BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh giám sát công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công giai đoạn 2018 – 2021 tại huyện Gò Dầu 

Cập nhật ngày: 17/04/2022 - 09:33

BTNO - Thực hiện Kế hoạch số 137/KH-HĐND ngày 10.3.2022 của HĐND tỉnh về việc triển khai giám sát công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2021. Sáng 15.4, đoàn công tác do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong dẫn đầu có buổi làm việc với UBND huyện Gò Dầu.

Dự án hệ thống thoát nước kênh tiêu TN18-20 cho khu vực thị trấn Gò Dầu

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Tấn Bạo- Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh huyện Gò Dầu cho biết, từ năm 2018-2021, trên địa bàn huyện có 10 dự án đầu tư công được triển khai tổng số hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất là 1.341 hộ.

Trong quá trình thực hiện công tác lập, phê duyệt phương án và tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện thu hồi đất của các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn huyện được thực hiện bảo đảm theo trình tự thủ tục đúng quy định của pháp luật, không có dự án nào phải thực hiện công tác cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc hay cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện diễn ra rất nhiều, giá đất giao dịch thực tế liên tục tăng, nhưng giá trị kê khai giao dịch của người dân thấp, có trường hợp ghi thấp hơn bảng giá Nhà nước nhằm giảm số tiền đóng thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Khiến cho việc khảo sát giá chuyển nhượng để đề xuất giá bồi thường về đất của các dự án gặp rất nhiều khó khăn, từ đó kéo dài thời gian phê duyệt giá đất.

Đoàn công tác do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong dẫn đầu có buổi làm việc với UBND huyện Gò Dầu.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn hạn chế (biên chế chỉ giao 10 người); chế độ ưu đãi đối với lực lượng làm công tác bồi thường không có trong khi đó lực lượng này phải chịu nhiều áp lực với các hộ bị thu hồi đất trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Dũng– Bí thư Thị uỷ Trảng Bàng, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, huyện Gò Dầu tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đạt tiêu chuẩn lên đô thị loại IV, nhiều dự án lớn được triển khai, phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, ông đề nghị huyện cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của HĐND tỉnh.

Sau khi lắng nghe các ý kiến các thành viên trong đoàn, Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Thanh Phong ghi nhận những những khó khăn và kiến nghị của huyện sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp đưa vào chương trình làm việc với UBND tỉnh nhằm tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và chính quyền trong việc giải phóng mặt bằng phục vụ thực hiện các dự án đầu tư công của tỉnh.

Minh Dương