BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đức tuyên bố sẵn sàng trả giá đắt, thẳng thừng từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine 

Cập nhật ngày: 19/01/2022 - 11:21

Ngày 18/1, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói về những hậu quả nếu Nga tấn công Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Nguồn: Getty Images)

Hồi tháng 12/2021, Thủ tướng Scholz đưa ra quan điểm rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án thương mại phi chính trị, do đó, được loại trừ khỏi các lệnh trừng phạt tiềm năng chống lại Nga.

Song, đến nay, khi được hỏi về việc liệu Dòng chảy phương Bắc 2 có phải là một trong những "cái giá đắt" mà Nga sẽ phải đối mặt nếu tấn công Ukraine hay không, Thủ tướng Đức đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ.

Theo đó, nhà lãnh đạo nhắc lại thỏa thuận Đức-Mỹ về hướng giải quyết liên quan Dòng chảy phương Bắc 2, khẳng định rằng, can thiệp quân sự chống Ukraine sẽ phải trả giá đắt và mọi thứ sẽ được đưa ra thảo luận, trong đó có cả việc đình chỉ dự án này.

Liên quan khả năng vũ trang cho Ukraine trong trường hợp bị Nga tấn công, ông Scholz từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức cho biết, ông đã cảnh báo Nga những hậu quả nghiêm trọng về chính trị, kinh tế và tài chính, đồng thời kỳ vọng vào sự giảm leo thang của Moscow, chẳng hạn như cắt giảm quân số ở biên giới Ukraine.

Tuyên bố của ông Scholz được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đang có chuyến thăm làm việc tại Nga cùng ngày.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Sergei Lavrov tại thủ đô Moscow, bà Baerbock tuyên bố, Berlin sẵn sàng bảo vệ các giá trị cơ bản trong cuộc tranh cãi với Nga về vấn đề Ukraine, kể cả khi điều này đồng nghĩa với việc phải trả giá đắt.

Phát biểu họp báo chung với ông Lavrov, Ngoại trưởng Baerbock nói: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Đức nhắc lại rằng, trong trường hợp năng lượng được sử dụng làm vũ khí, điều này sẽ gây ra những hậu quả cho dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2".

Sức ép ngày càng lớn đối với chính phủ Đức khi xuất hiện những lời đe dọa đình chỉ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt của Nga tới Tây Âu, nếu Moscow tấn công Ukraine.

Những nước phản đối, trong đó có Ukraine và Mỹ, cho rằng dự án sẽ khiến châu Âu quá phụ thuộc vào Nga.

Nguồn baoquocte