BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện “hộp cơm thịt chuột”

Cập nhật ngày: 16/09/2022 - 00:17

BTN - Có phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột rừng- một món ăn dân dã của đồng bào và cô giáo đã chụp lại để làm kỷ niệm. Cô giáo này có chia sẻ nội bộ trong nhóm. Tuy nhiên sau đó đã có người dùng mạng xã hội mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.

Tư nè, ông theo dõi mạng xã hội khá kỹ, vậy có coi cái vụ cộng đồng mạng rần rần bàn tán hình ảnh “hộp cơm thịt chuột” được cho là của một học sinh ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam không? Có trang facebook viết: “Tài khoản của một cô giáo đã chia sẻ khoảnh khắc bé học sinh với bữa trưa đạm bạc, đầy thương xót. Hình ảnh ghi lại là hộp cơm chỉ vỏn vẹn cơm trắng và món “chuột” chế biến sơ sài được em tranh thủ ăn vội lúc ở trường đã khiến nhiều người nhói lòng”. Rốt cuộc, câu chuyện đó có thật không?

- Hời ơi, thời buổi này, đọc thông tin trên mạng xã hội phải cẩn thận kiểm chứng nhiều nguồn khác nhau. Hình ảnh “hộp cơm thịt chuột” được đăng tải ngay vào dịp học sinh cả nước bước vào năm học mới đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng.

Ngay lập tức, UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo xác minh, hoá ra hình ảnh đó được chụp vào thời điểm tháng 12.2019 tại một điểm trường lẻ thôn Dung thuộc Trường mầm non Thạnh Mỹ. Thời điểm trên trường này có tổ chức hoạt động “Ngày Tết quê em”, có hoạt động Lễ hội ẩm thực truyền thống, trong đó có phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn nên giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, các món ăn truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội thi.

Có phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột rừng- một món ăn dân dã của đồng bào và cô giáo đã chụp lại để làm kỷ niệm. Cô giáo này có chia sẻ nội bộ trong nhóm. Tuy nhiên sau đó đã có người dùng mạng xã hội mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.

- Cũng có người bảo đó là bữa cơm do nhà trường chế biến cho học sinh…

- Trong thông tin báo chí ngày 12.9.2022, UBND huyện Nam Giang nói rõ: “Những năm qua, được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với ngành Giáo dục, đặc biệt là ở địa bàn vùng cao như huyện Nam Giang, chất lượng dạy - học và đời sống vật chất, tinh thần của các em học sinh được cải thiện đáng kể.

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục huyện đang từng ngày nỗ lực để mang lại những gì tốt đẹp nhất cho các em học sinh trên hành trình “đi tìm con chữ”, hoàn thành tốt các mục tiêu về kinh tế, xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Vì vậy, việc thực hiện chế độ cho học sinh, đại đa số học sinh cấp mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện đều được thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn, thực đơn được công khai theo quy định của Nhà nước. Do đó chắc chắn không có chuyện nhà trường tổ chức bữa ăn cho học sinh như hình ảnh đã được đăng tải nêu trên”.

- Thiệt tình, mấy trò câu view, câu like này gây ảnh hưởng không nhỏ chút nào.

- Ai tung tin thất thiệt kiểu đó rồi cũng sẽ bị xử lý. Nhưng trước nhất, khi tham gia mạng xã hội, bao giờ người dùng cũng phải cẩn trọng, lớ quớ là rơi vào bẫy của truyền thông bẩn và mấy ông, bà có mưu đồ xuyên tạc, chống phá.

Đ.H