Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Cựu chiến binh tỉnh: Tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 18/08/2021 - 12:15

BTNO - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cả hệ thống chính trị vào cuộc. Những cựu chiến binh (CCB) đã từng không tiếc máu xương trên chiến trường, phát huy phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ” nay họ lại tiếp tục có mặt ở những chốt phòng, chống dịch với những chiếc loa di động rảo khắp hang cùng, ngõ hẽm để tuyên truyền đến người dân và cùng các lực lượng khác mang từng túi quà đến cho người dân ở khu vực phong toả, góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.

Tuyên truyền viên CCB thị xã Trảng Bàng.

Bám trụ ở các điểm chốt chặn

Những ngày qua, CCB Tô Hữu Hạnh (60 tuổi) cùng hai thành viên là CCB Lê Trung Thời và Nguyễn Thanh Tùng (ngụ xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành), đều đặn từ 7 giờ sáng mỗi ngày lại dắt xe ra khỏi nhà đi làm nhiệm vụ, khi thì màu áo CCB, khi màu áo bảo vệ dân phố...có những hôm phải đến 22 giờ mới về đến nhà. Với vai trò Chủ tịch hội CCB xã Trường Hoà, ông Nguyễn Văn Đường luôn có mặt tại các chốt phong toả, cách ly… kiểm tra, động viên những hội viên  tập trung làm tốt công việc được giao.

Không chỉ có những chốt chặn ở xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành, tại nhiều chốt chặn trên địa bàn huyện Châu Thành, thành phố Tây Ninh, ai cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những CCB túc trực ngay các chốt, dù nắng hay mưa, họ cũng luôn có mặt.

Ông Hoàng Văn Thành-Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Điền cho biết, trên địa bàn xã các tổ an ninh trật tự do CCB làm nòng cốt đã tham gia cùng lực lượng Công an, dân quân, quân sự tham gia trực chốt kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn. Đến nay toàn xã có 7 cán bộ, hội viên trực 4 chốt trên địa bàn, 2 hội viên trong đoàn công tác đến trao quà  tổ chức test nhanh trong các khu vực phong toả trên địa bàn.

CCB thị xã Trảng Bàng trực chốt phòng dịch.

Bà Nguyễn Thị Rọi-Chủ tịch Hội CCB phường 4, thành phố Tây Ninh chia sẻ, những CCB trong phường hiện tham gia 4 chốt phòng dịch đã không quản ngày đêm chấp hành nghiêm sự phân công của tổ công tác. CCB Ngô Thành Danh (60 tuổi), dù tuổi cao  nhưng ông vẫn tình nguyện đi quãng đường xa tham gia trực chốt trong khu cách ly tại Trường CĐSP Tây Ninh đã tạo sức lan toả rộng rãi , động viên đến toàn thể hội viên CCB và nhân dân trong phường nâng cao tinh thần chống dịch.

Tại các xã Biên Giới của huyện Châu Thành, buổi tối đường xá vắng bóng người, nhà nào cũng “cửa đóng then cài” nhưng tại các chốt kiểm soát trên địa bàn vẫn sáng đèn. Điều đáng nói là  tất cả các chốt đều có sự có mặt của những CCB.

Đại tá Thái Văn Thông - Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành chia sẻ: “Ngày xưa khi tham gia trận mạc giữa bom rơi, đạn lạc, anh em chúng tôi còn không quản ngại, nay “giặc dịch” hoành hành khắp nơi, chúng tôi càng không thể ngồi im, tuỳ theo tình hình sức khoẻ, còn giúp ích được cho xã hội là chúng tôi luôn sẵn sàng. Các bạn trẻ xung phong tuyến đầu chống dịch vất vả, phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao, thì việc tham gia trực chốt kiểm soát đóng góp một phần nhỏ vào cuộc chiến chống dịch là rất đỗi bình thường”.

Những tuyên truyền viên thời 4.0

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người dân không được phép ra đường 24/24 giờ, nếu không có lý do chính đáng theo quy định thì tiếng nói phát ra từ những chiếc loa di động của những CCB nay đã là điều quen thuộc của người dân.

"Tổ truyên truyền có 1 hoặc 2 người dùng loa di động gắn trên xe máy, chạy khắp mọi tuyến đường để tuyên truyền mỗi ngày. Trong đó, tập trung việc cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch và yên tâm ở nhà chống dịch", ông Nguyễn Thanh Long-Chủ tịch Hội CCB xã An Bình, huyện Châu Thành chia sẻ.

Còn ở huyện Dương Minh Châu, ông Đặng Công Sinh- Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, khi công tác phòng chống dịch trên địa bàn bước vào giai đoạn quyết liệt, Hội CCB huyện chỉ đạo Hội CCB các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền  cho hội viên và người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như giãn cách, trung thực khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn, không hoang mang, mất bình tĩnh trước dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch Hội CCB thành phố Tây Ninh, các đội tuyên truyền lưu động của các xã, phường không chỉ thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” mà còn thực hiện mô hình mỗi gia đình hội viên chủ động tuyên truyền cho các hộ gia đình sống liền kề và nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Sau khi thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền bằng loa di động, ông Bùi Văn Khắc - Chủ tịch Hội CCB thị xã Hoà Thành rút ra kết luận, việc tuyên truyền bằng loa di động của CCB các cấp hội đã thông tin kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân, phát huy hiệu quả cao đối với những nơi có địa bàn rộng khi hệ thống loa truyền thanh xã, phường không đáp ứng nhu cầu. Chỉ với một chiếc loa di động, một bình ắc quy và một USB chứa thông tin với chiếc xe mô tô là có thể đi đến tất cả mọi nơi, mọi thời điểm để tuyên truyền thông tin đến người dân.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn làm tốt công tác an sinh xã hội. Cùng với các ban ngành đoàn thể cùng cấp, các cấp hội còn vận động, quyên góp người dân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm… ủng hộ nhu yếu phẩm, rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm, tiền mặt thăm hỏi động viên lực lượng tham gia tuyến đầu chòng dịch, người dân có hoàn cảnh khó khăn và khu phong toả.

CCB xã Bình Minh thành phố Tây Ninh trực khu vực vùng xanh an toàn không có dịch.

Hội CCB huyện Châu Thành đã ủng hộ 3000 kg gạo, hơn 13.000kg rau củ quả, 20 triệu đồng tiền mặt; Hội CCB thành phố Tây Ninh ủng hộ 173 phần quà, trị giá hơn 70 triệu đồng và 19 triệu đồng tiền mặt; Hội CCB thị xã Trảng Bàng ủng hộ hơn 5 tấn hàng nông sản, 500 kg rau củ quả và 66 triệu đồng tiền mặt…

Ông Nguyễn Văn Đẹp - Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhận xét, cán bộ, hội viên các cấp hội trong tỉnh đã và đang phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong đời sống, tận tâm trong công việc không chỉ góp sức cùng Chính quyền đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 mà còn là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo.

Hà Quang