BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị khoa học trong điều trị Hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính 

Cập nhật ngày: 23/11/2019 - 09:02

BTNO - Ngày 21.11, tại Khách sạn Sunrise (TP.Tây Ninh), Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khoa học kỹ thuật lần thứ VIII và chương trình đào tạo y khoa liên tục chuyên đề Bệnh lý hô hấp.

Tham dự hội nghị có PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan- Chủ tịch Hiệp hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP.Hồ Chí Minh, TS.BS Nguyễn Văn Thọ, phụ trách Bộ môn Lao và bệnh phổi Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ CKII Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh cùng hơn 100 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đến từ các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

BS. Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế (giữa) trao Giấy cảm ơn cho PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan và TS.BS Nguyễn Văn Thọ (vị trí 1 và 2 từ trái sang)

COPD là thuật ngữ viết tắt của từ tiếng Anh Chronic Obstructive Pulmonary Disease (COPD) có nghĩa là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bệnh rất thường gặp, yếu tố nguy cơ chính gây bệnh là thuốc lá (chủ động và thụ động) và ô nhiễm không khí. Trên thế giới hiện có khoảng 384 triệu người mắc COPD, trung bình 10 giây trôi qua có 1 người tử vong do COPD.

COPD cũng được xem là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong trên toàn thế giới, sau bệnh đột quỵ và tim thiếu máu cục bộ. Bệnh hen hiện có hơn 300 triệu người mắc trên toàn thế giới với xấp xỉ 250 ngàn người tử vong hàng năm do hen. Cả hen và COPD đều thực sự nguy hiểm và không thể xem thường. Người mắc bệnh hen và COPD có tỷ lệ tử vong cao và chi phí điều trị cực kỳ lớn. Nhiều người bệnh hao tốn hầu hết tài sản trong các đợt cấp thuốc COPD nhưng vẫn không qua khỏi. Thông thường, các bệnh nhân phát hiện bệnh ở độ 4, tức là giai đoạn nặng. Điều đó chứng tỏ sự chủ quan của người dân trong việc khám sức khỏe để tầm soát bệnh sớm.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan trình bày về vấn đề “Kinh tế y tế trong quản lý hen- COPD” với các nội dung như: Gánh nặng và chi phí điều trị bệnh hen- COPD, kinh tế trong quản lý hen- COPD, kinh nghiệm của đơn vị quản lý hen- COPD tại tuyến quận/huyện, thực trạng thanh toán bảo hiểm trong điều trị Hen tại tuyến quận/huyện, thành lập đơn vị quản lý hen - COPD.

Bài thuyết trình của PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan được các đại biểu tích cực hưởng ứng vì đây chính là thực trạng chung trong điều trị bệnh hen – COPD hiện nay. COPD là căn bệnh tốn rất nhiều chi phí điều trị nếu bệnh nhân lỡ rơi vào giai đoạn cấp thuốc. Chi phí mỗi đợt cấp thuốc COPD theo cấp độ bệnh và có sự chênh lệch chi phí cực lớn giữa nhẹ và nặng.

Theo đó, chi phí cho một đợt cấp thuốc COPD (tính theo Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) mức độ nhẹ (khoảng 7 ngày) là 420.000 đồng, nặng (15 ngày) là 60 triệu đến 93 triệu đồng; đợt cấp hen nhẹ khoảng 1 triệu đồng, nặng là 21 triệu đồng. Các chi phí này chưa đi kèm chi phí khác trong đợt cấp như thiết bị vật tư y tế, các xét nghiệm theo dõi, hỗ trợ dinh dưỡng, toa xuất viện, tái khám sau đợt cấp. Chưa kể chi phí gián tiếp trong khâu nuôi bệnh, người thân mất việc, mất thu nhập vì lo lắng, chăm sóc cho bệnh nhân.

Bệnh nhân COPD nhập viện nhiều lần do đợt cấp khiến kinh tế gia đình suy kiệt, còn người bệnh cũng không tránh khỏi tử vong do hội chứng Cushing gồm các triệu chứng lao phổi, teo cơ, tiểu đường, viêm phổi, suy hạ đồi- tuyến yên- tuyến thượng thận, trầm cảm, nhiễm trùng bệnh viện. Theo PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, để hạn chế các đợt cấp thuốc, bệnh nhân hen và COPD cần được kiểm soát tình trạng bệnh đúng mức, tức là phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời theo phát đồ. Điều trị ngoại trú hen và COPD ở giai đoạn ổn định để tránh đợt cấp là giải pháp hiệu quả nhất. Trong đó, vai trò của việc xây dựng Đơn vị quản lý hen và COPD ngoại trú là rất cần thiết.

Để công tác điều trị bệnh có hiệu quả, PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan đề xuất ý kiến xây dựng chi phí điều trị riêng cho bệnh nhân hen – COPD để không bị xuất toán khi vượt Quỹ BHYT.

Khám, tầm soát bệnh tại BV Lao và bệnh phổi Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Tiếp theo chương trình, TS.BS. Nguyễn Văn Thọ trình bày tham luận về chủ đề “K (ung thư) phổi ở bệnh nhân lao phổi hoặc di chứng lao phổi”. Thông qua các bệnh án minh họa chi tiết, TS.BS. Nguyễn Văn Thọ đã giúp các đại biểu hiểu thêm về khó khăn và giải pháp tiếp cận chuẩn đoán K phổi và lao phổi, gánh nặng trong điều trị K phổi/lao phổi của bệnh nhân.

ThS.BS Lương Thị Thuận- Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh trình bày 2 tham luận về “Hướng dẫn tiếp cận và quản lý người bệnh COPD nhiều đợt cấp” và “Áp dụng SMART trong kiểm soát hen tại Tây Ninh”. BS.CKI Phan Văn Ngoan- Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh có bài báo cáo về đặc điểm bệnh nhân COPD và bệnh đồng mắc điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Tây Ninh. Hội nghị với những thông tin tích cực, bổ ích đã thu hút các đại biểu tham gia đóng góp câu hỏi trong phần thảo luận vấn đề.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu được Sở Y tế Tây Ninh cấp Giấy chứng nhận đào tạo liên tục chuyên đề Bệnh lý hô hấp.

Lê Thùy