Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động xuất nhập khẩu:

Dần ổn định 

Cập nhật ngày: 26/06/2020 - 10:08

BTN - Trong tháng 6, sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định, góp phần tăng chỉ số sản xuất công nghiệp.

Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất giày.

Theo Sở Công Thương, thời gian qua, công tác hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh sau dịch được tỉnh triển khai đồng bộ, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định. Hiện nay các doanh nghiệp dần ổn định sản xuất, kinh doanh. Một số tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được tiếp cận nguồn hỗ trợ của Nhà nước.

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và tăng khá so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất tăng, tác động chủ yếu từ các ngành có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng cao và sản phẩm tăng như: chế biến thực phẩm, dệt, xi măng, sản xuất cao su và plastic.

6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện đạt 44.045,678 tỷ đồng, tăng 6,17% so với cùng kỳ; tại khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 31.994,592 tỷ đồng, tăng 12,18%. Trong đó, giá trị sản xuất của khu vực FDI tại các khu, cụm công nghiệp chiếm 89% so với tổng giá trị sản xuất của khu vực FDI và chiếm 64% so với giá trị sản xuất của toàn ngành công nghiệp tỉnh.

Thời gian qua, do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các loại nông sản trên địa bàn tỉnh đều có kim ngạch sụt giảm. Vào thời điểm đầu tháng 2, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc, giao dịch thương mại với Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ gần như đình trệ. Với sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ và quá trình xử lý phù hợp của Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, hoạt động giao dịch qua các cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc từng bước được phục hồi.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu biên giới Việt - Trung đã trở lại bình thường, tiến độ thông quan tích cực hơn thời điểm đầu tháng 2 nhưng vẫn còn khó khăn do lực lượng bốc xếp của phía Trung Quốc còn mỏng.

Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và Hoa Kỳ gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang lan rộng tại các nước này. Trong 6 tháng đầu năm, mặt hàng rau quả tăng 40,3%, ước đạt 1,1 triệu USD. Các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản khác đều giảm như: hạt điều ước đạt 57,7 triệu USD, giảm 9,4%; cao su ước đạt 11,8 triệu USD, giảm 60%; mì và các sản phẩm từ mì ước đạt 1,3 triệu USD, giảm 45%.

Bên cạnh đó, các mặt hàng công nghiệp chế biến, nguồn cung ứng nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu Trung Quốc. Việc đứt gãy nguồn cung cơ bản được giải quyết thì xuất khẩu Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ sụt giảm do dịch bệnh Covid-19 đã lan rộng sang các nước châu Âu và Hoa Kỳ - là những nước đối tác xuất khẩu lớn của tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến của tỉnh vẫn giữ ổn định và tăng trưởng nhẹ. Đối với ngành hàng dệt may, xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại ước đạt 129 triệu USD, tăng 62,5%; vải các loại ước đạt 285,8 triệu USD, tăng 17,6%; hàng dệt và may mặc ước đạt 360,5 triệu USD, tăng 11,6%.

 Đối với ngành hàng da giày, xuất khẩu giày, dép các loại ước đạt 203,2 triệu USD, giảm 10%; túi xách, vali, mũ, ô (dù) ước đạt 34,6 triệu USD, tăng 39,4%; nguyên phụ liệu dệt may, da, giày ước đạt 62,7 triệu USD, giảm 26,4% (cùng kỳ giảm 8,4%); phương tiện vận tải và phụ tùng ước đạt 326,6 triệu USD, tăng 28,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác ước đạt 74,4 triệu USD, giảm 18%.

Theo Sở Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp trong thời gian qua chỉ tăng nhẹ (5,46%) so với cùng kỳ, do dịch bệnh Covid-19 tác động đến sản xuất, kinh doanh, các hoạt động sản xuất ở các công ty gia công may mặc Trung Quốc và các đơn hàng, hợp đồng với thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trong tháng 6, sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định, góp phần tăng chỉ số sản xuất công nghiệp.

Nhi Trần