BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Doanh nghiệp tăng trưởng cao thì môi trường đầu tư tỉnh nhà mới phát triển”  

Cập nhật ngày: 29/11/2019 - 19:54

BTNO - Đó là phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh tại hội nghị đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 29.11.

Đồng chủ trì hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc.           

Hội nghị đối thoại do Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đồng chủ trì.

Hội nghị đối thoại còn có sự tham dự của người đứng đầu các sở, ban ngành tỉnh liên quan, cùng đại diện lãnh đạo UBND thành phố và 8 huyện trong tỉnh.

Tăng trưởng GRDP cao nhất trong 5 năm qua

Báo cáo tại hội nghị, ông Kiều Công Minh- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, điểm sáng trong những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và nỗ lực của chính quyền địa phương năm 2019 là mức tăng trưởng GRDP cao nhất trong 5 năm qua- 8,4% (cả nước 6,8%); tăng trưởng công nghiệp ở mức cao- 16,3%, đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng 5,6 điểm % GRDP. Tổng thu ngân sách nhà nước 9.366 tỷ đồng (tăng 17,1% so dự toán), 9/9 huyện, thành phố đạt và vượt dự toán. Bên cạnh đó, tổng thu FDI vượt 1,4 tỷ USD, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước (6/63 tỉnh, thành phố).

Động lực tăng trưởng mới ở Tây Ninh là sự hình thành của 9 nhà máy điện mặt trời (công suất 754MW) đã hòa vào lưới quốc gia. Số doanh nghiệp mới thành lập tăng 16,7%, với vốn điều lệ đăng ký tăng 1,1 lần. Cải cách hành chính có bước tiến bộ, tạo thuận lợi hơn về thủ tục. Hệ thống hạ tầng được cải thiện, nhất là giao thông, trong đó Thủ tướng đồng ý cơ chế giao cho TP.HCM làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cùng Tây Ninh triển khai dự án cao tốc TP.HCM- Mộc Bài.

Tuy nhiên, tỉnh cũng còn một số hạn chế nhất định, đặc biệt trong môi trường đầu tư kinh doanh, như: công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời, làm ảnh hưởng đến triển khai dự án, việc tiếp cận đất đai còn khó khăn, chậm trong công tác đền bù giải tỏa. Mặt khác, lĩnh vực hành chính công đối với một số thủ tục chưa đồng bộ giữa các địa phương gây kéo dài thời gian.

Bí thư Tỉnh ủy PhạmViết Thanh phát biểu tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2019.

Lao động theo yêu cầu cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt đối với doanh nghiệp ngoài nước vì khó tuyển dụng được lao động có trình độ kỹ thuật, có tay nghề. Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thời gian luân chuyển hàng hóa xuất nhập càng tăng. Bên cạnh đó, các hạ tầng xã hội, tiện ích dịch vụ chất lượng cao còn hạn chế, gây khó khăn trong việc thu hút các dự án chất lượng cao vào tỉnh Tây Ninh.

Cùng đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại hội nghị, có 14 lượt ý kiến đóng góp liên quan đến môi trường đầu tư, trong đó, các doanh nghiệp đề nghị rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt thủ tục về đất đai, giải quyết nhanh việc bồi thường về đất đai; rút ngắn hơn nữa về thời gian phê duyệt quy hoạch, giải quyết nhanh chóng các cơ chế đầu tư, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, các chính sách về thuế, nguồn nhân lực và lao động, lĩnh vực xây dựng, đào tạo nghề.

Một số doanh nghiệp cũng cho biết đang gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay ưu đãi; sự cạnh tranh “không lành mạnh” giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tinh bột mì, cao su. Doanh nghiệp cũng đề nghị Cục Hải quan tăng cường thêm cán bộ hải quan để hỗ trợ doanh nghiệp giảm thời gian thủ tục khai báo, kiểm hóa hàng XNK,…

Đại diện các Sở NN&PTNT, Xây dựng, GD&ĐT, LĐTB&XH, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Tây Ninh đã trực tiếp trả lời những thắc mắc, tâm tư của doanh nghiệp tại buổi đối thoại, đồng thời tổng hợp ý kiến kiến nghị đến cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết và trả lời bằng văn bản từng lĩnh vực cụ thể.

