BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành THADS Tây Ninh:

Chưa chuyển được bộ máy “ì ạch” 

Cập nhật ngày: 18/02/2017 - 00:12

BTNO - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nói: “Chúng ta không cần những chấp hành viên không có trách nhiệm. Chúng ta cần những con người có tâm huyết với ngành”.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh báo cáo tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị trực tuyến sáng 16.2, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) thuộc Bộ Tư pháp nhấn mạnh, ngành THADS Tây Ninh còn nhiều hạn chế, trong đó có nhiều vi phạm về nghiệp vụ nhưng chậm xử lý.

Tham dự hội nghị trực tuyến với ngành THADS Tây Ninh từ điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng. Tại điểm cầu Tây Ninh có Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lê Văn Tiễn cùng các Phó Cục trưởng, lãnh đạo Chi cục THADS các huyện, thành phố và toàn thể chấp hành viên THA Tây Ninh.

Theo ông Lê Văn Tiễn, tính từ ngày 1.10.2015 đến ngày 30.9.2016, ngành đã thụ lý 32.214 việc, trong đó thụ lý mới 16.730 việc. Qua xác minh xác định có 24.937 việc có điều kiện giải quyết (chiếm tỷ lệ 78,6%), đã giải quyết xong 17.259 việc- đạt tỷ lệ 69,21% (chỉ tiêu giao là 70%). Về tiền, ngành thụ lý trên 1.893 tỷ đồng, thụ lý mới trên 762 tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2017 (từ ngày 1.10.2016 đến ngày 31.1.2017), ngành thụ lý 230.363 việc (giảm 1.289 việc so cùng kỳ 2016), thụ lý mới 5.910 việc. Về tiền, thụ lý trên 1.724 tỷ đồng, trong đó thụ lý mới trên 277 tỷ đồng.

Cục trưởng THADS Lê Văn Tiễn cho biết, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tiếp tục được ngành chú ý, tăng cường, triển khai thực hiện các chủ trương chỉ đạo của cấp trên, sát với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ. Một số đơn vị quyết liệt tổ chức thi hành án, thi hành xong nhiều việc, đạt kết quả tốt như Chi cục THADS Thành phố, các huyện Hoà Thành, Dương Minh Châu, Trảng Bàng. Đặc biệt, công tác khắc phục hạn chế, vi phạm theo kết luận kiểm sát trực tiếp của Viện KSND tối cao được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: công tác kiện toàn bộ máy còn chậm, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành chưa thật sự quyết liệt ở một số chi cục THADS, nhiều trường hợp tổ chức thi hành án vi phạm trình tự, thủ tục nhưng chậm khắc phục, gây bức xúc cho công dân, dẫn đến khiếu nại. Một số cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật.

Điều hành hội nghị, Tổng Cục trưởng THADS Hoàng Sĩ Thành yêu cầu lãnh đạo các chi cục THADS còn nhiều yếu kém và có sai phạm giải trình, tìm ra nguyên nhân, giải pháp cụ thể trong công tác quản lý điều hành. Ông Thành khẳng định, Tổng cục THADS sẽ tiếp tục vào Tây Ninh rà soát, xác định các chi cục còn hạn chế ở những nội dung nào để hỗ trợ khắc phục ngay. Tổng cục trưởng THADS bày tỏ quyết tâm: “Không phải nói rồi để đó, nói phải làm!”.

Lãnh đạo các Vụ nghiệp vụ thuộc Tổng cục THADS thẳng thắn đánh giá, Tây Ninh là một trong những tỉnh yếu nhất của cả nước, dù có nhiều chấp hành viên lâu năm, dạn dày kinh nghiệm nhưng lại sai phạm nhiều. Trong khi đó, chấp hành viên mới phát hiện sai phạm không dám đấu tranh, thậm chí có trường hợp bổ nhiệm lãnh đạo chi cục chưa phù hợp, lãnh đạo chi cục sai phạm. Có chấp hành viên sai phạm trong công tác nghiệp vụ nghiêm trọng như không tổ chức xác minh tài sản, dẫn đến công tác bán đấu giá, giao tài sản gặp khó khăn, khiếu nại kéo dài. Một số chấp hành viên chọn đơn vị thẩm định giá, bán đấu giá có năng lực yếu kém, có dấu hiệu “sân sau” cần phải được chấn chỉnh. Nhiều chấp hành viên còn thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực kém, có biểu hiện mất đoàn kết; trong công tác THA có dấu hiệu tiêu cực cần phải được xác minh, làm rõ, kiên quyết xử lý. Tổng cục THADS đề nghị Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tây Ninh phải kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm; những trường hợp sai phạm, còn khó khăn trong xử lý cần báo cáo để Tổng cục THADS xem xét có hướng xử lý đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo Cục THADS tỉnh và các chấp hành viên tại điểm cầu Tây Ninh.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lê Văn Tiễn hoàn toàn đồng tình với những nhận xét của Tổng cục THADS. Đồng thời cho biết, trong thời gian qua, sau khi được điều chuyển từ Viện KSND tỉnh về, ông và ban lãnh đạo Cục đã có nhiều cố gắng và hành động quyết liệt nhưng chưa chuyển được bộ máy “ì ạch” còn nhiều hạn chế trước đây. Cục trưởng cũng cho biết, Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương để tạo chuyển biến trong những năm tiếp theo, mong sự hỗ trợ của Tổng cục THADS. Ông Tiễn mong muốn, cán bộ công chức ngành THA Tây Ninh phải nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa để đáp ứng nhiệm vụ của ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nói: “Chúng ta không cần những chấp hành viên không có trách nhiệm. Chúng ta cần những con người có tâm huyết với ngành”. Thứ trưởng yêu cầu, cán bộ công chức ngành THA Tây Ninh bằng mọi giải pháp phải hoàn thành chỉ tiêu, chứ không thể chỉ nói “có thể”. Ông nhấn mạnh, người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo điều hành phải quyết liệt nhưng linh hoạt, siết chặt kỷ cương. Chấp hành viên sai phạm phải xử lý, luân chuyển, mạnh dạn đề xuất cán bộ trẻ thay thế. Trong công tác không ngại đấu tranh, nhất là chống tiêu cực.

Ông Trần Tiến Dũng lưu ý, ngành THADS Tây Ninh phải thực hiện tốt công tác tiếp dân để giải quyết triệt để khiếu nại, tố cáo, phối hợp và thường xuyên phản hồi thông tin cho báo chí, thực hiện tốt việc họp báo định kỳ cung cấp thông tin cho báo chí như Bộ Tư pháp đã chỉ đạo.

ĐỨC TIẾN