Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết cát hồ Dầu Tiếng, cát miền Tây “được giá” 

Cập nhật ngày: 07/08/2019 - 08:40

BTN - Sau hơn 3 tháng, kể từ khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản yêu cầu tạm dừng khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, mới đây, một số doanh nghiệp khai thác cát khu vực hồ Dầu Tiếng cho biết, gần như các bãi cát của các doanh nghiệp này không còn cát vì đã bán hết.

Phần lớn cát xây dựng được bán tai các điểm kinh doanh, cát đá hiện nay có nguồn gốc là cát sông được vận chuyển từ Miền Tây lên Tây Ninh.

Hiện trên thị trường, giá cát xây dựng được các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng bán ra cho khách từ 400 - 500 ngàn đồng/m3. Một số cửa hàng cho rằng giá cát tăng là do khan hiếm.

Trong thực tế, do đã hết lượng cát hồ Dầu Tiếng được các doanh nghiệp dự trữ trước đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng phải mua cát sông từ các tỉnh miền Tây đem về Tây Ninh cung ứng cho người có nhu cầu. Một người kinh doanh cát, đá ở huyện Châu Thành cho biết, cát sông miền Tây có chất lượng không thể bằng cát hồ Dầu Tiếng nhưng trong tình hình hiện nay, nhiều người bắt buộc phải dùng cát miền Tây để xây dựng.

Cát xây dựng do cửa hàng này bán ra trong những ngày qua được lấy từ Long An và Tiền Giang, được vận chuyển bằng sà lan bằng đường sông lên Tây Ninh. Vì vậy, dù giá cát sông tại chỗ có giá rất rẻ nhưng do chi phí vận chuyển cao nên hiện giá bán ra (tại bãi) là  300 ngàn đồng/m3. Các cửa hàng vật liệu xây dựng mua từ bãi về bán với giá hơn 400 ngàn đồng/m3.

Một chủ thầu xây dựng có quy mô lớn ở huyện Hoà Thành cho biết, giá cát tăng thời gian qua gây bất lợi đến việc xây dựng của nhiều người, nhiều công trình, nhất là các công trình lớn có yêu cầu nghiêm ngặt về tiến độ thi công. Điều đáng nói, khi sử dụng cát sông để xây dựng, nhiều chủ đầu tư không hài lòng. Đối với nhiều công trình cần bê tông, cát sông không đáp ứng được yêu cầu do hạt nhỏ, tạp chất cao nên gây khó khăn, tốn kém cho quá trình xây dựng.

Được biết, sau khi tạm dừng hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng từ tháng 4.2019 đến nay, Tây Ninh vẫn chưa có chủ trương cho khai thác trở lại. Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh đã quyết liệt kiểm tra, rà soát lại hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng vốn có nhiều tồn tại, hạn chế. 

THẾ NHÂN