Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra cuối học kỳ bằng hình thức trực tuyến:

Khó đánh giá đúng năng lực học sinh 

Cập nhật ngày: 25/12/2021 - 15:56

BTNO - Theo văn bản hướng dẫn kiểm tra học kỳ I năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, việc kiểm tra học kỳ I được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Học sinh trường THPT Tây Ninh học trực tuyến tại nhà.

Đối tượng tham gia kiểm tra là học sinh khối THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Thời gian kiểm tra được thực hiện đồng loạt cho các trường từ ngày 27 đến ngày 30.12.2021. Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp thì hình thức kiểm tra trực tuyến được xem là giải pháp tốt nhất và đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hình thức kiểm tra trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc đánh giá năng lực học tập của học sinh sau nửa năm học.

Thầy Nguyễn Hữu Huy- Phó Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Hòa Thành cho biết, sau khi Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn kiểm tra học kỳ I, Phòng GD&ĐT Thị xã đã gửi công văn chỉ đạo đến các trường học trên địa bàn, đồng thời tổ chức buổi họp lãnh đạo các trường nhằm thống nhất về hình thức, nội dung và phần mềm dùng tổ chức thi học kỳ cho các em học sinh.

Đến nay, công tác chuẩn bị của các trường đã ổn định. Tất cả các trường trên địa bàn Thị xã đều chọn phần mềm Azota để thi. Việc thi trực tuyến cũng khá thuận lợi do từ đầu năm học, các em học sinh đã được học bằng hình thức trực tuyến nên đã nắm được các thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh. Nhà trường cũng đã tổ chức thi thử để các em học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến. Tuy nhiên, hình thức thi trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn như: đường truyền không ổn định, khó đánh giá đúng năng lực học sinh khi làm bài thi tại nhà…

Ngoài ra, trước kỳ thi, Phòng GD&ĐT Thị xã cũng yêu cầu nhà trường trao đổi ý kiến, yêu cầu phụ huynh học sinh tuyệt đối không chỉ bài cho các em trong lúc kiểm tra vì chỉ có thi bằng đúng thực lực thì nhà trường mới nắm được sức học của mỗi em học sinh để sau đó có biện pháp bồi dưỡng, giúp các em nắm vững kiến thức.

Giáo viên trường THCS Mạc Đỉnh Chi họp bàn trước kỳ thi trực tuyến học kỳ I.

Tại trường THCS Mạc Đĩnh Chi (thị xã Hòa Thành), công tác chuẩn bị thi học kỳ I cho học sinh đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn chờ đến ngày thi. Từ ngày 27 đến ngày 30.12, các em học sinh sẽ thi tổng cộng 11 môn theo đề thi của trường, mỗi ngày thi 2 buổi sáng và chiều. Trường cũng chọn phần mềm Azota để thi trực tuyến.

Trước đó, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên và học sinh cách sử dụng phần mềm để kiểm tra học kỳ I. Đa số học sinh trong trường đều bảo đảm thiết bị học trực tuyến. Để kỳ thi được thuận lợi, nhà trường còn đặt ra nhiều tình huống và hướng dẫn các em học sinh xử lý khi thi như trường hợp đường truyền không ổn định khiến các em học sinh không nộp bài được thì phải xử lý như thế nào.

Cô Đoàn Thị Kim Nguyệt- Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường cho biết, việc kiểm tra học kỳ I bằng hình thức trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh là hợp lý nhưng sẽ khó đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh so với việc thi trực tiếp như những năm trước. Theo cô, chất lượng học tập của học sinh qua hình thức trực tuyến cũng chỉ đạt khoảng 90% do thiếu đi sự tương tác thực tế giữa thầy và trò. Hình thức thi trực tuyến cũng khó tránh khỏi các trường hợp học sinh cố tình gian lận thi cử khi làm bài thi tại nhà.

Là trường điểm của tỉnh, công tác chuẩn bị thi học kỳ I của Trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha được chuẩn bị sớm từ tháng 11. Để bảo đảm về đường truyền trong thi trực tuyến, nhà trường đã hợp đồng với VNPT Tây Ninh sử dụng nền tảng LMS (Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến) nhằm bảo đảm đường truyền thuận lợi, đồng thời đồng bộ với sổ liên lạc điện tử của các em học sinh.

Nhà trường cũng đã tổ chức thi thử cho các em học sinh trên nền tảng LMS; xây dựng tổ kỹ thuật giám sát, hỗ trợ cho kỳ thi; phân công giáo viên coi thi… Nhà trường cũng yêu cầu học sinh có mặt trước giờ thi 30 phút để chuẩn bị, qua đó kịp thời xử lý các vấn đề xảy ra trước khi bài thi bắt đầu. Ngoài thi trắc nghiệm, các em học sinh của trường vẫn làm bài thi tự luận theo hình thức trực tuyến nên việc hướng dẫn các em học sinh quy trình nộp bài được nhà trường hướng dẫn rất cẩn thận từng thao tác.

Thầy Lê Hoàng Nam- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha kiểm tra phần mềm thi trực tuyến trước kỳ thi.

Theo thầy Lê Hoàng Nam- Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha, hầu hết các em học sinh trong trường đều có ý thức học tập cao, khó khăn duy nhất của nhà trường là không thể theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh, nhất là học sinh khối 12.

Tuy nhiên do dịch bệnh, việc học trực tuyến chưa bảo đảm số tiết học này mà chỉ đáp ứng yêu cầu cơ bản. Trong thời gian tới, khi các em học sinh trở lại trường, nhà trường sẽ tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh theo kế hoạch đề ra từ đầu năm học.

Lê Thùy