BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng 

Cập nhật ngày: 31/10/2019 - 18:11

BTNO - Sáng 31.10, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng và thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng 363 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thành phố và cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu kết luận Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân triển khai các văn bản của Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu bật những vấn đề cốt yếu trong Kế hoạch 154 của Tỉnh ủy Tây Ninh về việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đó là: Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng phải thực hiện phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. Thông qua đại hội đảng bộ các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới phải sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ. Cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết đại hội XIII của Đảng. Lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương thí điểm bầu bí thư cấp uỷ tại đại hội đảng bộ các cấp.

Việc đánh giá cán bộ phải chặt chẽ và thực chất, trên cơ sở đánh giá của cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, đặc biệt coi trọng phẩm chất, uy tín, kết quả cụ thể; chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, xấu độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép trên Internet, mạng xã hội liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự.

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân phát biểu tại Hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh các cấp cần phải có bước chuẩn bị kỹ càng, thực hiện theo đúng lộ trình và thời gian quy định. Về hồ sơ nhân sự phải gửi về cấp trên xem xét trước 30 ngày (theo ngày làm việc) trước khi tổ chức đại hội; về nhân sự cấp ủy các cấp phải đáp ứng trình độ theo quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy, trong đó chú trọng trình độ lý luận chính trị của cấp ủy từng cấp; việc quy họach cho chức danh lãnh đạo cấp trên thì nhân sự đó phải là những người từng nắm vị trí chủ chốt ở cấp dưới, trường hợp đặc biệt phải có sự đồng ý của cấp có thẩm quyền; thực hiện theo lộ trình để đảm bảo việc bố trí bí thư cấp huyện, xã không phải là người địa phương.

Tiếp tục thực hiện việc quy hoạch người đứng đầu tòa án, công an, viện kiểm sát cấp huyện và tương tương không phải là người địa phương; Thường trực cấp huyện và tương đương không giữ quá 2 chức danh chủ chốt; đồng thời trong nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ thực hiện việc giảm số lượng cấp ủy viên 5% so với nhiệm kỳ trước; một cán bộ khi thôi tham gia cấp ủy thì cũng sẽ không tiếp tục làm nhiệm vụ mà người đó đang đảm nhiệm bên chính quyền; làm tốt các vấn đề phát sinh nếu có để đảm bảo không xảy ra điểm nóng trong quá trình tổ chức đại hội các cấp…

Về thời điểm đại hội đảng bộ các cấp dự kiến: đối với các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở hoặc đảng bộ bộ phận và đại hội đảng bộ bộ phận không quá 1 ngày, bắt đầu từ tháng 1.2020; đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu cơ sở không quá 2 ngày bắt đầu từ tháng 4.2020, hoàn thành trước ngày 30.6.2020; đại hội đại biểu đảng bộ huyện và tương đương không quá 3 ngày, hoàn thành trước ngày 31.8.2020; đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh không quá 4 ngày, hoàn thành trong tháng 10.2020.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cũng đã triển khai Định hướng xây dựng văn kiện: Báo cáo chính trị, báo cáo chuyên đề về phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 trình đại hội đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu chia thành 6 tổ để thảo luận về kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Những ý kiến góp ý của các đại biểu trong quá trình thảo luận tại tổ đã được Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm giải đáp ngay tại hội nghị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm  phát biểu triển khai Định hướng xây dựng văn kiện: Báo cáo chính trị, báo cáo chuyên đề về phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 trình đại hội đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh về một số vấn đề nhằm định hướng để các cấp nghiên cứu đưa vào thực hiện trong quá trình chuẩn bị đại hội đảng các cấp. Đó là, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải được tiến hành nghiêm túc, bài bản, chu đáo.

Từng cấp uỷ, tổ chức đảng phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, khoa học, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; đảm bảo việc tổ chức đại hội không phô trương, hình thức, có ý nghĩa và tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Đối với Báo cáo chính trị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải rà soát kỹ các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội cấp mình, bám sát tình hình thực tế để tổng kết phải đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện; làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế trên từng lĩnh vực; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế.

Đồng thời phải bám sát quan điểm, chủ trương, định hướng lớn nêu trong các dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng; các chỉ tiêu, mục tiêu, định hướng lớn nêu trong dự thảo Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và của cấp trên trực tiếp, căn cứ tình hình cụ thể của từng địa phương xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 2025.

Đối với Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng. Kiên quyết không để lọt vào cấp uỷ khoá mới những người năng lực yếu, thiếu uy tín nhưng có tư tưởng tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng. Rà soát kỹ, bổ sung đầy đủ thông tin, nắm chắc cán bộ, đảng viên có vấn đề về chính trị phải được cấp có thẩm quyền thẩm tra, kết luận trước khi giới thiệu bầu vào cấp uỷ.

Trong công tác nhân sự phải xử lý hài hoà, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó “tiêu chuẩn là chính”, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, trong đó “đức là gốc”; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa việc nâng cao chất lượng cấp ủy với bảo đảm cơ cấu ba độ tuổi.

Phương án nhân sự cần xem xét kết hợp hài hoà giữa chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ, bảo đảm cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín hoàn thành nhiệm vụ, đủ thời gian rèn luyện và thử thách thông qua thực tiễn. Bên cạnh đó, cần chú ý đến việc tham mưu, đề xuất thay đổi nhân sự đối với những cán bộ, đảng viên không tập trung cho nhiệm vụ chính trị, bê trễ, né tránh công việc chuyên môn, thiếu quyết liệt trong xử lý các sai phạm, các đơn, thư khiếu nại tố cáo, chậm xử lý các vấn đề phát sinh để xảy ra tiêu cực,...

Cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở xem xét, nghiên cứu có công trình, dự án chào mừng Đại hội cụ thể để đưa ra bàn bạc, thống nhất thực hiện; phải đảm bảo công trình, dự án thật sự có ý nghĩa vì mục tiêu phục vụ sự phát triển, phục vụ nhân dân và phải hoàn thành trước khi đại hội diễn ra.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cũng đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đến đại biểu tham dự. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh về những thành tựu đạt được trong thời gian qua, đồng thời nêu lên nhận định của Trung ương về những thuận lợi và khó khăn trong thời gian tới.

Hữu Thiện