BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò hiếu thảo 

Cập nhật ngày: 22/11/2019 - 14:14

BTN - Ðể mẹ yên tâm đi làm, Trâm luôn hỗ trợ bằng cách chăm sóc em thật tốt những đêm mẹ vắng nhà. Hiểu được nỗi vất vả của mẹ, Trâm phụ giúp mẹ những việc nhà như rửa chén, nấu cơm, giặt đồ, quét nhà…

Cả nhà Trâm cùng bà nội

Những cơn gió lạnh ùa vào căn nhà nhỏ đơn sơ của cô học trò nhỏ Trương Thị Ngọc Trâm, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học Phước Hội, huyện Dương Minh Châu càng lạnh lẽo hơn từ khi ba em mất đi. Dù đây là căn nhà mới được dựng từ thiếc và mái lá, do Họ đạo Cao Ðài xây tặng cho ba mẹ con Trâm cách đây vài tháng. Hơn một năm trôi qua, chị em Trâm chính là động lực giúp mẹ em vượt qua nỗi đau goá bụa, mạnh mẽ vươn lên.

Mẹ của Trâm không có nghề nghiệp ổn định, nên đi làm thuê, làm mướn để có tiền nuôi hai chị em Trâm, một lên 10 tuổi, một mới 3 tuổi. Có những khi không tìm được công việc gần nhà, mẹ Trâm phải qua tận Bình Dương để chặt mì thuê cho người ta. Những chuyến làm thuê bên Bình Dương thường bắt đầu từ 11 giờ đêm đến 8-9 giờ sáng hôm sau mới về đến nhà.

Ðể mẹ yên tâm đi làm, Trâm luôn hỗ trợ bằng cách chăm sóc em thật tốt những đêm mẹ vắng nhà. Hiểu được nỗi vất vả của mẹ, Trâm phụ giúp mẹ những việc nhà như rửa chén, nấu cơm, giặt đồ, quét nhà… Kể từ khi ba mất, bà nội chính là người hỗ trợ ba mẹ con Trâm nhiều nhất. Bà nội nay đã lớn tuổi nhưng vẫn mỗi ngày phụ giúp mẹ Trâm chăm con nhỏ và đưa rước Trâm đi học.

Trâm chia sẻ niềm tin vào việc học của mình: “Niềm vui của em là được đi học, để mai sau có việc làm, có thu nhập giúp gia đình bớt nghèo, giúp mẹ bớt khổ”. Trong căn nhà mới trống trước trống sau, không có góc học tập của Trâm. Hằng ngày, em dùng chiếc ghế nhựa nhỏ làm bàn học để viết bài. Trâm mơ ước, một ngày nào đó, mẹ em sẽ có tiền mua cho em một chiếc bàn học. Nghĩ thế thôi chứ Trâm chưa bao giờ đòi hỏi điều gì quá lớn lao vì sợ mẹ bận tâm, lo lắng.

Chị Trần Thị Quách Thường, mẹ của Trâm cho biết: “Hoàn cảnh hiện giờ tôi chỉ mong có đủ sức khoẻ để nuôi hai con ăn học. Cuộc sống dù khó khăn đến đâu, miễn là các con còn muốn đi học thì tôi sẽ cố gắng hết mình để lo”. Biết tin mình nhận được suất học bổng 2 triệu đồng, Trâm rất vui. Em hy vọng số tiền đó sẽ giúp đỡ gia đình em vượt qua những lúc khó khăn, thiếu thốn.

Lê Thuỳ