BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển du lịch: Cần thay đổi nhận thức trong kinh doanh dịch vụ 

Cập nhật ngày: 05/02/2023 - 20:36

BTNO - Một trong những vấn đề quan trọng là người dân phải thay đổi nhận thức về kinh doanh dịch vụ nếu muốn hưởng lợi một cách bền vững từ du lịch.

Tính từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến nay, đã có hơn 1 triệu du khách đến tham quan Tây Ninh. Tuy nhiên, để “giữ chân” được du khách ở lại, cần có nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, một trong những vấn đề quan trọng là người dân phải thay đổi nhận thức về kinh doanh dịch vụ nếu muốn hưởng lợi một cách bền vững từ du lịch.  

Nghĩa trang liệt sĩ thành… bãi giữ xe

Vào mùa Hội xuân núi Bà Đen hằng năm, ở các tuyến đường xung quanh khu du lịch, nhiều hàng quán, điểm dừng chân, bãi giữ xe… nhộn nhịp kinh doanh để phục vụ đông đảo du khách đến tham quan.

Ngày 4.2 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), trong vai du khách tham quan núi Bà Đen, chúng tôi đi từ ngã tư Đại Đồng vào khu du lịch núi Bà Đen. Do là ngày cuối tuần nên lượng xe tô tô của du khách đến tham quan khá đông, lực lượng chức năng phải phân luồng xe ô tô đi theo hướng bên trái dãy phân cách để bảo đảm không ùn ứ.

Gần đến khu du lịch, bỗng có hai thanh niên đứng hẵn ra đường mời chào giữ xe. Chúng tôi không tin vào mắt mình khi bãi đậu xe lại là Nghĩa trang Liệt sĩ Hoà Thành - một địa điểm tôn nghiêm. Để tìm hiểu, chúng tôi tấp xe vào đường nội bộ của nghĩa trang theo sự hướng dẫn của một thanh niên khác. Dù đăng bảng là điểm đậu xe nhưng khi chúng tôi lại không hề được phiếu hay biên lai nào.

15 phút sau chúng tôi quay lại lấy xe, một thanh niên bước tới lấy tiền giữ xe với giá 70 ngàn đồng (!?).

Chúng tôi tiếp tục điều khiển xe ra khu vực cổng sau khu du lịch, dọc theo tuyến đường chưa đầy 1km, có rất nhiều điểm giữ xe, bãi đậu ô tô mọc lên để kinh doanh. Điều đáng nói là những nơi này đều có người đứng trên đường để mời chào, gây cản trở và mất an toàn giao thông. Đây là vấn đề mà ngành chức năng cần xử lý triệt, không để tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Bãi giữ xe nằm trong khuôn viên “Nghĩa trang Liệt sỹ Hòa Thành” ghi giá giữ xe nhưng phải tìm mõi mắt mới thấy.

Quán ăn không niêm yết giá

Quay lại một quán ăn trên đường Bời Lời, tôi và đồng nghiệp kêu một đĩa cơm sườn và một chai nước suối. Khi tính tiền, nhân viên tính đĩa cơm sườn  và đĩa rau có giá 45 ngàn đồng, chai nước suối 10 ngàn đồng.

Chúng tôi hỏi biển niêm yết giá đâu vì không thấy quán ăn treo, nhân viên trả lời giá được ghi trong menu nhưng từ khi bước vào quán cho đến khi tính tiền, chúng tôi không hề được xem menu giá cả từng món ăn của quán như thế nào?

Rút kinh nghiệm, chúng tôi quay lại một “điểm dừng chân” trên đường 784, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh. Bước vào quán, chúng tôi không thấy quán niêm yết giá cả nên hỏi menu. Nhân viên quán mang ra, menu ghi giá cơm phần hoặc lẩu, chứ không ghi giá hủ tiếu, bánh canh… Chúng tôi kêu 1 đĩa cơm gà kho xả và 1 tô hủ tiếu, đến khi tính tiền thì giá đĩa cơm là 40 ngàn đồng; tô hủ tiếu là 40 ngàn đồng.

Dù có bán cơm dĩa, bánh canh, hủ tiếu nhưng trong menu của một quán ăn trên đường 784 ( phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh) lại chỉ niêm yết giá cơm phần. Ảnh chụp vào sáng ngày 4.2

So với mặt bằng chung, giá bán thức ăn, thức uống của các quán ăn trên không quá cao nhưng việc không công khai niêm yết giá là điều mà những người kinh doanh xung quanh khu du lịch cần phải thay đổi, tránh tình trạng mập mờ, gây mất niềm tin của du khách.

Xử lý nghiêm những “con sâu làm sầu nồi canh”

Khi chúng tôi hỏi một thanh niên trông coi xe của du khách ở điểm giữ xe nằm trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ Hoà Thành sao được phép kinh doanh tại đây? Người thanh niên này nhìn chúng tôi cảnh giác rồi trả lời là có ký hợp đồng với UBND thị xã Hoà Thành (?!).

Thế nhưng khi chúng tôi trao đổi qua điện thoại với một lãnh đạo UBND thị xã Hoà Thành để tìm hiểu, vị lãnh đạo này khẳng định, UBND thị xã không có ký hợp đồng với bất kỳ, tổ chức cá nhân nào kinh doanh giữ xe bên trong khuôn viên nghĩa trang và cũng không có thẩm quyền ký kết.

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh về điểm giữ xe trên, lãnh đạo UBND phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh đã chỉ đạo ngay các lực lượng chức năng của phường kiểm tra và xử lý theo quy định.

Bên trong khuôn viên “ nghĩa trang Liệt sỹ Hòa Thành” không chỉ diễn ra hoạt động giữ xe, đỗ xe mà còn bán vé cáp treo. Ảnh chụp vào sáng ngày 4.2

Ông Châu Thanh Long – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, ông đã yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra ngay giấy phép kinh doanh, phí giữ xe tại nghĩa trang và các điểm giữ xe tư nhân xung quanh khu vực núi Bà Đen, đồng thời tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh ăn uống về vấn đề niêm yết giá.

Tỉnh xác định chú trọng phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa Tây Ninh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Trong đó, công nghiệp và dịch vụ du lịch là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn liền với sự phát triển không gian mới, đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ du lịch của vùng và cả nước. Để đạt được mục tiêu đó, cần phải thay đổi nhận thức trong kinh doanh dịch vụ, tránh tình trạng “ăn xổi” nếu muốn hưởng lợi lâu dài từ du lịch.

Tầm Hoan


Liên kết hữu ích