BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề xuất đưa người mắc kẹt ở Đà Nẵng trở về nhà 

Cập nhật ngày: 17/08/2020 - 11:48

UBND Đà Nẵng gửi tờ trình lên Thủ tướng, xin chỉ đạo cho phép người từ nơi khác tới được rời thành phố này, trở về nhà.

Nhận định "dịch bệnh tại Đà Nẵng còn diễn biến phức tạp", ngày 16/8 lãnh đạo thành phố đã có tờ trình nêu trên.

Từ 0h ngày 28/7, Đà Nẵng áp dụng cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Tất cả phương tiện giao thông đi và đến dừng hoạt động.

Do vậy, lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên và người ngoài thành phố đến làm việc, học tập hoặc thăm người thân... đang bị kẹt lại ở Đà Nẵng. Trong đó, nhiều người có nguyện vọng trở về nơi cư trú.

Bến xe Đà Nẵng dừng hoạt động từ ngày 28/7. Ảnh: Nguyễn Đông.

Nếu được chấp thuận, Đà Nẵng mong muốn Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành đang có người dân ở Đà Nẵng cùng phối hợp để tiếp nhận, đón công dân theo phương án đảm bảo phòng, chống dịch. Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải mở một số tuyến tàu hỏa đưa người từ Đà Nẵng về các địa phương. Tuy nhiên, Đà Nẵng không đề nghị mở lại các chuyến bay hai chiều.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, sẽ phối hợp với công an và ngành giao thông địa phương khác để hỗ trợ phương tiện vận chuyển rời thành phố. Ai tự túc được phương tiện có thể chủ động đi.

Người đang phải cách ly tập trung phải hoàn thành thời gian cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính. Người từ Đà Nẵng trở về các địa phương phải chấp hành khai báo y tế và tự cách ly ở nhà 14 ngày theo quy định về từ vùng dịch.

Trước đó, từ 12 đến 14/8, Đà Nẵng phối hợp với Cục hàng không Việt Nam đưa hơn 1.400 du khách mắc kẹt trong dịch về TP HCM và Hà Nội. Các du khách khi trở về được cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tính từ ngày 24/7 đến 18h ngày 16/8, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 344 người mắc Covid-19. Trong đó, 289 bệnh nhân đang điều trị; 20 người tử vong; 43 người xuất viện. Thành phố đã cách ly y tế và tập trung gần 11.000 người; phong toả nhiều khu dân cư; tiếp tục cách ly xã hội (chưa xác định thời hạn).

Nguồn VNE