BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến phà Gò Nổi - An Bình ngưng hoạt động: Người dân gặp nhiều khó khăn trong việc lưu thông

Cập nhật ngày: 05/02/2023 - 20:36

BTNO - Theo người dân địa phương, nhu cầu đi lại bằng tuyến đường phà là rất lớn, nhưng vì đường sá hư hỏng không thể đi nên người dân buộc phải đi đường vòng qua cầu Bến Sỏi và cầu Gò Chai...

Bến phà Gò Nổi – An Bình ngưng hoạt động từ tháng 8 năm 2022 đến nay.

Được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2018, mỗi ngày bến phà Gò Nổi - An Bình phục vụ hàng trăm lượt người dân qua sông Vàm Cỏ Đông, rút ngắn quãng đường và thời gian, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân ba xã Ninh Điền An Bình và Thanh Điền của huyện Châu Thành.

Tuy nhiên, từ tháng 8.2022 đến nay bến phà này đã không còn hoạt động, người dân xã Ninh Điền sang sông buộc phải đi đường vòng theo hai hướng qua cầu Bến Sỏi (xã Thành Long) và cầu Gò Chai (xã Long Vĩnh), với quãng đường di chuyển hơn 10km.

Anh Trần Minh Hiếu, ngụ ấp Thanh Bình, xã An Bình (huyện Châu Thành) cho biết, gia đình anh có hơn 4 ha đất sản xuất lúa tại xã Ninh Điền, trước đây, khi bến phà còn hoạt động, anh chỉ mất hơn mới 15 phút di chuyển để đi và về nhưng hiện nay để đi chăm sóc ruộng lúa, anh buộc phải đi đường vòng về hướng cầu Gò Chai, đi qua các xã Thanh Điền, Long Vĩnh rồi mới về đến Ninh Điền, theo anh Hiếu, quãng đường hiện nay xa hơn đến 15km, mỗi lần đi như vậy anh mất hơn 30 phút chạy xe máy, nếu chở thêm máy phun thuốc hay bao phân bón thì thêm phần vất vả hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Duối, ngụ ấp Thanh Đông, xã Thanh Điền, canh tác hơn 2 ha lúa tại khu vực ấp Thanh Bình, gần đường ra bến phà Gò Nổi - An Bình cho biết, từ khi bến phà đi vào hoạt động đã góp phần rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi rất nhiều cho việc vận chuyển nông sản của bà con nông dân, vật tư nông nghiệp được vận chuyển đến tận ruộng, đến khi thu hoạch, thì vận chuyển lúa ra đến bờ sông Vàm Cỏ Đông, thương lái không còn gây khó khăn, lấy cớ vận chuyển khó khăn để ép giá nông dân như trước đây.

Tuyến đường phà Gò Nổi - An Bình vẫn còn hằn lún theo vệt bánh xe dù đã lâu không có mưa.

Tuy nhiên, theo ông Duối, vì là đường đất sét, nên mùa mưa đường trở nên trơn trượt, việc đi lại rất khó khăn, nhiều hộ vận chuyển phân bón phải kéo bằng máy cày, khiến tuyến đường này bị hư hỏng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ứ đọng nước, nền đất nhão, hằn lún đến khi khô thì nhiều vệt bánh xe lớn nhỏ khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Chiệu- Giám đốc HTX vận tải đường thuỷ số 1 Vàm Cỏ Đông, đơn vị vận hành bến phà Gò Nổi - An Bình cho biết, khi mới đi vào hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại. Thời gian đầu, tuyến đường còn bằng phẳng, nên khi có mưa thì nước rút hết, rất nhanh khô nên không gây trở ngại đáng kể cho hoạt động của bến phà.

Thế nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, tuyến đường dẫn từ miếu Bà Thốt Nốt đến bến phà bị hư hỏng nặng, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, do là tuyến đường độc đạo nối với bến phà nên mỗi khi mùa mưa đến là người dân không thể lưu thông được, dẫn đến bến phà không có khách để hoạt động.

Hình ảnh tuyến đường phà Gò Nổi - An Bình bị ứ đọng nước không thể đi lại vào mùa mưa. Ảnh chụp từ tháng 7.2022

Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với địa phương sớm san gạt mặt đường để khắc phục tình trạng hư hỏng nhưng không được quan tâm. Trong khi đó, chi phí vận hành bến phà vẫn phát sinh, dẫn đến tình trạng thua lỗ, nên tôi phải xin ngưng hoạt động từ tháng 8.2022 đến nay.

Theo người dân địa phương, nhu cầu đi lại bằng tuyến đường phà là rất lớn, nhưng vì đường sá hư hỏng không thể đi nên người dân buộc phải đi đường vòng qua cầu Bến Sỏi và cầu Gò Chai, nếu chính quyền địa phương vận động, tổ chức sửa chữa tuyến đường, chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân.

Minh Dương – Nhật Quang