BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng chống dịch Covid-19:

Hạn chế các hoạt động lễ, hội tập trung đông người 

Cập nhật ngày: 10/09/2020 - 16:31

BTNO - Chiều 9.9.2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh (BCĐ) tổ chức cuộc họp nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tây Ninh có 3 ca nhiễm Sars-CoV-2 mới

Sau nhiều ngày không có ca mắc mới từ khi 4 ca mắc Sars-CoV-2 trước đó đã được chữa khỏi, ngày 8.9.2020, Tây Ninh ghi nhận 3 ca nhiễm mới là bệnh nhân 1052, 1053, 1054 của cả nước. Tất cả các ca bệnh đều là người nhập cảnh và được cách ly ngay từ đầu. Hiện tại, 3 ca bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe bình thường. Ngay trong đêm 8.9, ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc gần với 3 ca bệnh, tất cả đều âm tính (80 người F2, 34 người F1), đồng thời cho lệnh "đóng băng" khu cách ly Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật và Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu để theo dõi.

Theo Sở Y tế, tính đến 8 giờ ngày 9.9.2020, toàn tỉnh có 58 người đang cách ly tại cơ sở y tế, 624 người cách ly tập trung, 16 người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú. Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường cho biết, nguồn lây bệnh rất khó đánh giá vì các ca bệnh đều là người nhập cảnh từ Campuchia về.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thời gian qua, các trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép về Việt Nam giảm đáng kể do UBND tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, mỗi ngày, số lượng người Việt qua lại cửa khẩu vẫn còn nhiều, việc nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài và giao thương hàng hoá giữa 2 nước vẫn tiếp diễn, do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn còn cao.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh; các ngành chức năng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua đường mòn, lối mở và các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch; tăng cường công tác kiểm dịch; quản lý người lạ đến địa phương; quản lý tài xế trong công tác giao thương hàng hóa với nước bạn tại vùng biên giới…

Hạn chế các lễ, hội tập trung đông người

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương xin ý kiến của BCĐ tỉnh về việc tổ chức các lễ hội Trung thu cho trẻ em sắp tới. Trong đó, đặc biệt chú ý đến Đại lễ Hội yến Diêu trì cung của Đạo Cao đài được tổ chức long trọng vào rằm tháng 8 âm lịch hằng năm và Lễ hội Sen Dolta của đồng bào Khmer.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, dù dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiềm chế, các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao, lễ hội tuy đã khôi phục hoạt động nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. 

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng có liên quan phải thường xuyên phối hợp với ngành y tế hướng dẫn biện pháp tổ chức các lễ, hội, sự kiện cho phù hợp, trên tinh thần chung là giảm về quy mô, đơn giản hoá các thủ tục, rút ngắn thời gian tổ chức; không thực hiện các hoạt động giao lưu cộng đồng, liên hoan, ăn uống tập thể…

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Riêng đối với các lễ hội trong tổ chức tôn giáo thời gian tới, đặc biệt là Đại lễ Hội Yến Diêu trì cung của Đạo Cao đài, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế có văn bản tham mưu UBND tỉnh về giải pháp tổ chức Hội yến sao cho an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Trong đó, Hội Thánh cần xem xét tổ chức Hội yến trong quy mô nội bộ, Hội Thánh không mời các tổ chức, chi nhánh tôn giáo ở nước ngoài về; chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội; tiết giảm thời gian tổ chức lễ; phần triển lãm trưng bày các sản phẩm chỉ mang tính chất nội bộ, không mở cửa cho khách tham quan… Những người tham dự Hội yến phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như mang khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn…

Do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, để bảo đảm an toàn, Tết Trung thu năm nay, các sở, ngành, UBND huyện, thị, thành phố chỉ tổ chức phần lễ và trao quà, bánh cho các cháu, không tổ chức phần hội như văn nghệ, giao lưu, trò chơi…

Tăng cường tuyên truyền ý thức phòng, chống dịch cho người dân

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang là nỗi lo lắng toàn cầu. Kể từ khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác khoanh vùng, cách ly, dập dịch triệt để. Đến nay, cả nước cơ bản khống chế được sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đó là điểm tích cực, nhưng tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Nguy cơ có ca bệnh mới ở nhóm người nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh vẫn rất cao. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần cảnh giác cao độ trong việc điều trị các bệnh nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cơ sở y tế và đội ngũ y, bác sĩ làm công tác chữa trị, chăm sóc bệnh nhân. Ngay cả khâu tiếp nhận đối tượng vào các khu cách ly tập trung cũng phải hết sức cẩn thận, đảm bảo đúng quy trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Toàn cảnh cuộc họp của Ban chỉ đạo

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã chuyển qua trạng thái "bình thường mới" và đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch đi đôi với việc khôi phục và phát triển kinh tế. Để thực hiện những mục tiêu trên, tỉnh cần tiếp tục duy trì các giải pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và UBND tỉnh đã đề ra trong thời gian qua. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong nhân dân. Hình thức tuyên truyền cần đa dạng và thường xuyên, liên tục nhằm giúp người dân nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Mỗi người dân khi đi ra đường, đến nơi công cộng, tập trung đông người phải tự giác mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác và giữ gìn vệ sinh môi trường sống… Các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân   trên điện thoại thông minh, đồng thời thực hiện các giải pháp khai báo y tế. Các cơ quan, đơn vị, các cấp các ngành cần quán triệt đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Các lực lượng chức năng tại các địa phương trên tuyến biên giới tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh. UBND các huyện biên giới cần xây dựng kế hoạch nhiều tầng, nhiều lớp để kịp thời phát hiện người nhập cảnh trái phép, trong đó cần phát huy vai trò tố giác của quần chúng và có chế độ khen thưởng kịp thời để động viên người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch.

Lê Thùy