BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc thông báo Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ 

Cập nhật ngày: 26/02/2018 - 10:34

Sau khi tướng Kim Yong Chol của Triều Tiên có cuộc gặp kéo dài 1 giờ với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trước lễ bế mạc Olympic mùa đông, Hàn Quốc phát đi thông tin này.

http://image.baonghean.vn/w607/uploaded/ngokienbna/2018_02_26/065224-1.jpg

Vị tướng của Triều Tiên ngồi ở rất gần với ái nữ tổng thống Mỹ trong buổi lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông nhưng hai bên không hề trò chuyện - Ảnh: AFP

Theo đài BBC, trước việc Hàn Quốc "bắn tin" Triều Tiên sẵn sàng đối thoại, Bộ ngoại giao Mỹ nói rằng "bất cứ đối thoại" nào cũng sẽ nhằm mục tiêu cuối cùng là giải trừ vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi sẽ xem xem thông điệp hôm nay của Bình Nhưỡng, nói rằng họ sẵn sàng đàm phán, có phải là động thái thể hiện những bước đi đầu tiên hay không", thông cáo ngày 25-2 của Nhà Trắng nêu.

"Trong khi đó, Mỹ và thế giới sẽ phải tiếp tục chứng tỏ rõ ràng là các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên sẽ đi vào ngõ cụt".

Phía Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận đề nghị đàm phán. Tuy nhiên trước nay Bình Nhưỡng vẫn duy trì quan điểm chỉ sẵn sàng đàm phán với Washington mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Con gái, cũng là trợ lý cấp cao của tổng thống Mỹ, cô Ivanka Trump, đã tham dự phiên bế mạc Thế vận hội mùa đông, song cô không trò chuyện với bất cứ người Triều Tiên nào, mặc dù chỉ ngồi cách vị tướng Triều Tiên vài bước tại Sân vận động Olympic.

Theo hãng tin AFP, đoạn video ghi lại thời điểm đó cho thấy tổng thống Moon Jae In bắt tay trước tiên với cô Ivanka, kế đó bắt tay tướng Triều Tiên Kim Yong Chol, là người mà theo Hàn Quốc đã bày tỏ quan điểm sẵn sàng đối thoại với Washington.

Cô Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cũng từng không có tiếp xúc gì với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông ngày 9-2 mặc dù họ chỉ ngồi cách nhau vài chỗ ngồi.

Ngày 23-2, Washington công bố một loạt trừng phạt mới với Bình Nhưỡng, gói trừng phạt mà ông Trump mô tả là "nặng nề nhất trước nay". Bình Nhưỡng đã lên án những trừng phạt này của Mỹ trong ngày 25-2 khi tổng thống Hàn Quốc gặp gỡ ông Kim Yong Chol.

Nguồn TTO