BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đà Nẵng cách ly 80 người đến từ Daegu 

Cập nhật ngày: 24/02/2020 - 20:23

80 hành khách từ TP Daegu (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng được cách ly 14 ngày, giới chức y tế phát hiện một người bị sốt.

6h52 sáng 24/2, một chuyến bay xuất phát từ TP Daegu (Hàn Quốc) bay thẳng về Đà Nẵng. Trên tàu bay, ngoài phi hành đoàn có 22 khách Hàn Quốc và 58 người Việt Nam là du học sinh, người lao động về nước.

 

Đoàn xe đón 80 hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Máy bay dự kiến hạ cánh lúc 10h43, hành khách sau đó sẽ được về nhà hoặc đi du lịch. "Tuy nhiên để đảm bảo an toàn trong bối cảnh chống dịch, lúc 10h, Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu cách ly toàn bộ hành khách trong 14 ngày", ông Phạm Trúc Lâm (Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng) thông tin.

Theo ông Lâm, việc cách ly toàn bộ hành khách trên chuyến bay này do Đà Nẵng quyết định, để đảm bảo an toàn cho thành phố trong lúc chờ quy định chung từ Trung ương. "Hãng hàng không có đường bay thẳng từ Đà Nẵng đến Daegu đã tạm dừng khai thác tuyến này, nên tàu bay chở 80 hành khách nói trên là chuyến cuối cùng. Khi vào khu cách ly, hành khách được thành phố lo toàn bộ chi phí", ông nói thêm.

Do thời gian gấp gáp, các lực lượng chức năng đã áp dụng kế hoạch đón công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc trước đây, để đón đoàn khách từ Hàn Quốc. Hành khách Việt Nam được đưa vào cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Người Hàn Quốc vào cách ly ở Bệnh viện Phổi (quận Liên Chiểu).

Phi hành đoàn được thông báo trước nội dung trên để phối hợp. Máy bay đáp xuống ở khu vực riêng, thuận tiện cho việc di chuyển về các khu cách ly. Nhân viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đến hướng dẫn toàn bộ phi hành đoàn mặc quần áo bảo hộ, làm tờ khai y tế và đo thân nhiệt hành khách ngay trên máy bay.

"Trong lúc đo thân nhiệt, chúng tôi phát hiện một hành khách người Việt Nam bị sốt. Bệnh nhân sau đó lên xe cứu thương để về Bệnh viện Phổi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm", ông Lâm nói. Sau khi nhập viện thì hành khách này đã hết sốt.

 

Vẻ mặt lo lắng của du học sinh, lao động từ Hàn Quốc trở về qua cửa kính ôtô. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ba xe ôtô khách vào sân bay, trong đó hai xe đón khách Việt Nam. Các tài xế cũng mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang. Phía ngoài sân bay, một số người thân biết tin người nhà về đã đến nghe ngóng thông tin. Họ được lực lượng quân đội giải thích và động viên ra về.

Hành khách không được di chuyển bằng đường ống, mà xuống cầu thang bộ để lên xe khách. Lúc 12h, xe dẫn đường đưa các đoàn khách về khu cách ly. "Quá trình làm tờ khai y tế, thông báo việc cách ly, tất cả hành khách Việt Nam và Hàn Quốc đều tỏ ra hợp tác vì họ hiểu được tình hình dịch bệnh", ông Lâm thông tin.

Toàn bộ máy bay, hệ thống cầu thang, hành lang và phương tiện chở đoàn 80 người được phun tiêu độc khử trùng để đảm bảo an toàn tối đa.

 

Lái xe, nhân viên y tế đều được trang bị đồ bảo hộ. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cũng trong sáng nay, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng tiếp nhận thêm 3 trường hợp là người dân địa phương được cách ly để theo dõi, do có yếu tố dịch tễ nghi vấn sau tiếp xúc với khách Trung Quốc, Hàn Quốc.

Hôm qua, Bệnh viện Phổi cũng tiếp nhận một bệnh nhân là người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc; Bệnh viện Phụ sản - Nhi tiếp nhận một bệnh nhi 6 tuổi đến từ vùng dịch của tỉnh Vĩnh Phúc. Cộng dồn đến nay, Đà Nẵng đã theo dõi, cách ly cho 160 người, trong đó 155 người xuất viện. Thành phố chưa ghi nhận ca dương tính với virus corona.

Trong ngày 23/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã giám sát 42 tàu bay, 2 tàu biển với 3.144 người nhập cảnh. Trong đó 954 người phải khai báo y tế.

Tại TP HCM, một người từ TP Daegu nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng 24/2 trong trạng thái ho, đã được cách ly lấy mẫu xét nghiệm nCoV.  Hai người khác cũng về từ Daegu, không có triệu chứng, được cách ly tại Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi.

Đến sáng 24/2, Cục Hàng không chưa có quyết định dừng bay đến Hàn Quốc. Lãnh đạo Cục cho hay đang theo dõi diễn biến của dịch và của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch corona để có các biện pháp tiếp theo. Trong khi đó, Bộ Y tế đã quyết định bắt buộc khai báo y tế tại các cửa khẩu đối với các hành khách đến từ Hàn Quốc từ 15h chiều 23/2. Người bị sốt, ho, khó thở... sẽ được cách ly theo quy định. 

Truyền thông Hàn Quốc sáng 24/2 dẫn nguồn giới chức y tế ghi nhận thêm 161 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số người nhiễm lên 763 và trở thành ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới. Trong đó Daegu đã chứng kiến số ca nhiễm nCoV tăng vọt trong vài ngày qua, phần lớn liên quan tới nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại đây.

Đà Nẵng là địa phương thu hút nhiều khách du lịch Hàn Quốc, với khoảng 30 chuyến bay đến mỗi ngày. Trong năm 2019, khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng gần 1,8 triệu lượt, chiếm hơn 50% tổng lượng khách quốc tế đến thành phố này. 

Nguồn VNE