BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2023, tăng cường xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 03/02/2023 - 17:59

BTNO - Nhiều năm qua, tình trạng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông phát triển dày đặc luôn là vấn đề được các ngành, các cấp quan tâm vì ảnh hưởng không nhỏ đến đến hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa.

Lục bình đã bắt đầu xuất hiện nhiều trên sông Vàm Cỏ Đông sau tết nguyên đán 2023 ( ảnh chụp ngày 2.2 tại địa phận xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng).

Năm 2022, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công để xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông. Công tác này được nhà thầu thực hiện khá hiệu quả.

Cuối năm 2022, UBND tỉnh giao Sở GTVT lựa chọn nhà thầu xử lý lục bình trên địa bàn tỉnh và Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công tiếp tục là đơn vị trúng thầu với hợp đồng có thời hạn 36 tháng, kể từ ngày 1.12.2022.

Vào những ngày đầu năm 2023, lục bình bắt đầu xuất hiện nhiều trên sông Vàm. Một người dân sống tại xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng cho biết, dù chưa ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thuỷ nhưng nếu không tăng cường xử lý, đến khi lục bình phát triển nhiều, việc xử lý sẽ gặp không ít khó khăn.

Sông Vàm Cỏ Đông có chiều dài 105km, có địa hình uốn lượn nên việc di chuyển phương tiện để xử lý lục bình đôi lúc không kịp thời. Vào mùa nắng, lục bình phát triển rất nhanh, nhất là ở những kênh, rạch. Tuy nhiên việc xử lý lục bình tại các kênh, rạch ở các địa phương chưa đồng bộ, chưa thống nhất trong phương án nên chưa đạt hiệu quả cao.

Một vấn đề tồn tại nhiều năm qua là việc người dân cắm cọc, chà hai bên bờ sông chắn giữ lục bình để nuôi cá. Đến khoảng tháng 11, tháng 12 âm lịch, người dân đồng loạt tháo dỡ cọc, chà, đẩy lục bình ra sông để thu hoạch cá.

Để giải quyết tình trạng này, ngoài việc yêu cầu nhà thầu tăng cường phương tiện và thiết bị xử lý, Sở GTVT đã giao Cảng vụ Đường thuỷ nội địa có nhiệm vụ tham mưu tốt công tác xử lý lục bình trên sông Vàm và các kênh, rạch, bảo đảm cho phương tiện thuỷ lưu thông thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Thế Nhân