BAOTAYNINH.VN trên Google News

MTTQVN tỉnh:

Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quyết định, quy định của Đảng tại huyện Gò Dầu 

Cập nhật ngày: 26/07/2020 - 21:16

BTNO - Những ý kiến đóng góp của Nhân dân được Ban Thường vụ huyện ủy nghiêm túc tiếp thu và giải quyết kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Ông Lê Thành Công - Bí thư Huyện ủy Gò Dầu phát biểu tại buổi giám sát.

Vừa qua, đoàn Ủy ban MTTQVN tỉnh do ông Hồ Đức Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh làm Trưởng đoàn thực hiện giám sát Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Dầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 3.10.2017 về ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Quy định số 124 ngày 2.2.2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên và Quy định số 205 ngày 23.9.2019 của Bộ chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Huyện ủy Gò Dầu hiện có 48 tổ chức cơ sở đảng, 152 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 3.123 đảng viên. Hàng năm, đội ngũ cán bộ, đảng viên được quán triệt, thực hiện cam kết tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ gìn phẩm chất chính trị.

Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Dầu xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong ngăn chặn những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện xuyên suốt việc giải quyết những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong Nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm. 

Ông Hồ Đức Hải - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Qua đó vai trò, trách nhiệm của cán bộ, người đứng đầu ngày càng được phát huy, vừa thể hiện trong thực thi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng, vừa là cầu nối củng cố, thặt chặt mối quan hệ giữa tổ chức đảng, đảng viên với Nhân dân. 

Kết quả thực hiện  năm 2019 có 2.989 đảng viên đăng ký, cam kết, trong đó có 420 đảng viên là người đứng đầu; tổ chức kiểm điểm, đánh giá nhận diện 19 đảng viên suy thoái (5 đảng viên suy thoái về đạo đức lối sống; 14 đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị) và 6 đảng viên có biểu hiện suy thoái; cấp ủy đã chỉ ra biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm của cá nhân và xem xét, xử lý kỷ luật 2 đảng viên.

Hoạt động đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân thực hiện đảm bảo theo Quyết định số 2910-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Từ 2019 đến tháng 5.2020, các cấp ủy đảng tổ chức 19 cuộc đối thoại, nghe và tiếp thu nhiều lượt ý kiến đóng góp của Nhân dân về chủ trương, chính sách của cấp ủy đảng, chính quyền liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và góp ý sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp.

Những ý kiến đóng góp của Nhân dân được Ban Thường vụ huyện ủy nghiêm túc tiếp thu và giải quyết kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Hồ Đức Hải - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Quyết định 99-QĐ/TW, Quy định 124-QĐ/TW và Quy định 205-QĐ/TW. 

Đồng thời, chỉ ra những hạn chế, khó khăn cần quan tâm, có giải pháp khắc phục như: nhận thức của đảng ủy cấp xã chưa đồng bộ, quá trình thực hiện còn lúng túng, có nơi chưa xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể trong việc thực hiện quyết định, quy định của đảng; có nơi còn xem việc thực hiện Quyết định 99-QĐ/TW thuộc trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; hình thức công khai 27 biểu hiện, 19 điều Đảng viên không được làm, có nơi thực hiện chưa đảm bảo quy định; hoạt động giám sát tổ chức đảng, đảng viên của MTTQ chưa nhiều, nội dung kiến nghị còn chung chung; công tác kiểm tra của Huyện ủy đối với đảng ủy trực thuộc trong việc thực hiện Quyết định 99-QĐ/TW, Quy định 205-QĐ/TW chưa thường xuyên.

Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Dầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các quy định, quyết định của Đảng; tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện ở cơ sở nhằm đưa chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống.

MTTQ