Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Cò canh đường” và vấn nạn xe quá tải 

Cập nhật ngày: 11/11/2017 - 06:48

BTN - Tình hình xe tải cố tình vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn diễn ra, nhất là ở những địa bàn có các mỏ cát đang hoạt động như khu vực hồ Dầu Tiếng, huyện Dương Minh Châu và đường 785 huyện Tân Châu.

Xe tải vào lấy cát tại một mỏ cát ở xã Tân Hưng, huyện Tân Châu.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Giao thông- Sở GT-VT đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện 276 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép, đã lập 413 biên bản vi phạm hành chính gồm chủ phương tiện và lái xe, phạt hành chính với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình xe tải cố tình vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn diễn ra, nhất là ở những địa bàn có các mỏ cát đang hoạt động như khu vực hồ Dầu Tiếng, huyện Dương Minh Châu và đường 785 huyện Tân Châu.

“CÒ CANH ÐƯỜNG” BÁM ÐUÔI CƠ QUAN CHỨC NĂNG

Ðể tìm hiểu thực trạng vì sao xe quá tải vẫn hoành hành trên đường, sáng ngày 6.11, ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở GT-VT dẫn đầu đoàn công tác đi khảo sát các tuyến đường người dân phản ánh thường xuyên có xe tải chở quá tải lưu thông.

Trong lúc xe của đoàn công tác đang lưu thông trên đường 785, đoạn qua xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh, có 2 thanh niên điều khiển xe mô tô chạy bám sát phía sau. Ðến trạm cân lưu động nằm trên địa bàn xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, đoàn công tác ghé vào trạm cân, 2 thanh niên nọ cũng dừng xe mô tô bên đường để quan sát.

Khi đoàn công tác vào kiểm tra hoạt động của một mỏ cát nằm trên địa bàn xã Tân Hưng, lúc này không chỉ có 2 thanh niên kể trên chạy xe bám theo mà còn xuất hiện thêm 1 thanh niên nữa chạy xe theo sau đoàn, lâu lâu lại đưa điện thoại lên tai nói chuyện.

Ðiều đáng nói là trong suốt quá trình đoàn công tác kiểm tra ở huyện Tân Châu, từ xã Tân Hưng đến khu vực mỏ cát ở khu vực đập Tha La, xã Suối Dây 3 thanh niên nọ luôn bám sát theo đoàn. Ðồng thời, trên các tuyến đường 785 và đường Tân Hưng - Suối Ðá cũng vắng hẳn bóng dáng xe tải chở cát. Theo thông tin của người dân phản ánh, đây là các tuyến đường xe chở cát quá tải lưu thông hằng ngày với mức độ dày đặc.

Trong đó có con đường đi vào một mỏ cát nằm trên địa bàn xã Tân Phú, người dân đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh tình trạng xe tải ra vào bãi cát chở rất nặng, chạy rất nhanh. Thế nhưng, trong ngày đoàn kiểm tra có mặt, không có xe tải nào lưu thông, có chăng chỉ là vài chiếc xe tải dừng đỗ bên đường.

Rời huyện Tân Châu, đoàn kiểm tra đi khảo sát thực tế về tình hình xe chở cát tại các mỏ cát nằm trong khu vực hồ Dầu Tiếng. Xe của đoàn kiểm tra vừa đến ngã ba Bờ Hồ, phía sau xuất hiện một người đàn ông trung niên chạy xe mô tô bám theo. Ðoàn kiểm tra chạy xe lên đường bờ hồ, tìm hiểu hoạt động khai thác cát của một mỏ cát, người đàn ông trung niên này cũng chạy xe lên bờ hồ và dừng cách đoàn công tác khoảng 10m để theo dõi hoạt động của đoàn.

Ðoàn công tác kết thúc kiểm tra ra về, người đàn ông trung niên này còn “lưu luyến” tiễn đoàn đi một đoạn đường khá dài, từ khu vực bờ hồ qua xã Phước Ninh ra ngã ba Suối Ðá trên đường 781. Khi xe đoàn công tác rẽ trái chạy về hướng thành phố Tây Ninh, các thành viên trong đoàn mới không còn thấy bóng dáng người đàn ông “lẽo đẽo” theo đoàn.

CHƯA CÓ CHẾ TÀI XỬ LÝ

Một cán bộ Thanh tra giao thông trong đoàn công tác cho biết, những người chạy xe mô tô bám theo xe của đoàn chính là đội ngũ “cò canh đường” có nhiệm vụ canh thời điểm, đoạn đường lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát để thông báo cho các xe quá tải né tránh. Vị cán bộ này khẳng định điều đó, vì “đội ngũ” này hằng ngày vẫn luôn bám theo lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ nên quá quen mặt.

Ðược biết, các tay “cò canh đường” được các chủ phương tiện thuê hằng ngày với giá khoảng 300.000 đồng/ngày, chỉ làm mỗi một việc là canh lực lượng chức năng, rồi thông báo cho tài xế xe. Tính ra việc làm “cò canh đường” có thu nhập cao hơn so với những nghề lao động chân tay khác nên thu hút khá đông người tham gia, họ luôn có mặt trên các tuyến đường xe tải thường xuyên hoạt động.

Không chỉ có lực lượng Thanh tra giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp không ít khó khăn với đội ngũ “cò canh đường”. Thượng tá Trương Thành Lập- Phó trưởng Công an thành phố Tây Ninh cho biết, hiện nay chưa có quy định về chế tài xử lý các đối tượng “cò canh đường”. Vì thế, các đối tượng này cứ ung dung hoạt động, gần như công khai bám theo lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phương tiện trên đường.

Thượng tá Lập cho biết, hằng ngày cứ vào sáng sớm, tại quán nước phía trước trụ sở Công an thành phố Tây Ninh có khoảng 3 đến 4 tay “cò canh đường” ngồi “canh” Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đi tuần tra. Chỉ cần xe Cảnh sát giao thông vừa ra khỏi trụ sở là “cò canh đường” bám theo ngay và thông báo cho các xe tải đang lưu thông trên đường biết để đối phó.

Qua tìm hiểu được biết, các “cò canh đường” luôn chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ tuỳ thân để sẵn sàng xuất trình với lực lượng chức năng; và cứ thế “cò canh đường” thoải mái ung dung điều khiển xe chạy theo phía sau xe của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Bởi lẽ, đâu có quy định nào cấm người dân chạy phía sau xe của lực lượng chức năng đang lưu thông trên đường. Có thể thấy, chính đội ngũ “cò canh đường” đang tiếp tay cho các chủ phương tiện, lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng ngành chức năng không cách chi xử lý được.

Sau buổi khảo sát thực tế, ngày 6.11, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tấn Tài đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm những xe chở quá tải (chú ý đến các xe tải chở cát) tại khu vực hồ Dầu Tiếng và huyện Tân Châu. Theo chân đoàn khảo sát của Sở GTVT, chúng tôi nhận thấy vấn đề đặt ra là, dù các chế tài xử lý xe chở quá tải hiện nay khá nghiêm, nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường gây bức xúc cho người dân. Ðây là vấn đề rất cần được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh xem xét và có biện pháp xử lý hữu hiệu hơn, trong đó có việc làm thế nào để chấm dứt vấn nạn “cò canh đường” tung hoành hiện nay.

THIÊN TÂM