Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp vụ khiếu nại TNGT ở Trường Đông, thị xã Hoà Thành:

Cơ quan điều tra cần thu thập đầy đủ chứng cứ, đúng quy định

Cập nhật ngày: 20/07/2020 - 08:48

BTN - Quá bức xúc khi sự việc con gái chết, con rể bị khởi tố, trong khi ông Ba vẫn “không bị gì”, ông Phúc liên tục gửi đơn khiếu nại nhưng vẫn không nhận được văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền thụ lý vụ án.

Trong vụ khiếu nại TNGT xảy ra ở Trường Đông, thị xã Hoà Thành, ông Nguyễn Văn Phúc đã cung cấp chứng cứ gì cho cơ quan điều tra, nội dung chứng cứ đó như thế nào, và có được cơ quan điều tra thu thập đầy đủ hay không trước khi các cơ quan tố tụng hoàn tất thủ tục tố tụng truy tố con rể ông là anh Hồ Đức Thái ra toà là điều mà tại phiên xét xử tới đây nhất định sẽ được làm rõ, trước khi ra phán quyết để không hàm oan người vô tội hay bỏ lọt tội phạm.

Đại diện bị hại cung cấp chứng cứ như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, chứng cứ mà ông gửi cho điều tra viên là file hình, file ghi âm thể hiện ông Trần Văn Ba thừa nhận có đụng vào xe con rể ông là anh Hồ Đức Thái và đến nhà xin lỗi, xin đốt nhang lạy con gái ông, sau 17 ngày con ông tử vong vì tai nạn.

File ghi âm có đoạn ông Ba nói vào lúc 17 giờ ngày 17.9.2019 như sau: “Giờ tôi xin nói, cái phần thứ nhất. Cái hồi bị đụng, tôi hoảng lắm rồi. Tôi hết hồn. Vì tuổi nó cao, tôi run quá rồi.

Cách nay mười mấy ngày tôi không dám đi đâu hết. Giờ tôi cứ ở nhà đóng cửa. Tôi sợ quá trời. Còn cái thứ hai. Bữa đó, (ông Phúc) có gặp ông bạn của tôi, ông Phúc có chặn đầu ổng. Ổng có nói bữa hai, chiều tôi xuống xin lỗi. Tôi cũng mượn mấy ông này nói chuyện xin lỗi…”.

Ông Phúc cho biết, khi xảy ra vụ TNGT, ông gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành) đề nghị khởi tố hình sự ông Ba. Sau đó, ngày 20.9.2019, Cơ quan CSĐT mời ông đến làm việc.

Ông Phúc đến làm việc với điều tra viên S- Công an huyện Hoà Thành. Điều tra viên hỏi ông Phúc có yêu cầu nội dung gì, lúc này ông Phúc trình bày lại việc đề nghị khởi tố hình sự ông Ba, yêu cầu ông Ba phải bồi thường thiệt hại, đồng thời lấy điện thoại (nhãn hiệu Oppo) mở video clip do gia đình ông quay lại cảnh ông Ba đến nhà xin lỗi và thừa nhận đụng vào xe anh Thái, xin thắp nén nhang lạy con gái ông.

Sau đó, điều tra viên yêu cầu ông Phúc kết bạn qua mạng xã hội zalo để gửi chứng cứ qua điện thoại. Ông Phúc nói, ông không biết kết bạn zalo. Lúc này, điều tra viên S yêu cầu ông Phúc đưa điện thoại, thao tác kết bạn zalo với máy của mình. Sau khi hoàn thành việc kết bạn, điều tra viên S chuyển file video, file ghi âm từ máy điện thoại của ông Phúc sang máy điện thoại của mình (lúc 9 giờ 14 phút ngày 20.9).

Ông Nguyễn Minh Quân- người làm chứng, chỉ nơi xảy ra tai nạn giao thông.

Cứ ngỡ điều tra viên sẽ xem xét khách quan chứng cứ để làm rõ hành vi của ông Ba, bất ngờ ông Phúc nhận được tin, Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố hình sự anh Thái tội Vi phạm về tham gia giao thông đường bộ theo điểm b khoản 2 Điều 260 BLHS.

Sau đó, Cơ quan CSĐT mời ông Phúc đến làm việc với tư cách là người đại diện cho bị hại là con gái ông. Lúc này, ông Phúc rất bức xúc, lớn tiếng cho rằng Công an khởi tố con rể ông là không khách quan, người mà Cơ quan CSĐT cần khởi tố chính là ông Ba.

“Đáng lý những chứng cứ mà tôi cung cấp phải được làm rõ, để có căn cứ khi kết luận vụ án, đằng này, điều tra viên S đã làm ngược lại. Sau khi tôi phản ứng và có đơn khiếu nại gửi nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh và Trung ương, ông S đã huỷ kết bạn và xoá các thông tin từ máy của tôi gửi qua máy ông S”- ông Phúc nói.

Hiện giờ trên điện thoại của ông Phúc, zalo vẫn còn lưu lại nội dung ông Phúc nhắn tin, chuyển video clip, file ghi âm cho ông S. Tuy nhiên, nội dung phía máy điện thoại của ông S đã xoá không mở ra được, trong khi đó, tại phần người nhận trên điện thoại vẫn còn lưu tên S-CA 2.

