BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góp ý dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động khu vực cách ly tập trung các ca nghi nhiễm virus corona tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 11/02/2020 - 17:51

BTNO - Ngày 10.2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã chủ trì cuộc họp góp ý kiến Dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động khu vực cách ly tập trung tỉnh Tây Ninh để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Sau khi Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tại xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) được chọn làm khu vực cách ly tập trung các ca nghi nhiễm nCoV, UBND tỉnh đã nhanh chóng triển khai Kế hoạch tổ chức hoạt động khu vực cách ly tập trung tỉnh nhằm mục đích tổ chức tiếp nhận, cách ly các công dân Việt Nam và người nước ngoài từ Trung Quốc trở về trong 14 ngày.

Đại biểu tham dự cuộc họp góp ý Dự thảo Kế hoạch.

Theo Kế hoạch dự thảo, khu cách ly phải đảm bảo yêu cầu về nguồn nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, hóa chất phục vụ cho công tác phân loại, cách ly đối với người không có dấu hiệu nhiễm bệnh; phát hiện, cách ly kịp thời và điều trị tích cực đối với người có dấu hiệu nhiễm bệnh; đảm bảo công tác khử trùng phương tiện, thiết bị có liên quan theo quy định, không để mầm bệnh phát tán ra cộng đồng.

Ngoài ra, khu cách ly phải đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly; đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và những tham gia hoạt động, tránh lây nhiễm bệnh; phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời cho các cơ quan có liên quan để triển khai các hoạt động theo kế hoạch.

Sau khi thông qua Dự thảo Kế hoạch, các đại biểu đã có nhiều góp ý quan trọng, thiết thực giúp cho Kế hoạch hoàn thiện và chặt chẽ hơn.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cơ bản đồng thuận với Kế hoạch được soạn thảo. Tuy nhiên, ông đề nghị Kế hoạch cần bổ sung, chỉnh sửa một số mục như nguyên tắc hoạt động của khu vực cách ly tập trung phải do Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh điều hành, đồng thời hai đơn vị phải xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành cụ thể các phần việc để thực hiện tốt Kế hoạch của UBND tỉnh; Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế là đơn vị quyết định cách ly tại các cửa khẩu, sau đó báo cáo với Sở Y tế thực hiện quy trình.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc, Tổ y tế phải được thành lập trên cơ sở điều động nhân lực ngành Y tế. Số lượng, thành phần, nhiệm vụ của Tổ y tế do Giám đốc Sở Y tế quyết định. Tổ y tế hoạt động chuyên trách trong thời gian diễn ra dịch bệnh, đảm bảo thường trực thực hiện nhiệm vụ, chịu sự hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và quy chế quản lý khu cách ly của Bộ CHQS tỉnh; giao Sở Y tế xem xét có thể hợp đồng thời vụ đối với một số công việc liên quan đến công tác phục vụ, vệ sinh tại khu vực cách ly.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp.

Các đối tượng thuộc diện cách ly và điều trị bệnh được miễn các chi phí trong thời gian cách ly và điều trị bệnh theo quy định. Kinh phí bảo đảm từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác.

Về tổ chức thực hiện, Sở Y tế là cơ quan thường trực, phối hợp Bộ CHQS tỉnh xây dựng quy chế hoạt động cụ thể của khu cách ly; xây dựng quy trình tổ chức vận chuyển - tiếp nhận người cách ly, quy trình bàn giao - tiếp nhận người cách ly vào điều trị và quy trình chuyển giao người hết thời hạn cách ly về địa phương; tích cực tuyên truyền về vai trò, hoạt động của khu vực cách ly tập trung rộng rải cho người dân hiểu; tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khử trùng khu cách ly và tổng hợp danh sách người bị cách ly gửi về Sở Nội vụ.

Đơn vị Bộ đội Biên phòng phối hợp với ngành Y tế và các ngành chức năng bảo đảm kiểm soát chặt chẽ đường qua lại biên giới; bảo đảm 100% đối tượng nhập cảnh phải được kiểm tra y tế, khai báo sức khỏe y tế; chuẩn bị các khu cách ly tại các Đồn Biên phòng.

UBND huyện Gò Dầu cần quan tâm xử lý rác thải y tế tại khu cách ly tập trung. Sở Nội vụ phụ trách rà soát đội ngũ phiên dịch viên khi người nước ngoài được cách ly có nhu cầu.

Lê Thùy