BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiên quyết xử lý việc “mẹ” Thơ “rút” bệnh 

Cập nhật ngày: 29/04/2017 - 17:09

BTNO - Ông Huỳnh Ngọc Bảnh, Trưởng phòng Y tế huyện Dương Minh Châu cho biết thêm: “Qua phối hợp kiểm tra cùng với chính quyền địa phương, xác định Thơ có để đông người tụ tập tại nhà, hoạt động chữa bệnh không phép theo hình thức mê tín. Phòng Y tế huyện đang xem xét mức xử phạt theo hành vi này để tham mưu cấp trên giải quyết”.

Rất đông bệnh nhân đang tụ tập tại nhà ông Hạp để chờ “mẹ” Thơ “rút” bệnh (Ảnh cắt từ video clip vào ngày 22.4.2017).

Ngày 22.4, Báo Tây Ninh có bài “Khi “mẹ” Thơ “rút” bệnh”, phản ánh sự việc trong nhiều tháng qua có một phụ nữ trẻ tên Thơ (tổ 9, ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) tổ chức trị bệnh cho nhiều người bằng hình thức mê tín, phản khoa học. Theo đó, Thơ chỉ cho bệnh nhân uống nước trà và quỳ lạy nhưng lại “nổ” là có thể trị được bách bệnh.

Ngay sau khi báo đăng, ngày 25.4, cơ quan chức năng đã cung cấp thông tin chi tiết hơn về vụ việc. Ðược biết, “mẹ” Thơ có tên thật là Nguyễn Thị Kim Thơ, con của ông Nguyễn Hữu Hạp (ngụ địa chỉ nêu trên). Ông Nguyễn Văn Côn, Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cũng thông tin: “Trước đó, chính quyền địa phương đã 4 lần lập biên bản đối với trường hợp của Thơ.

Tuy nhiên, mỗi lần địa phương đến làm việc, Thơ đều không hợp tác bằng cách bỏ đi khỏi hiện trường, để cho ông Hạp ký tên vào biên bản, đồng thời gia đình còn có hành vi chửi bới đoàn công tác. Xét thấy vụ việc này đã vượt khỏi thẩm quyền xử phạt hành chính của cấp xã, chúng tôi sẽ kiến nghị lên huyện để có hướng xử lý. Trước mắt, xã sẽ cho thành lập đội chốt chặn ngay lối vào nhà ông Hạp để vận động, giải thích cho bệnh nhân hiểu vấn đề, bài trừ kiểu trị bệnh mê tín”.

Ông Huỳnh Ngọc Bảnh, Trưởng phòng Y tế huyện Dương Minh Châu cho biết thêm: “Qua phối hợp kiểm tra cùng với chính quyền địa phương, xác định Thơ có để đông người tụ tập tại nhà, hoạt động chữa bệnh không phép theo hình thức mê tín. Phòng Y tế huyện đang xem xét mức xử phạt theo hành vi này để tham mưu cấp trên giải quyết”. 

Ðược biết, qua các biên bản làm việc trước đây, ông Hạp lập luận rằng, gia đình và con ông không có tổ chức khám bệnh, mà bà con nghe tin tự tìm đến, tự nguyện xin nằm lại để điều trị chứ không cố ý vận động ai cả. Phương pháp điều trị là cho uống nước trà và niệm kinh phật chứ không dùng bất cứ loại thuốc nào.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, có tình trạng “trợ thủ”  (cò mồi) của Thơ trà trộn vào trong số đông bệnh nhân, thổi phồng khả năng của “mẹ độ” để lôi kéo, khuyến khích theo kiểu bỏ tiền càng nhiều công đức càng lớn, càng nhanh hết bệnh. Ông Phạm Quang Ðịnh, Chánh văn phòng UBND huyện Dương Minh Châu nhấn mạnh: “Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Minh Quốc

Tin liên quan
  • Khi “mẹ” Thơ “rút” bệnh 

    Khi “mẹ” Thơ “rút” bệnh

    “Ru ngủ” bệnh nhân bằng trò lừa mê tín, “mẹ” Thơ thu nhập “khủng” mỗi ngày chỉ với độc chiêu cho uống nước trà và quỳ lạy mà… trị được bách bệnh.