BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Giám sát kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020 

Cập nhật ngày: 15/05/2020 - 09:54

BTNO - Vừa qua, HĐND tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi giám sát về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2016-2020.

Ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát; các đơn vị được giám sát là Sở LĐTB&XH và Sở NN&PTNT.

Giai đoạn 2016-2020, trong điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo.

Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thời gian qua, công tác giảm nghèo ở Tây Ninh đã có những chuyển biến rõ nét.

Theo kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2015, tổng số hộ nghèo chung (hộ nghèo và hộ cận nghèo) của tỉnh là 12.584 hộ, chiếm tỷ lệ 4,32% so với tổng số hộ gia đình.

Nuôi gà là một trong các mô hình hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất được áp dụng tại Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Qua 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, toàn tỉnh còn 5.269 hộ nghèo chung, chiếm tỷ lệ 1,69% tổng số hộ gia đình. Tỷ lệ hộ nghèo chung (hộ nghèo và hộ cận nghèo chuẩn Trung ương) giảm 2,63% so với năm 2015.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm-Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp trong thực hiện công tác giảm nghèo; từ đó Tây Ninh là một trong những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT cần có đề xuất lựa chọn xây dựng mô hình, dự án giảm nghèo phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Sở LĐTB&XH cần làm tốt công tác đánh giá, phân loại đối tượng hộ nghèo; có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng tại cơ sở; đảm bảo các mô hình, dự án được triển khai bài bản, hỗ trợ từ đầu đến cuối.

Quan tâm, chấn chỉnh lại công tác thống kê, báo cáo… làm cơ sở để đưa ra các chính sách phù hợp. Mặt khác, cần tăng cường công tác giám sát thực hiện để kịp thời chấn chỉnh, tránh tình trạng cố tình trục lợi chính sách và khoán gọn cho cấp xã.

Huy Liệu