BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn để người lao động bị nhiễm Covid-19 cách ly, điều trị ngoại trú hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 

Cập nhật ngày: 08/01/2022 - 18:19

BTNO - Ngày 31.12.2021, Sở Y tế ban hành Công văn 6267/SYT-NV về việc hướng dẫn cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (thay thế Công văn 5995/SYT-NV ngày 20.12.2021).

Một khu cách ly, điều trị người lao động bị F0 bên trong khu công nghiệp Trảng Bàng. Ảnh minh họa

Căn cứ Công văn 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19.11,2021 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động. Công văn số 5995/SYT-NV ngày 20.12.2021 về việc hướng dẫn việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Căn cứ Công văn số 11011/BYT-KCB ngày 28.12.2021 về việc xét nghiệm để phát hiện người mắc Covid-19 và cho người bệnh ra viện; Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29.12.2021 về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh. Nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời giảm tải áp lực khối lượng công việc cho tuyến y tế cơ sở, Sở Y tế đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện như sau:

Đối với trường hợp người lao động là F0 điều trị nội trú hoặc cách ly tập trung tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (cơ sở cách ly tập trung F0):  Bệnh viện, Bệnh viện dã chiến, Trung tâm y tế có giường bệnh, Khu điều trị F0 cấp giấy ra viện cho F0 theo quy định tại phụ lục 3 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Bệnh viện dã chiến sử dụng con dấu của bệnh viện được giao phụ trách theo quy định tại Mục 5.3 của Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26.8.2021 của Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Các Khu điều trị F0 do cấp huyện thành lập: sử dụng con dấu của Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố.

Trường hợp các Bệnh viện dã chiến đã giải thể thì Bệnh viện hoặc Trung tâm y tế phụ trách Bệnh viện dã chiến có trách nhiệm cấp giấy ra viện căn cứ trên Quyết định kết thúc thời gian cách ly đã cấp cho bệnh nhân. Trường hợp các khu điều trị F0, khu cách ly theo dõi y tế F0 không có triệu chứng đã giải thể thì Trung tâm y tế phụ trách địa bàn cấp giấy ra viện căn cứ trên Quyết định kết thúc thời gian cách ly đã cấp cho bệnh nhân.

Riêng đối với trường hợp người lao động là F0 cách ly tại nhà đơn vị hỗ trợ tổng hợp, nhằm giảm tải y tế tuyến cơ sở, tập trung công tác chuyên môn, nhất là công tác theo dõi, điều trị bệnh nhân Covid-19, việc cấp giấy xác nhận vì quyền và lợi ích người lao động, cần có sự phối hợp hỗ trợ từ chính quyền, doanh nghiệp theo chủ trương đã cách ly tại đâu thì gửi nơi đó xác nhận,

 Cụ thể đối với lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp và đã cách ly tại doanh nghiệp: các doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động bị nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 kèm giấy xác nhận hoàn thành cách ly và in giấy xác nhận nghĩ hưởng BHXH theo quy định tại phụ lục 7 kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT và gửi về Trạm Y tế/Trung tâm Y tế nơi doanh nghiệp đang đặt trụ sở.

 Đối với lao động cách ly tại nhà hoặc đã nghĩ việc nhưng có thời gian điều trị Covid-19 trong lúc đóng BHXH: UBND cấp xã tổng hợp danh sách người lao động bị nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 kèm giấy xác nhận hoàn thành cách ly và in giấy xác nhận nghĩ hưởng BHXH theo quy định tại phụ lục 7 kèm theo Thông tư số 36/2017/TT-BYT và gửi về Trạm Y tế/Trung tâm Y tế để được xác nhận.

 Trung tâm y tế cấp huyện, Trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn dựa vào các hồ sơ mà doanh nghiệp/UBND cấp xã gửi tiến hành thẩm định, đối chiếu và ký xác nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định tại phụ lục 7 kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

 Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phân công chăm sóc, điều trị F0 khẩn trương đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký sử dụng trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (GCNNVHBHXH) (nếu chưa đăng ký) cho BHXH tỉnh theo quy định tại Mục c, Khoản 5, Điều 26 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Đối với các hồ sơ, giấy tờ không theo mẫu quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT nêu trên do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã cấp cho F0 nghỉ ngoại trú quá 30 ngày cho một lần khám bệnh, chữa bệnh và cấp các giấy tờ khác, đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tạo điều kiện cấp lại GCNNVHBHXH nếu F0 cung cấp đầy đủ hồ sơ xác nhận đã cách ly hoặc điều trị theo quy định tại Mục a, Khoản 5, Điều 26 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

 Để bảo đảm quyền lợi của người lao động mắc Covid-19 theo quy định của pháp luật, đề nghị các địa phương, đơn vị phối hợp triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về Sở Y tế để xem xét, giải quyết.

Thế Nhân