Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vệ tinh NASA phát hiện nơi lạnh nhất Trái Đất với nhiệt độ ở mức -93,2 

Cập nhật ngày: 29/01/2023 - 11:23

Mới đây, các vệ tinh Trái đất của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện ra khu vực có nhiệt độ lạnh nhất trên thế giới nằm trên một sườn núi cao thuộc Đông Nam Cực.

Hình ảnh của Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA về khu vực có mức nhiệt độ -93,2 độ C được phát hiện ở Nam Cực.

Theo NASA, tại nơi lạnh nhất trên Trái đất, nhiệt độ có thể xuống thấp tới - 93,2 độ C. Mức nhiệt độ này thậm chí còn thấp hơn so với nhiệt độ được ghi nhận tại một số địa điểm trên Sao Hỏa, nơi ở xa Mặt trời hơn nhiều so với Trái đất. Nhiệt độ trung bình trên hành tinh Đỏ ở khoảng - 62,8 độ C trong năm, dao động trong khoảng từ 21,1 độ C ở khu vực gần xích đạo trong mùa hè và -140 độ C ở hai cực trong những tháng mùa đông.

Mức nhiệt độ quá lạnh như vậy có thể gây nguy hiểm cho con người. Chẳng hạn, chỉ cần tiếp xúc trong vòng 2 phút với mức nhiệt độ -70,5 độ C, phần da thịt bị hở trên người chúng ta sẽ lập tức gặp phải tình trạng tê cóng hay bỏng lạnh, theo dữ liệu của Dịch vụ thời tiết quốc gia.

Bản thân thời tiết lạnh cũng có thể nguy hiểm hơn các cơn sóng nhiệt vào mùa hè. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào năm 2015 sau khi phân tích hơn 74 triệu ca tử vong ở 384 địa điểm trên 13 quốc gia cho thấy, thời tiết lạnh khiến số người tử vong cao gấp 20 lần so với thời tiết nóng

Trước đó, nhiệt độ lạnh nhất từng được cảm biến vệ tinh ghi nhận ở mức - 93,2 độ C, phát hiện ở một sườn núi giữa Dome Argus và Dome Fuji cũng trên lục địa Nam Cực vào tháng 8/2010.

Tuy nhiên, do mức nhiệt độ này được ghi lại bằng cảm biến từ xa từ vệ tinh, thay vì bằng nhiệt kế trên mặt đất, điều này đồng nghĩa với việc chúng không được coi là đủ điều kiện để ghi nhận kỷ lục thế giới chính thức.

Kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất trên mặt đất từng đo được là - 89,1 độ C, được ghi nhận vào ngày 21/7/1983, cũng trên Cao nguyên Nam Cực, tại trạm Vostok do Liên Xô điều hành lúc bấy giờ. Trước kỷ lục này, nhiệt độ lạnh nhất là - 88, 27 độ C, cũng đã được ghi nhận tại trạm Vostok vào năm 1968.

Hiện, nơi lạnh nhất thế giới có người sinh sống là thành phố Yakutia ở Siberia, Nga với dân số khoảng 300.000 người.

Theo kết quả đo được, vào mùa đông, nhiệt độ tại Yakutia vào khoảng - 50 độ C, nhưng đã có lúc hạ xuống -70,5 độ C. Vào những ngày thời tiết lạnh, người dân và du khách được khuyến cáo không đeo kính ra bên ngoài vì phần kim loại của kính sẽ bị đóng băng và dính vào mặt, thậm chí sẽ làm rách má nếu cố tình tách ra. Ngoài ra, trang phục không thể thiếu khi ra đường là mũ lông cáo Bắc Cực và găng tay, không để bất cứ phần da thịt nào hở ngoài trời lạnh, nếu không sẽ bị bỏng lạnh.

Đa phần người dân và học sinh ở đây di chuyển bằng xe bus. Trong khi đó, nhiều người phải lắp hệ thống sưởi trong ô tô và quấn chăn vào bình ắc quy để có thể khởi động xe khi trời quá lạnh.

Nguồn Người đưa tin