Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội CCB huyện Tân Biên:

Làm tốt công tác tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

Cập nhật ngày: 28/04/2022 - 08:46

BTNO - Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa", thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Ông Nguyễn Văn Quý giới thiệu bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng tập thể và cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013-2020.

Với tinh thần ấy, thời gian qua các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quán triệt thực hiện có hiệu quả Đề án 1237 của Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Trong đó, có đơn vị điển hình là Hội CCB huyện Tân Biên.

Cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã tích cực vào cuộc trong công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Trong đó, mô hình cung cấp thông tin, hỗ trợ việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ của Hội CCB huyện Tân Biên được đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa cũng như đáp ứng nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sĩ trong cả nước nói chung và trên địa bàn trong tỉnh nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Quyết- Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Biên cho biết, xác định việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, thời gian qua, toàn thể cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Tân Biên quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Hội CCB huyện thành lập ban chỉ đạo phân công ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện phụ trách công tác này.

Ngay từ khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện chủ động phối hợp các đơn vị, cơ quan có liên quan tuyên truyền vận động, thu thập, kết nối xử lý các thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. 

Hội CCB huyện quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên của 11 Hội cơ sở và 60 chi hội thực hiện các chỉ đạo của cấp trên và của tỉnh về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Kiện toàn ban chỉ đạo, tổ chức ký kết chương trình phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan quân sự cùng cấp để vận động hội viên và nhân dân cùng chung tay tích cực tham gia.

Đồng thời, Hội đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú như cung cấp tài liệu, sinh hoạt Hội, thông tin trên đài truyền thanh, biểu dương, nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, từ đó đã giúp cho hội viên và nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác này. Đến nay, đã có 25 gia đình và 10 hội viên CCB đăng ký tham gia cùng với Hội trong việc cung cấp thông tin danh tính, hài cốt liệt sĩ.

Ông Nguyễn Văn Quý cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện về tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, Hội CCB huyện luôn bám sát vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các ngành Trung ương mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ các cấp, sự phối hợp tham mưu chặt chẽ, có hiệu quả của các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong huyện.

Chương trình được triển khai và phát phiếu tìm kiêếm hài cốt mộ liệt sĩ tới từng chi hội, hội viên trên toàn huyện. Qua rà soát đã xác định 14 khu vực của 2 xã Thạnh Bình và Tân Lập có thông tin về mộ liệt sĩ.

Khi có thông tin về hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, các CCB huyện Tân Biên lại đi xác định tìm kiếm.

Ngoài ra, Hội tổng hợp báo cáo cụ thể tình hình thông tin mộ liệt sĩ trên 58/58 ấp, khu phố và 10/10 xã, thị trấn để có kế hoạch thực hiện. Phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, bổ sung, hoàn thiện hơn 1.000 hồ sơ, danh sách liệt sĩ và mộ liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Quá trình triển khai, Hội CCB huyện làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn, cử 15 cán bộ hội viên tham gia cùng Đội K71, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ngoài khu vực nghĩa trang và đã đưa 375 hài cốt tại khu vực xã Thạnh Bình, Tân Lập, Thạnh Tây, Thạnh Bình, Hoà Hiệp chưa được phát hiện về nghĩa trang.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta phải biết ơn phải yêu thương và giúp đỡ họ”.

Vì vậy, ngoài công tác hỗ trợ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, Hội CCB huyện Tân Biên đã tạo kinh phí từ nhiều nguồn để tri ân, hỗ trợ giúp 866 gia đình liệt sĩ hoàn thành thủ tục, di chuyển hài cốt về quê khu vực miền Trung và miền Bắc an táng.

Đặc biệt, có 5 hội viên CCB trong huyện đã hỗ trợ mọi mặt cả tinh thần và nơi ăn chốn ở giúp 1 gia đình ngoài miền Bắc vào huyện Tân Biên đi tìm kiếm tại khu vực cầu Tân Phong và đã phát hiện được 1 hài cốt liệt sĩ, hoàn tất thủ tục cho gia đình đưa về quê an táng.

Ông Nguyễn Văn Quyết- Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Biên cho biết, để công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ trên địa bàn trong những năm tiếp theo có hiệu quả. Hội CCB huyện tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi cán bộ, hội viên CCB trong huyện, các ban liên lạc truyền thống, các tổ chức, cá nhân và người dân có khả năng, điều kiện biết thông tin, đã trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường khu vực huyện Tân Biên và làm nghĩa vụ quốc tế, bằng tình cảm, trách nhiệm đối với đồng chí, đồng đội tích cực cung cấp thông tin, phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. 

Ông Nguyễn Văn Vân- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh đánh giá: “Thời gian qua, toàn thể cán bộ, hội viên và các cấp Hội trong tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hướng dẫn về tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Trong đó mô hình cung cấp thông tin, hỗ trợ việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ của Hội CCB huyện Tân Biên đã phát huy có hiệu quả, góp phần tích cực vào kết quả chung của tỉnh nhà. Đồng thời tiếp tục phát huy tốt bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Với những thành tích đã đạt được, Hội CCB huyện Tân Biên và cá nhân ông Nguyễn Văn Quý- Phó Chủ tịch Hội CCB huyện vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013-2020.

Tố Tuấn - Hà Quang