BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góp phần xây dựng “xã, phường vì dân” 

Cập nhật ngày: 23/05/2018 - 10:22

BTN - Thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay. Một trong số đó là mô hình Bàn hỗ trợ viết hồ sơ cho công dân. Qua thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần giúp người dân hạn chế đi lại, bổ sung các loại giấy tờ nhiều lần, đóng góp vào việc cải cách thủ tục hành chính ở địa phương; xây dựng xã, phường theo phương châm “xã, phường vì dân”.

Bàn hỗ trợ viết hồ sơ cho công dân tại phường Ninh Thạnh.

Mô hình Bàn hỗ trợ viết hồ sơ cho công dân khởi điểm từ Ðoàn phường Ninh Thạnh (TP. Tây Ninh). Xuất phát từ tình hình thực tế có không ít người dân gặp phải khó khăn khi đến trụ sở UBND phường để làm các loại thủ tục hành chính-  nhất là những người già, người dân tộc thiểu số, những người không biết chữ, trình độ thấp.

Dù các biểu mẫu, cách ghi và hướng dẫn thành phần hồ sơ đối với mỗi thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai nhưng họ vẫn lúng túng trong thực hiện. Ðiều này không những gây phiền hà, tốn kém thời gian, công sức và chi phí đi lại của người dân, mà còn ảnh hưởng lớn đến thời gian tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.

Với lực lượng nòng cốt là những đoàn viên, thanh niên đang công tác tại UBND phường, đầu năm 2016, Ðoàn phường Ninh Thạnh đã triển khai thực hiện mô hình Bàn hỗ trợ viết hồ sơ cho công dân. Chiếc bàn này được bố trí ở một góc dễ nhìn của sảnh trước UBND phường, trên bàn có đặt một bảng tên có in logo Ðoàn Thanh niên và dòng chữ: Bàn hỗ trợ viết hồ sơ cho công dân.

Hằng tuần, vào các ngày thứ 2 và thứ 5, những đoàn viên, thành viên tham gia mô hình sẽ luân phiên trực tại bàn để hỗ trợ người dân viết hồ sơ, hướng dẫn họ nắm bắt quy trình thủ tục, các loại giấy tờ liên quan. Ðến nay, đã có 7 thành viên là uỷ viên Ban Chấp hành Ðoàn phường cùng các cán bộ chuyên trách thuộc bộ phận một cửa của phường tham gia thực hiện mô hình này.

Hiện, số lượng người dân tìm đến để nhờ sự trợ giúp từ mô hình ngày càng đông. Tại bàn hỗ trợ, người già, người không biết chữ, người bị khuyết tật đến nhờ điền hộ thông tin; người dân tộc thiểu số đến nhờ giải nghĩa những thuật ngữ chuyên ngành; hay cả những thanh niên cũng đến nhờ hướng dẫn những thủ tục cần thiết để hoàn tất hồ sơ, phần lớn là giấy chứng nhận độc thân, giấy khai sinh và những hồ sơ đòi hỏi sự chính xác.

Tinh thần thiện nguyện của các bạn trẻ còn thể hiện qua những hành động đẹp như bỏ tiền túi để giúp người nghèo trả các khoản lệ phí nộp hồ sơ. Hay khi chứng kiến người già, người khuyết tật khó khăn đi lại, các bạn không ngần ngại giúp đỡ, đưa họ về nhà. Dù là việc nhỏ, nhưng bà con địa phương ai nấy cũng đều ngợi khen và đánh giá cao.

Bà Phạm Kim Hoàng, người dân ấp Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh cho biết, bà đã lớn tuổi nên mỗi lần đi làm giấy tờ bà cảm thấy rất bất tiện. Trong quá trình điền thông tin vào các giấy tờ, bà phải sửa đi, sửa lại nhiều lần, hoặc phải tốn công đi lại để bổ sung đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Khi được các bạn trẻ nhiệt tình giúp đỡ, bà rất mừng vì dễ dàng hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng.

Anh Lê Minh Tâm, Bí thư Ðoàn phường Ninh Thạnh cho biết, qua thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân.  Thời gian tới, Ðoàn phường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện mô hình bằng cách tăng cường thời gian và nhân lực hoạt động; tổ chức thành lập một đội tình nguyện chuyển hồ sơ hành chính đến những gia đình gặp khó khăn trong việc đi lại. Qua đó, giúp người dân tại địa phương thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Ðầu năm 2017, Thành đoàn thành phố Tây Ninh đã tiến hành nhân rộng mô hình tại hầu khắp các cơ sở Ðoàn trên địa bàn Thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 9/10 xã, phường triển khai thực hiện mô hình. Tuỳ theo tình hình thực tế của các địa phương, thời gian và số ngày triển khai thực hiện mô hình được linh động, theo tinh thần trợ giúp được càng nhiều người dân càng tốt.

Hoà Khang