Theo đó, tin nhắn từ phía máy ông Phúc thể hiện nội dung như sau: “S ơi, chú đã có bằng chứng về vụ tai nạn con chú. Chú muốn đưa việc này ra toà xét sử (nguyên văn) trả lại công bằng cho con gái chú. Gì (vì) người gây ra tai nạn cho con gái chú không còn tính… Chú muống (muốn) cho pháp luật trừng trị. Chú mông (mong) con làm cho kỹ. Chú rất thương con chú, mới nói cho con biết hết sự thật đó. Toàn bộ bằng chứng chú đã gửi về tp (thành phố) cho luật sư rồi. 

Chú muốn nhờ con lấy lời khai 2 người đàn ông dẫn ông Trần Văn Ba lợi (lại) nhà chú vì ông này thừa nhận tất cả mọi việc ngày hôm đó. Và ông (Ba) thừa nhận đứng nhìn con chú giải (giãy) chết. Người này không cứu bỏ chạy luôn. Tội này chú yêu cầu khởi tố hình sự. Chú cám ơn con nhiều”.

Ngoài bằng chứng ông Trần Văn Ba đến nhà thừa nhận đụng vào xe anh Thái, ông Phúc còn tìm được người làm chứng thấy xe ông Ba chạy đụng vào vè xe anh Thái là ông Nguyễn Minh Quân.

Ông Quân cho biết, khi hay tin Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành khởi tố anh Thái, rất bức xúc. Ngày 23.5.2020, ông Quân đã viết một đơn tố giác ông Trần Văn Ba với nội dung như sau: “Vào lúc 16 giờ ngày 1.9.2029, trên đoạn đường Trường Ân đi vào Đoạn Trần Kiều, đó là đường Trường Đông, tôi chạy tới gần ngã ba quán Cây Mít, thấy có một ông chú bận đồ màu trắng chạy băng qua đường với tốc độ cỡ 50-60.

Trong đó tôi đang chạy sau ông chú phản (khoảng) 5m. Có 2 em chạy trên đường ưu tiên, từ hướng chợ Trường Lưu về cầu Đoạn Trần Kiều, chạy xe “quây sinh”(vision) màu trắng biển số 62.

Tới ngã tư, ông chú băng qua đụng vào vè xe sau của 2 em làm 2 em mất thăng bằng, đụng vào đóng (đống) đất, lách lọt xuống lề phải, chạy tới đụng vào trụ bê tông, làm em gái rớt xuống chết tại chỗ. Ông chú ngừng lợi (lại) dòm (nhìn) rồi bỏ chạy thẳng vào lộ đỏ đường xóm mới.

Đến ngày 21.11.2019, Công an huyện Hoà Thành có mời tôi đến dựng hiện trường trở lợi (lại), nhưng không hỏi tôi ai đúng ai say (sai). Đó là công an huyện Hoà Thành tự ý làm say (sai) hiện trường không hỏi nhân chứng”.

Thu thập chứng cứ và giải quyết khiếu nại đúng quy định?

Quá bức xúc khi sự việc con gái chết, con rể bị khởi tố, trong khi ông Ba vẫn “không bị gì”, ông Phúc liên tục gửi đơn khiếu nại nhưng vẫn không nhận được văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền thụ lý vụ án.

Vào ngày 19.3 và 22.4.2020, đơn của ông Phúc được một cơ quan có thẩm quyền của tỉnh 2 lần chuyển đến Viện trưởng Viện KSND tỉnh đề nghị giải quyết theo quy định, trả lời cho công dân.

Ngày 1.4.2020, Thanh tra Bộ Công an chuyển đơn của ông Phúc đến Viện trưởng Viện KSND thị xã Hoà Thành. Ngày 12.5.2020, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn của ông Phúc đến Giám đốc Công an tỉnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh.

Được biết, ngày 5.9.2018, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT ban hành thông tư liên tịch quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của BLTTHS về khiếu nại, tố cáo, trong đó nêu rõ, khiếu nại đủ điều kiện thì phải thụ lý, không đủ điều kiện thụ lý thì trả lại đơn và nêu rõ lý do không thụ lý.

Thông tư cũng nêu rõ trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, trong đó quy định việc tiếp nhận khiếu nại, theo dõi, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, báo cáo hoặc thông báo kết quả giải quyết khiếu nại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển đơn đến.

Suốt quá trình khiếu nại, ông Phúc luôn đưa ra căn cứ để khiếu nại là file video, file ghi âm, những tờ tường trình, đơn tố cáo của nhân chứng gửi đến các cơ quan chức năng. Vậy cơ quan chức năng có thực hiện đúng quy định về việc tiếp nhận, thu thập chứng cứ, giải quyết khiếu nại trong suốt quá trình tố tụng? Thiết nghĩ, những chứng cứ mà ông Phúc đưa ra cũng như những vấn đề thu thập chứng cứ của điều tra viên, việc giải quyết khiếu nại của các cơ quan có thẩm quyền cần được HĐXX làm rõ khi vụ án đưa ra xét xử.

ĐỨC TIẾN

Quá trình thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự được quy định tại Điều 88 BLTTHS 2015: Để thu thập chứng cứ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có quyền tiến hành hoạt động thu thập chứng cứ theo quy định của BLTTHS; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp chứng cứ, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử, trình bày những tình tiết làm sáng tỏ vụ án.

Khi tiếp nhận chứng cứ, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan đến vụ án, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải lập biên bản giao nhận và kiểm tra, đánh giá theo quy định.