BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ðạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19:

“Chủ động tấn công, không hoang mang lo sợ” 

Cập nhật ngày: 08/05/2021 - 06:28

BTN - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quán triệt như vậy tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, tổ chức chiều 7.5, tại Hà Nội.

Tây Ninh triển khai tiêm vaccine đợt 2 cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Ảnh: Tâm Giang

Mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam cho biết, đợt dịch này có những đặc điểm phức tạp hơn so với lần trước, hiện còn một số ca nhiễm bệnh chưa rõ nguồn lây. Do đó, tinh thần chung là khởi động lại toàn bộ hệ thống chống dịch, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

Có mấy việc cần lưu ý, gồm ngăn chặn nguồn lây, điều trị cho người bệnh, tuân thủ nguyên tắc 5K. Trước hết, ngăn chặn nguồn lây, phải phát hiện cho được bất kỳ người nào vào lãnh thổ Việt Nam trái phép và xử lý nghiêm. Ðối với những người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp, cần chấn chỉnh, xem lại khâu cách ly, đặc biệt là sau cách ly vì sau khi đã cách ly xong, khâu này gần như bỏ ngõ.

“Sau khi cách ly, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan có người cách ly phải tiếp tục theo dõi, không thể hết cách ly là xong”- Phó thủ tướng Vũ Ðức Ðam nói. Việc phát hiện, cần phát hiện sớm trong cộng đồng những người có nguy cơ lây nhiễm.

Hiện nay cả nước còn 11 tỉnh chưa đủ thiết bị để làm xét nghiệm tại chỗ (Tây Ninh không nằm trong danh sách này). “Tới đây, nếu cơ sở cách ly nào không thực hiện đúng nguyên tắc cách ly thì không chỉ xử lý chủ cơ sở (khách sạn) mà phải xem xét xử lý cả người đứng đầu chính quyền ở địa phương đó” - Phó Thủ tướng nói. Việc một số địa phương có ca nhiễm phải thực hiện giãn cách xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đề nghị, trước khi giãn cách xã hội phải bàn bạc thống nhất với địa phương bên cạnh.

Trường hợp phải phong toả bệnh viện, cần cân nhắc kỹ, vì trong bệnh viện không chỉ có bệnh nhân Covid-19. “Chúng ta cần chuẩn bị kịch bản cho số lượng 30 ngàn người nhiễm. Muốn thực hiện tốt trong trạng thái bình thưường mới một cách an toàn thì mọi người tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K, trong đó có đeo khẩu trang” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Sau phần phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo tại cuộc họp trực tuyến. Lãnh đạo UBND tỉnh thông tin, từ đầu năm đến nay, Tây Ninh đã phát hiện 114 vụ, tổng cộng hơn 800 người nhập cảnh trái phép, một số người đã bị khởi tố, số còn lại đưa đi cách ly theo quy định.

Tỉnh có chính sách khen thưởng cho người tố giác những người nhập cảnh trái phép. Hiện nay, Tây Ninh chuẩn bị cơ sở vật chất đủ chỗ cho khoảng 3.000 người cách ly, nếu trường hợp xấu hơn, tức số người phải cách ly tăng lên, tỉnh sẽ phối hợp với Quân khu 7. “Tây Ninh phải chịu trách nhiệm trước Trung ương về tình hình chống dịch” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tại Kiên Giang, lãnh đạo địa phương này báo cáo, do có chung đường biên giới cả trên bộ và trên biển nên tỉnh huy động “cả hệ chống chính trị vào cuộc chống dịch” theo tinh thần huy động sức dân. Ðịa phương này sẽ tổ chức diễn tập phòng chống dịch trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. “Ðiều Kiên Giang lo lắng nhất hiện nay là nguồn lây nhiễm bệnh từ trong nội địa”- đại diện UBND tỉnh Kiên Giang nói.

Tại Long An, lãnh đạo địa phương này kiến nghị Trung ương cần có giải pháp cụ thể để trục xuất hết người nhập cảnh trái phép, hiện nay tỉnh còn 20 người Trung Quốc đã hết thời hạn cách ly nhưng chưa đưa họ về nước được...

Phát biểu ý kiến, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: “Mọi phương án, tình huống phòng, chống dịch bệnh đều đã được tính đến”. Tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện K, lãnh đạo thủ đô nhận định đang rất phức tạp, vì cơ sở y tế này có hàng ngàn người- cả bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế rà soát tất cả các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, kêu gọi người dân hạn chế lên thủ đô khám bệnh, điều trị trong tình hình hiện nay.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này xử lý nghiêm minh những người nhập cảnh trái phép, một số cá nhân tổ chức đưa người qua biên giới trái phép đã bị khởi tố.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa lưu ý, chống dịch khẩn trương, quyết liệt nhưng không gây hoang mang, lo lắng thái quá, vì bên cạnh chống dịch, còn lo phát triển kinh tế, bảo đảm mục tiêu kép. “Trong những ngày tới cần hết sức cảnh giác để ngăn chặn dịch bệnh.

Trên tinh thần lãnh đạo của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, mỗi địa phương căn cứ cào tình hình thực tế để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Phòng bệnh là lâu dài, chống dịch là trước mắt, song không được lo sợ, không để mất bình tĩnh. Chúng ta chuyển trạng thái chống dịch từ phòng ngự là chính sang kết hợp hài hoà giữa phòng ngự và tấn công nhưng tấn công là chính. Có nghĩa, tăng cường kiểm soát, tăng cường ứng dụng công nghệ, tăng cường thực hiện nguyên tắc 5K” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phân cấp trong quản lý, điều hành theo tinh thần cấp chính quyền nào cũng phải tự lo. “Tỉnh không làm thay huyện, huyện không làm thay xã, xã không làm thay thôn, ấp”- Thủ tướng đề cập trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, trong “chiến dịch” chống dịch này phải rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, làm tốt khen thưởng xứng đáng một cách kịp thời, làm chưa tốt, có lỗi thì xem xét kỷ luật. Ðề cập đến vai trò, chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng trong việc quản lý, phòng ngừa người nhập cảnh, Thủ tướng nói: “Có trường hợp người nhập cảnh trái phép ở cả tháng trời nhưng không ai biết, phải khắc phục ngay cái này”.

Việc mua vaccine, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nguồn vaccine đang hạn chế, ngay cả khi có tiền cũng không thể mua ngay, mua đủ số lượng vaccine cần thiết, do đó “đề nghị Bộ Y tế lưu ý việc tìm nguồn vaccine”.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý lãnh đạo địa phương xây dựng kịch bản, tình huống chống dịch trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp. Công tác truyền thông, người đứng đầu Chính phủ lưu ý các cơ quan thông tin đưa tin một cách khách quan, kịp thời: đồng thời xã hội nói chung, người lãnh đạo nói riêng tôn trọng, quý trọng những người làm công tác báo chí.

VIỆT ÐÔNG