BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có một quán “Sài Gòn xưa”ở thành phố Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 15/08/2017 - 16:18

BTN - Quán được trang trí bằng những vật dụng bình thường, gần gũi như chiếc ti vi trắng đen trên tủ ly, những tấm phản gỗ loang lổ, những bộ xa-lông cũ kỹ, những con tem nhuốm màu thời gian...

Thực khách thả hồn với ly cà phê tại nhà Cô Út.

Quán cà phê Cô Út nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu ở phường 2, thành phố Tây Ninh mang dáng dấp của một căn nhà bình dị nên phải chú ý lắm, khách mới phát hiện ra. Quán được trang trí bằng những vật dụng bình thường, gần gũi như chiếc ti vi trắng đen trên tủ ly, những tấm phản gỗ loang lổ, những bộ xa-lông cũ kỹ, những con tem nhuốm màu thời gian... Tất cả tạo nên một không gian khiến người ta dễ liên tưởng đến ngôi nhà của mình ngày xưa, bắt gặp ký ức tuổi thơ chính mình trong đó.

Quán được tu sửa lại từ một ngôi nhà đơn giản thành một ngôi nhà ba gian phổ biến của Sài Gòn xưa gồm: gian đầu tiên là phòng khách, gian giữa là khu sinh hoạt gia đình và gian cuối là khu nhà bếp - khu pha chế. Toàn bộ những vật dụng trang trí trong quán đều do chủ quán bỏ công lùng sục, sưu tầm khắp nơi, từ thành phố Hồ Chí Minh- vùng đất Sài Gòn xưa cho đến Tây Ninh.

Điều thú vị là những vật dụng ấy đều “còn sống” theo đúng nghĩa đen. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức ly cà phê thơm phức và dõi theo những hình ảnh trắng đen từ chiếc ti vi đã cũ, cả những âm thanh rè rè từ chiếc radio đóng bụi hay ngắm nhìn những thức quà phảng phất bóng dáng tuổi thơ trên khung cửa sổ.

Đến quán Cô Út, người ta có thể ngồi trò chuyện thủ thỉ với bạn bè hoặc một mình nhâm nhi ly cà phê thả hồn theo cảm xúc ở bất cứ đâu, từ ghế xa-lông ở phòng khách, tấm phản ở gian giữa cho đến những bộ bàn ghế gỗ ở trước sân nhà. Điều đó cho người ta cảm giác đâu đâu cũng có thể thấy lại tuổi thơ của mình, thân quen và gần gũi. Quán không hề có máy lạnh nhưng nhờ không gian được thiết kế rộng rãi, thoáng mát nên không chút ngột ngạt.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, 31 tuổi, chủ quán cà phê Cô Út chia sẻ: “Má chị là người Sài Gòn chính gốc. Chị thì sẵn niềm đam mê cà phê nên cũng muốn tạo một không gian cho riêng mình. Một không gian mà ở đó chị có cảm giác như được trở về nhà. Chính vì vậy, chị muốn tái hiện lại ngôi nhà ngày xưa của ngoại ở Sài Gòn để gợi nhớ về tuổi thơ của mình”. Chị Ngân cho biết thêm, quán có tên Cô Út do chị là con gái út trong nhà và cái tên Cô Út, theo chị nghe vừa bình dị vừa thân thương- đúng như phong cách mà quán hướng đến.

Quán Cô Út thường mở những bản nhạc trữ tình trầm buồn, tại đây cũng có sẵn các nhạc cụ để ai đó lúc ngẫu hứng có thể đàn hát cho nhau nghe. Quán có tổ chức hẳn đêm “Gala giao lưu âm nhạc” định kỳ 2 tuần/lần, để tạo sân chơi cho các bạn trẻ yêu âm nhạc.

Ngồi ở quán Cô Út, bạn sẽ cảm thấy thời gian như ngừng lại, tạm thời thoát khỏi cuộc sống xô bồ ngoài kia để tâm hồn trở nên thư thái, nhẹ nhõm. Ở đây có băng ghi hình cũ, có những bộ truyện tranh, có con ngựa gỗ, có chiếc máy may đã hoen ố màu thời gian, dẫn dắt ta về những câu chuyện ngày xưa còn bé bên cha mẹ, bên mái trường thân thương…

Thực đơn của quán gồm những món vừa quen thuộc với thế hệ ngày trước, vừa gần gũi với thế hệ ngày nay: sâm dứa sữa, tắc xí muội, bạc xỉu, trà đào, lipton, soda... Chúng được chủ quán pha chế theo công thức riêng. Quán cũng bày bán những món quà vặt mà nhiều người từng quen ngày bé: bánh tai heo, bánh men, kẹo trái cây, xí muội, bánh snack tôm, hạt dưa, hạt hướng dương... Những tấm bảng quảng cáo ở đây cũng vô cùng thú vị: “Út có bán...”, “nhà Út có wifi, pass là...”.

Chị Danh Thị Thanh Hiền, 26 tuổi, nhà ở khu phố 1, phường 1, thành phố Tây Ninh cho biết cảm tưởng: “Lần đầu tiên đến quán, mình rất ngạc nhiên với phong cách trang trí của quán và cảm thấy rất thân thuộc. Đến đây, mình có thể vừa ôn lại chuyện cũ với bạn bè vừa có thể thưởng thức những món ăn vặt mà hồi bé mình hay ăn, rất thú vị, giá cả cũng rất bình dân. Có thể mình sẽ ghé quán nhiều lần nữa”.

Có thể nói quán cà phê Cô Út là nơi cất giữ chút ít kỷ niệm, chút ký ức tuổi thơ của bất kỳ ai. Vì vậy, chỉ sau ba tháng đi vào hoạt động, tuy không quảng cáo rầm rộ nhưng quán đã thu hút được khá nhiều thực khách ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Quán thường đông khách vào buổi sáng và chiều tối. Vì vậy, nếu muốn trải nghiệm cảm giác thả hồn mình vào không gian xưa cũ ấy bạn có thể ghé đây vào buổi trưa hoặc xế chiều- thơi điểm quán khá vắng vẻ, yên tĩnh.

Ngọc Bích