BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng hành động vì trẻ em:

“Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” 

Cập nhật ngày: 19/05/2022 - 09:54

BTNO - UBND tỉnh vừa có kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em trên địa bàn tỉnh từ ngày 1.6 đến ngày 30.6.2022, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

Trò chơi trẻ thơ. Ảnh: Đ.H.T

Dự kiến, trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, ngoài việc tổ chức lễ phát động ở cấp tỉnh và cấp huyện còn có các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em, thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, bóc lột sức lao động trẻ em.

Truyền thông đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và đến từng gia đình, cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả-nhất là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình; đăng tải các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em và truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111).

 Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xây dựng các công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Bảo đảm kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em. lập danh sách bàn giao, tiếp nhận, quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại địa phương; tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, du lịch, tham quan, giao lưu cho trẻ em với nội dung bổ ích, phù hợp với điều kiện, đặc thù tại địa phương và tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động thực hiện các giải pháp, hoạt động phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi nguy cơ trẻ em bị tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã.

Tổ chức kiểm tra, giám sát những trường hợp trẻ em bị bóc lột lao động và có nguy cơ bị bóc lột lao động; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, ngược đãi; giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và việc thực hiện các chính sách trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Chủ động phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông cho trẻ em.

Thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em theo quy định của pháp luật về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.

Hy Uyên