BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gazprom sắp xây dựng đường ống dẫn gas trực tiếp đến châu Âu

Cập nhật ngày: 21/02/2012 - 04:50

Giữa thời điểm giá rét tiếp tục hoành hành ở nhiều nước châu Âu, Moscow và Paris đang tính đến khả năng thực hiện một dự án xây dựng các đường ống dẫn gas mới từ Nga đến châu Âu để cung cấp khí đốt cho các nước trong khối liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố trên do Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga đưa ra hôm 20.2. Theo đó, hai bên đã nhất trí rằng, việc xây dựng hệ thống vận chuyển khí đốt dẫn trực tiếp từ Nga đến châu Âu là thật sự cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng của những người tiêu thụ châu Âu về khí đốt

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt tiếp tục gây rối loạn sinh hoạt ở nhiều nước châu Âu, giao thông nhiều nơi hoàn toàn tê liệt, số người chết vì giá rét tăng cao.

Vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, một số nước châu Âu than phiền về tình trạng sụt giảm nguồn cung khí đốt từ Nga. Tuy nhiên, Gazprom, vốn cung cấp 1/4 trong tổng lượng nhập khẩu khí đốt của châu Âu, nói rằng họ đang cung ứng lượng khí đốt nhiều hết mức theo các hợp đồng hiện tại.

Trong năm 2011, Pháp - nước tiêu thụ khí đốt của Nga lớn thứ 3 tại châu Âu, đã nhận 9,53 tỉ m3 khí đốt từ Gazprom theo một hợp đồng chính và tăng thêm 1.5 tỉ m3 qua đường ống dẫn khí đốt Nord Stream theo một hợp đồng bổ sung.

Hiện nước Nga cũng đang khốn khổ vì giá rét. Ngày 13.2, Bộ Y tế Nga cho biết, nếu tính từ đầu mùa đông, đã có 215 người chết, 5.500 người nằm viện vì bị hạ thân nhiệt hoặc bị bệnh cước (một dạng dị ứng da tại chỗ do thời tiết). Miền Bắc nước Cộng hoà Dagestan thuộc Liên bang Nga, vùng Krasnodar và Volvograd là những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất. Riêng tại thủ đô Moscow, nhiệt độ ban đêm có khi xuống đến -28ºC, thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)