BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại bệnh “tự nhục”

Cập nhật ngày: 25/11/2022 - 06:04

BTN - Tư nè, sau một thời gian tham gia các trang mạng xã hội, dù là “cưỡi ngựa xem hoa”, nhưng tui phát hiện ra một điều: người Việt mình có tính xấu là hay tự nhục và sính ngoại.

- Sao hôm nay Năm “Thời sự” lại “đá” sang chủ đề nhạy cảm quá vậy?

- Là vầy, cách đây vài hôm, trên mạng xã hội xôn xao trước hình ảnh một chiếc tàu chuyên chở ô tô khá lớn xuất hàng có dòng chữ “Vinfast”. Không chịu kiểm chứng, trên facebook, vài KOL (người dẫn dắt dư luận) có tích xanh hẳn hoi vội vã bảo là photoshop, lừa đảo… còn đăng cả ảnh chiếc tàu mang tên Silver Queen trước đó, bảo là trong vòng vài tuần không thể nào sơn lại được.

Trời ạ, ngành đóng tàu Việt Nam cũng được xếp vào hàng top trên thế giới, việc Vinfast thuê sơn lại trong vòng vài tuần là chuyện nhỏ. Vậy mà cũng có hàng chục “giang cư mận” (dân cư mạng) kéo nhau ra tận Cát Bà, thành phố Hải Phòng để “tận mục sở thị”, kiểm chứng con tàu dài vài trăm mét, nặng vài chục ngàn tấn.

Hoá ra là của Vinfast thật ông à! Một số hãng tin nước ngoài, trong đó có Reuters cho biết, Vinfast chuẩn bị xuất xe hơi thể thao chạy bằng điện sang Mỹ, dự kiến đầu tháng 12 sẽ chuyển đến các đại lý để bán cho người tiêu dùng nước này. Thế là các KOL quay sang “móc họng”, bảo là ở Mỹ có hàng chục mẫu xe điện, nổi tiếng nhất là Tesla, làm gì Vinfast “có cửa”, chắc không bao giờ có ai đặt hàng, vân vân và vân vân.

Kỳ nhen, chưa hết thói tự nhục lại chuyển sang bệnh “sính ngoại”. Hình như bất kỳ sản phẩm nào Việt Nam xuất ra nước ngoài cũng đều bị không ít dân Việt mình chê thậm tệ, quanh đi quẩn lại vẫn câu nói muôn thuở: “Đinh vít còn không làm được…”.

-  Để tui nhớ coi, cách đây 3 năm, Báo Quân đội nhân dân có một cuộc trao đổi với Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Trần Ngọc Thêm- nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hoá học lý luận và Ứng dụng thuộc Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh), ông cho biết, trên cơ sở các tài liệu của những người đi trước và khảo sát thực tế Việt Nam, các nhà nghiên cứu đã chắt lọc và hệ thống hoá được 23 phẩm chất cốt lõi và nhóm lại theo 5 đặc trưng bản sắc của người Việt là: tính cộng đồng làng xã; tính trọng âm (thiên về âm tính); tính ưa hài hoà; tính ưa kết hợp; tính linh hoạt.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã tổng hợp được 30 tật xấu của người Việt, trong đó có: bệnh thành tích; thói dựa dẫm; bệnh nói xấu sau lưng; bệnh hình thức, bệnh sĩ diện, háo danh; bệnh bè phái, thiếu hợp tác; tật ham vui; bệnh vô cảm, chặt chém; thói tò mò; bệnh đối phó; bệnh hám lợi; bệnh lề mề, chậm chạp; bệnh sùng ngoại; bệnh tự ti; bệnh sống bằng quan hệ; bệnh thiếu ý thức pháp luật; thói tuỳ tiện, cẩu thả; thói kiêu ngạo; thói khôn vặt, láu cá; bệnh giả dối, nói không đi đôi với làm; tật ăn cắp vặt…

Phóng viên Quân đội nhân dân cho rằng, nghiêm túc chỉ ra những mặt hạn chế của người Việt không phải là để chê bai nhân cách Việt, mà quan trọng hơn là chúng ta phải tự nhìn nhận ra những “gót chân a-sin” trong chính bản thân mình để tìm cách khắc phục. GS-TSKH Trần Ngọc Thêm nhấn mạnh thêm: “Một dân tộc dám nhìn thẳng vào cái “xấu xí” của dân tộc mình để khắc phục chính là một dân tộc đã trưởng thành”.

Đ.H.T