BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN xã Tân Bình: Điểm sáng trong công tác tập hợp phụ nữ đồng bào Tà Mun 

Cập nhật ngày: 10/10/2022 - 14:06

BTNO - Trong những năm qua, Hội LHPN xã Tân Bình (thành phố Tây Ninh) có nhiều hoạt động tích cực nhằm thu hút phụ nữ đồng bào Tà Mun trên địa bàn tham gia tổ chức Hội, giúp chị em phát huy nội lực, vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Trao tặng ảnh Bác Hồ cho phụ nữ Tà Mun.

Hội LHPN xã Tân Bình có gần 1.400 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội, trong đó có 1 Chi hội Phụ nữ đồng bào Tà Mun với hơn 40 hội viên. Nhìn chung, trình độ dân trí của chị em phụ nữ Tà Mun còn nhiều hạn chế, đời sống kinh tế khó khăn.

Để thu hút hội viên phụ nữ tham gia tổ chức hội, trong đó có phụ nữ dân tộc Tà Mun, Hội LHPN xã Tân Bình tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Hội, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”.

Hội tổ chức nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tập thể và đến từng gia đình hội viên không có điều kiện đi sinh hoạt tập thể giúp chị em hiểu rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia tổ chức Hội.

Bên cạnh đó, các chi hội duy trì đều đặn việc sinh hoạt định kỳ hằng tháng, có ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN xã tới dự. Hội cung cấp đầy đủ tài liệu để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Hội; lồng ghép các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; kiến thức nuôi dạy trẻ; phòng, chống tệ nạn xã hội; vệ sinh môi trường; phòng, chống bạo lực gia đình… Hội luôn chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, hình thức sinh hoạt chi hội theo hướng phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế của đồng bào Tà Mun.

Ra mắt mô hình “Kho gạo đồng tâm”

Tổ chức các mô hình, các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ “Phụ nữ thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Nuôi heo đất tiết kiệm tặng thẻ bảo hiểm y tế”. Đặc biệt đã tổ chức và thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền phổ biến pháp luật cho phụ nữ Tà Mun”.

Chị Nguyễn Thị Điệp- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tà Mun cho biết, để tập hợp chị em tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ, trước tiên cán bộ Hội và Chi hội phải gương mẫu từ trong sinh hoạt gia đình cho đến tham gia các phong trào, cuộc vận động của Hội. 

Theo chị Lâm Thị Út, hội viên Chi hội Phụ nữ Tà Mun, trong các mô hình của Hội triển khai, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm y tế” cho chị em phụ nữ nghèo, đơn thân có sức hút và lan toả mạnh mẽ nhất. Vì điều kiện đời sống của chị em phụ nữ Tà Mun còn khó khăn, không mua được thẻ bảo hiểm y tế. Vì vậy, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo y tế ra đời rất phù hợp. Đến nay đã có trên 50% chị em được nhận thẻ bảo hiểm y tế.

Cùng với các phong trào thi đua, các câu lạc bộ, Hội LHPN xã Tân Bình còn chăm lo, tạo điều kiện để chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia tổ chức Hội. Hằng năm vào các ngày lễ, tết, Hội vận động tặng trên 250 phần quà, mỗi phần trị giá từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng.

Mô hình “Kho gạo đồng tâm” mỗi năm cũng đã hỗ trợ thường xuyên và hỗ trợ đột xuất cho phụ nữ Tà Mun khó khăn trên 2.000kg gạo. Năm 2021, vận động xây tặng 2 căn nhà “Mái ấm tình thương”, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng.

Hội LHPN xã tặng quà cho phụ nữ Tà Mun nhân ngày tết cổ truyền.

Chị Trần Kim Ngân- Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Bình chia sẻ, để tạo niềm tin, động lực cho chị em phụ nữ Tà Mun đăng ký tham gia tổ chức Hội. Hội LHPN xã tham mưu cấp uỷ, chính quyền và phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức họp mặt Tết cổ truyền Sa Uônul- Côka- Muônul  của người Tà Mun và trao quà cho hội viên phụ nữ Tà Mun có nhiều thành tích trong phong trào thi đua của Hội.

Ông Nguyễn Tấn Đạt- Bí thư Đảng uỷ xã Tân Bình khẳng định, Hội LHPN xã trong những năm qua đã gắn kết chị em phụ nữ dân tộc kinh và phụ nữ đồng bào Tà Mun, tạo mối đoàn kết, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn.

3 năm liền Hội LHPN xã Tân Bình là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Hội LHPN thành phố; được Trung ương hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen “có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội” 3 năm (2019, 2020, 2021).

Tố Tuấn –Hà Quang