BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giảm căng thẳng cho học sinh thông qua các hoạt động nghệ thuật 

Cập nhật ngày: 08/02/2023 - 10:56

BTNO - Căng thẳng (stress) đang là vấn đề tâm lý phổ biến trong xã hội ngày nay, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Trong đó có lứa tuổi học đường, tỷ lệ học sinh bị stress ngày càng tăng. Hầu hết các em bị stress bởi vì không có kỹ năng tham gia các hoạt động nghệ thuật để cân bằng việc học.

Phòng tranh- nơi trưng bày các tác phẩm tranh vẽ của học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi.

Nhằm giúp các em học sinh giảm stress, phát triển kỹ năng mềm, nâng cao hiệu quả học tập. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Tây Ninh) đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật như: âm nhạc, mỹ thuật, diễn kịch… với nhiều hoạt động bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia sinh hoạt và nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ phía phụ huynh nhà trường.

Đặc biệt, các CLB này do hai em học sinh Nguyễn Phương Nhã Uyên (lớp 9A1) và Nguyễn Thị Bé Thảo (lớp 9A2) khởi xướng và phụ trách hoạt động cho đến nay. Cùng với sự hỗ trợ tích cực từ Ban Giám hiệu nhà trường như cử giáo viên hỗ trợ, hướng dẫn cho các em, bố trí các phòng để làm nơi sinh hoạt CLB.

Em Nguyễn Hoàng Lê Vy, học sinh lớp 7A1 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết, trước đây khi học ở trường em thường bị áp lực về những điểm số, nhất là trải qua những kỳ thi căng thẳng. Nhưng từ khi tham gia vào CLB âm nhạc của trường đã giúp em có nơi để thư giãn, vui chơi, giải toả được những áp lực, giúp em có tinh thần thoải mái, phấn chấn, học tập tốt hơn.

Em Đặng Thuỵ Kim Thoa, lớp 9A1 cho biết, các CLB là sân chơi không thể thiếu đối với em và các bạn học sinh của trường sau những giờ học. Hiện em tham gia cả hai CLB mỹ thuật và âm nhạc. CLB là nơi em có thể thỏa sức sáng tạo những bức tranh nghệ thuật, ngoài ra khi tham gia CLB em và các bạn được thầy, cô hướng dẫn, tập luyện các kỹ năng hát, múa, được tham gia các cuộc thi trên những sân khấu lớn, giúp em quen thêm nhiều bạn mới, phát triển năng khiếu, mạnh dạn, tự tin hơn.

Các em học sinh nhà trường hào hứng tham gia sinh hoạt các CLB nghệ thuật của trường.

Giờ đây, các CLB nghệ thuật của trường đã trở thành điểm đến thú vị, thường xuyên của các em học sinh nhà trường. Vì nơi đây không chỉ là nơi để các em thoả sức đam mê với các hoạt động nghệ thuật, thông qua đó còn giúp các em giảm stress sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi trên lớp.

Ngoài ra, các em còn được phát triển kỹ năng mềm, định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp. Đặc biệt, các em tạo được giá trị kinh tế cho câu lạc bộ, thông qua CLB mỹ thuật, trường có hẳn phòng tranh trưng bày các tác phẩm do các em sáng tạo và được bán gây quỹ nhằm chia sẻ khó khăn của các bạn nghèo hiếu học với những phần quà: tập, sách, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế.

Em Nguyễn Thị Bé Thảo (lớp 9A2) phụ trách CLB âm nhạc Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết: "CLB được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu giảm stress cho các bạn, giúp các bạn có nơi giải toả lo âu, căng thẳng, thoả sức sáng tạo với đam mê của mình. Qua thời gian hoạt động, CLB đã thu hút nhiều bạn tham gia, các bạn tham gia rất vui, tinh thần ngày càng lạc quan hơn, học tập tích cực hơn".

Với kết quả từ hoạt động của các CLB nghệ thuật mang lại, hai em Nguyễn Phương Nhã Uyên và Nguyễn Thị Bé Thảo đã chọn làm đề tài tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật THCS cấp Thành phố năm học 2022 - 2023 với dự án “Giảm thiểu stress cho học sinh THCS thông qua các hoạt động nghệ thuật”. Kết quả được Thành phố đánh giá cao và được chọn tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật THCS cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.

Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đạt giải Nhất Hội thi nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh năm học 2022-2023.

Cô Phạm Hồng Phượng- giáo viên dạy môn Mỹ thuật Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, người hướng dẫn hai em Nguyễn Phương Nhã Uyên và Nguyễn Thị Bé Thảo thực hiện dự án cho biết: "Từ khi đồng hành cùng các em tháng 9.2022 đến nay, qua hoạt động các CLB nghệ thuật của trường đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nhất là giảm thiểu áp lực học tập cho học sinh nhà trường, kết quả học tập của các em ngày càng nâng cao.

Đồng thời, giúp các em phát triển năng khiếu vẽ, hát, múa, diễn kịch… qua đó lan toả cho nhiều bạn trong trường tham gia; hỗ trợ rất nhiều cho nhà trường trong các phong trào, hội thi với nhiều thành tích cao.

Thời gian gần đây, với sân chơi vui tươi, bổ ích từ các CLB nghệ thuật của trường đã khơi gợi sự sáng tạo, giúp các em học sinh nhà trường mạnh dạn, tự tin hơn, tham gia tích cực các phòng trào hoạt động của trường, góp phần giúp trường gặt hái nhiều thành tích tiêu biểu cấp thành phố và tỉnh như: giải nhì Cuộc thi vẽ tranh vòng tỉnh với chủ đề: “Ước muốn của em, mừng Đại hội Đoàn”; giải Nhất cuộc thi tuyên truyền an toàn giao thông năm 2022 do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tây Ninh tổ chức; giải Nhất đơn ca Hội thi Tiếng hát Vành khuyên Thành phố năm 2023; giải Nhì đơn ca, giải Ba nhóm ca Hội thi Tiếng hát Vành khuyên tỉnh Tây Ninh lần thứ XXI năm 2023; giải Nhất Hội thi nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh thành phố Tây Ninh và tỉnh năm học 2022 - 2023; giải Nhất Hội thi chỉ huy Đội giỏi tỉnh Tây Ninh năm học 2022 - 2023.

Nhật Quang


Liên kết hữu ích