Từ những ý kiến này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Sở KH&ĐT tổng hợp, báo cáo với UBND các xử lý của vấn đề đã nêu, đồng thời trả lời đầy đủ, toàn diện những kiến nghị doanh nghiệp đặt ra.

Mục đích của hội nghị đối thoại nhằm lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, cung cấp thêm các thông tin về cơ chế, chính sách. Qua đó sửa đổi, ban hành mới hoặc đề nghị các cơ quan trung ương có thẩm quyền xem xét hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cùng trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để cùng đi đến hướng giải quyết tốt hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cảm ơn và hoan nghênh tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp, đồng thời bày tỏ sự đóng góp của các doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh, về an sinh xã hội, giáo dục… trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Bên cạnh đó, ông cũng ghi nhận sự cố gắng của lãnh đạo địa phương và ngành trong việc giải quyết các nội dung kiến nghị với trách nhiệm cao. Bí thư khẳng định, tỉnh tiếp thu và ghi nhận, trong hoạt động, doanh nghiệp có những vấn đề cần sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền thì tỉnh sẽ lắng nghe và giải quyết, những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì tỉnh sẽ kiến nghị cấp trên.

Đại diện Công ty Gain Lucky nêu ý kiến về lĩnh vực nguồn nhân lực.

Bí thư Tỉnh ủy cũng có những chia sẻ về cơ hội đầu tư, thông điệp của tỉnh đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến các vấn đề về nguồn nhân lực, cải thiện hạ tầng, quy hoạch và xúc tiến đầu tư đối với các khu công nghiệp; những cơ hội về du lịch ở Tây Ninh trong thời gian tới.

“Qua tìm hiểu chung, các doanh nghiệp đều rất thành công. Các doanh nghiệp thành công là nhìn đâu cũng thấy cơ hội, mà đặc biệt là tại Tây Ninh. Thông điệp của Tây Ninh là muốn chia sẻ, muốn cung cấp cho các nhà đầu tư về cơ hội đầu tư tại tỉnh Tây Ninh. Vì vậy, phải bắt đầu từ bây giờ”- Bí thư Tỉnh ủy nói.

Chia sẻ về nguyên tắc làm việc, Bí thư nhấn mạnh, đối với công chức, làm việc phải theo pháp luật, chỉ được làm điều pháp luật cho phép. Nhưng đối với doanh nghiệp thì được làm tất cả những gì pháp luật không cấm. “Chúng tôi tôn trọng pháp luật để làm, nếu có những gì chưa đúng, chúng tôi sẽ xem xét lại, để đi lại cho đúng. Đó là nguyên tắc sống theo pháp luật, tùy theo nhân thân để chúng tôi thực hiện phạm vi pháp lý của mình, để đảm bảo quyền kinh doanh cho doanh nghiệp tại Tây Ninh.

Tất cả chúng tôi tôn trọng quyền của doanh nghiệp, “lệ” phải dần bỏ, tất cả những gì trái pháp luật đều không có giá trị tại tỉnh Tây Ninh. Chúng ta hãy cùng nhìn nhận và thống nhất một cách như vậy để đồng hành, chia sẻ  những thành công của doanh nghiệp trong tương lai”- Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nói.

Bí thư Phạm Viết Thanh đề nghị, kể từ ngày 1.1.2020, UBND tỉnh sẽ báo cáo tất cả những nội dung xử lý, giải quyết ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tại phiên họp Thường trực, đồng thời xem xét đưa lên website nhằm công khai, minh bạch.

Tâm Giang