BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đôi điều về “Ngày giỗ Tổ nghiệp”

Cập nhật ngày: 20/06/2022 - 06:04

BTN - Sáng ngày cuối tuần, một đồng nghiệp trẻ đến nhà trịnh trọng trao cho Bàn Dân giấy mời dự lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, rồi vui vẻ nói:

-Nhanh thật chú nhỉ, thoắt cái lại hết một năm tác nghiệp đến “ngày giỗ Tổ nghiệp” của mình nữa rồi! Nhân đây chú cho cháu hỏi, báo Đảng tỉnh mình tăng kỳ phát hành từ một số lên hai số mỗi tuần từ năm nào chú có nhớ không ạ?

-Nhớ chứ, nhưng hiện giờ báo đã in mỗi tuần bốn số, cháu còn hỏi chuyện mấy chục năm trước chi vậy?!

-Dạ, “ôn cố tri tân” mà chú, không có chuyện từng bước vượt khó đi lên của các chú các anh ngày trước, làm sao có được sự trưởng thành trong nghề của chúng cháu ngày nay ạ.

-Cháu biết vậy là tốt. Tuy nhiên theo chú nghĩ, các đồng nghiệp trẻ bây giờ hoạt động nghề nghiệp còn khó khăn hơn nhiều so với những lớp người đi trước ấy chứ.

-Cháu chưa hiểu hết ý chú. Rõ ràng, chưa nói đến bối cảnh thời chiến, thời bình, chỉ kể từ “đêm trước đổi mới” đến nay thì từ điều kiện, phương tiện, thiết bị phục vụ tác nghiệp đến chế độ đãi ngộ của thế hệ làm báo ngày nay đều thuận lợi hơn các chú, các anh hồi trước. Sao chú lại nói hoạt động báo chí bây giờ khó hơn trước nhiều?

-Tại cháu chưa biết rõ cách làm ngày trước đó thôi. Thật ra nếu so với thời làm báo dưới mưa bom bão đạn trong chiến tranh, thì cái thời làm báo đi xe đạp hoặc “xe đò chạy than”, chụp ảnh máy cơ kèm cái bình ắc-quy để chớp đèn và viết bài bằng tệp giấy cây bút của mấy chú đã là sang lắm rồi, nói chi đến việc tác nghiệp tại hiện trường, ghi âm, chụp ảnh, quay phim kỹ thật số, chuyển tin, bài bằng e-mail qua mạng internet như các bạn trẻ bây giờ.

Có điều lúc mấy chú làm báo ra hàng tuần, rồi hai số mỗi tuần trong suốt một phần tư cuối thế kỷ trước, thì mỗi kỳ báo cũng còn được hai ba ngày để chuẩn bị bài vở. Còn thế hệ làm báo bây giờ có ngày nào rảnh việc được đâu, báo in thì ngày trước qua ngày sau đã tới kỳ xuất bản, ngày không ra báo cũng phải bám theo thời sự lo bài cho báo điện tử cập nhật lên mạng suốt ngày đêm. Riêng cái phần áp lực tin bài liên tục suốt tuần, suốt tháng, suốt năm, không có lễ, tết hay ngày nghỉ cuối tuần… chỉ nghĩ tới thôi là chú đủ mệt rồi huống chi là phải chạy “chân không bén đất”.

Đó là chưa kể tới cốt lõi của vấn đề là nội dung tin bài. Trong thời buổi bùng nổ thông tin hiện nay rõ ràng là không có đất cho những tin bài làng nhàng, “vô thưởng vô phạt” hay “tô hồng hiện thực” như thời kỳ “bao cấp” nữa rồi. Viết báo bây giờ, dù chỉ là một bài phản ánh thông thường cũng đòi hỏi người viết phải thật uyên bác với đủ thứ vốn liếng từ chính trị, văn hoá đến khoa học, công nghệ, và nhất là kiến thức pháp luật… Lơ mơ viết sai một ly là đi ngay một dặm; sơ hở một chút là đối mặt với nguy cơ “làm việc” với cơ quan pháp luật; chí ít cũng phải lo mà giải trình với cơ quan có thẩm quyền.

Chú biết như thế nên mới cảm nhận được rằng làm báo bây giờ khó khăn hơn ngày trước nhiều, cháu thấy thế nào, chú nói có đúng không?

-Dạ chú nói không sai. Nhưng… cháu mạn phép hỏi chú câu này: Chú biết chúng cháu bây giờ làm báo không dễ dàng, nhưng chú… đánh giá thế nào đối với kết quả hoạt động của tờ báo tỉnh mình mấy năm qua?

-À, nhà báo trẻ phỏng vấn nhà báo già đó hả! Đồng nghiệp đã hỏi thì Bàn Dân cũng thẳng thắn mà trả lời rằng, mấy năm qua báo Đảng bộ tỉnh ta có được những tiến bộ rất đáng mừng.

Về nghiệp vụ xuất bản thì báo tỉnh ta không chỉ duy trì được tờ báo in với định kỳ là báo cách ngày mà còn giữ vững, ổn định số lượng bản in mỗi kỳ đứng hàng đầu trong đội hình các báo Đảng bộ địa phương. Đồng thời báo cũng đã và đang duy trì ổn định ấn phẩm điện tử xuất bản trên các nền tảng internet với số lượt truy cập hằng ngày khá cao, không thua kém nhiều so với các báo mạng trong nước.

Về nội dung, chất lượng thông tin, Bàn Dân phải thành thật nhìn nhận rằng báo tỉnh nhà cũng đã đạt được những thành tựu mà suốt chiều dài lịch sử ba phần tư thế kỷ các chú, các anh đi trước chưa đạt được.

Cụ thể là các đồng nghiệp trẻ của chúng ta đã có được những tác phẩm báo chí chất lượng cao tầm quốc gia. Mấy năm gần đây tỉnh nhà luôn có các nhà báo đạt giải Búa Liềm Vàng- giải báo chí về xây dựng Đảng cao quý nhất trong nước, rồi các bạn còn đạt các giải báo chí toàn quốc khác như Giải báo chí quốc gia, giải báo chí về thông tin đối ngoại… Thành tựu đó phải nói là rất đáng vui mừng, niềm vui chung của báo giới trong tỉnh và cũng là điều mong mỏi thiết tha nhiều năm qua của các thế hệ làm báo đi trước. 

Bàn Dân