BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lập bồi thẩm đoàn, đẩy mạnh điều tra nhắm vào ông Trump 

Cập nhật ngày: 05/08/2017 - 15:00

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã lập bồi thẩm đoàn để đẩy mạnh cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 cũng như tập trung tìm kiếm các vi phạm tài chính của Tổng thống Donald Trump.


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller - Ảnh: Reuters.

Wall Street Journal và một số hãng tin Mỹ ngày 3-8 tiết lộ bồi thẩm đoàn đã được lập trong vài tuần qua và mới đây đã ra các trát triệu tập những người và tài liệu liên quan đến cuộc gặp giữa Donald Trump Jr., con trai tổng thống Mỹ, với một nữ luật sư Nga hồi năm 2016. Điều này có nghĩa ông Mueller có thể triệu tập nhiều người trong thời gian tới.

Trong khi đó, CNN đưa tin ông Mueller cũng mở rộng điều tra mạng lưới tài chính của Tổng thống Trump bên cạnh điều tra về cuộc bầu cử năm 2016.

Các nguồn tin của CNN nhận định những vấn đề tài chính sẽ dễ bị truy tố hơn là các nghi vấn chung chung và mơ hồ về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng từng chỉ trích việc điều tra hoạt động tài chính của ông và cảnh báo hành động này của ông Mueller sẽ vượt qua “giới hạn đỏ”.

Đáp trả các thông tin về cuộc điều tra, ông Trump ngày 3-8 chỉ trích đây là “tin vịt”.

“Hầu hết mọi người đều biết là chẳng có người Nga nào trong chiến dịch của chúng ta. Chúng tôi không chiến thắng nhờ Nga. Chúng tôi thắng là nhờ các bạn” - tổng thống Mỹ hô hào trước đám đông ủng hộ ở Huntington, West Virginia, ngày 3-8.

Cùng lúc, CNN đưa tin các nghị sĩ Mỹ đang hợp sức thúc đẩy biện pháp bảo vệ ông Mueller khỏi nguy cơ bị tổng thống sa thải.

Theo đó, chỉ có tổng công tố được thượng viện chấp thuận mới có quyền sa thải cố vấn viên đặc biệt.

Thượng nghị sĩ Thom Tillis thậm chí cho biết nếu ông Trump phủ quyết đề xuất này thì thượng viện có thể bác bỏ ý kiến của tổng thống để đưa nó thành luật.

Nguồn TTO