, còn một số đã nhận mặt bằng, sẵn sàng chuyển vào.

Tiến độ xây dựng chợ đạt trên 90%. Để hỗ trợ các tiểu thương thuê ki ốt, sạp tại chợ, Ban quản lý chợ đã phối hợp với chủ đầu tư thực hiện miễn phí buôn bán cho các hộ kinh doanh với đơn giá 1.000 đồng/m2 trong năm đầu tiên.

Chợ Hòa Bình đã “lột xác”, không còn là khu chợ ọp ẹp, đường đi sình lầy, ngập ngụa, hệ thống điện mắc nối tự phát chằng chịt dễ gây cháy nổ. Với hệ thống đường bê tông sạch sẽ, các ki ốt, sạp kinh doanh được bố trí theo khu với từng loại mặt hàng riêng, bảo đảm vệ sinh, an toàn cháy nổ.

Tin rằng, ngôi chợ mới đi vào hoạt động sẽ là động lực mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của riêng xã Thành Long, mà còn là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa nhộn nhịp của huyện Châu Thành với nước bạn Campuchia.

Ông Lê Minh Nghĩa- Giám đốc Công ty TNHH Phúc Gia Hy, chủ đầu tư xây dựng chợ Hòa Bình cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy chợ vào năm 2019, nhiều tiểu thương mong muốn được vào chợ kinh doanh cho ổn định. Do đó công ty đã bố trí sắp xếp tạo điều kiện cho các tiểu thương ký hợp đồng thuê sạp để kinh doanh. Theo đó, thời gian thuê sạp tối thiểu là 5 năm và cao nhất là 50 năm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương, chợ bắt đầu cho tiểu thương vào kinh doanh tạm thời vào tháng 2.2020, từ đó đến nay tiểu thương ngoài việc trả tiền thuê sạp theo hợp đồng được ký kết với chủ đầu tư, công ty chưa thu thêm bất kỳ 1 khoản phí nào của tiểu thương. Hiện nay, công ty đang xúc tiến hoàn thiện các hạng mục còn lại để giai đoạn 1 của chợ sớm hoàn thành đi vào hoạt động ổn định.

Trong thời gian tới, công ty phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm cho hoạt động của ngôi chợ được an toàn, văn minh tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đến để kinh doanh.

Một lãnh đạo UBND xã Thành Long cho biết, chợ Hòa Bình trước đây vốn là chợ cũ đã xuống cấp dẫn đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương và người dân gặp không ít trở ngại. Nhất là vấn đề bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, trong những năm qua, chợ Hòa Bình đã nhiều lần gặp sự cố hỏa hoạn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương.

Nay chợ đầu tư xây dựng mới khang trang tạo điều kiện cho tiểu thương yên tâm kinh doanh, cũng như bảo đảm về các tiêu chí an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và góp phần phát triển bộ mặt của địa phương. Do đó địa phương sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc bảo đảm hoạt đông của chợ được văn minh, an toàn trong thời gian tới.

Minh Dương – Thế Nhân