BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lại thêm một trường hợp thẻ ATM bị “hack” 

Cập nhật ngày: 30/05/2017 - 19:39

Tuy không thực hiện bất kỳ giao dịch nào nhưng vẫn có tin nhắn từ hệ thống và bị trừ 25 triệu đồng trong tài khoản, đây là trường hợp của anh Nguyễn Thanh Sang, chủ thẻ ATM của ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Đáng chú ý hơn, đây không phải lần đầu tiên sự việc này xảy ra.

Tường thuật lại sự việc, vào ngày 1/5/2017 anh Sang đang ở Bà Rịa - Vũng Tàu và thẻ ATM vẫn giữ trong người. Tuy nhiên không rõ nguyên nhân tại sao anh lại đột nhiên nhận được tin nhắn báo trừ tiền từ hệ thông Agribank, đáng chú ý là giao dịch này được thực hiện tại một cây ATM tại Tp.HCM của một ngân hàng khác.

Tổng số tiền trong tài khoản của anh còn hơn 40 triệu đồng, nhưng do hạn mức rút tiền một ngày chỉ là 25 triệu đồng nên kẻ gian không rút hết toàn bộ tiền trong thẻ.

Đến ngày 25-5, trả lời phóng viên, đại diện Agribank xác nhận đang tiến hành rà soát các giao dịch rút tiền của khách hàng Nguyễn Thanh Sang để làm rõ vụ việc sau khi nhận được phản ánh.

Theo đó, sau khi rà soát từ lại hệ thống từ cây ATM đã rút tiền của anh Sang, đại diện Agribank cho biết bước đầu nghi ngờ thẻ của anh Sang bị sao chép thông tin dữ liệu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa thể xác định được nguyên nhân, địa điểm cũng như cách thức để thực hiện việc này do chưa có bất kì căn cứ nào cụ thể.

Đối mặt với vấn đề to lớn này, phía Agribank (cụ thể là chi nhánh Đông Sài Gòn) đã nhanh chóng thông báo cho anh Nguyễn Thanh Sang về quy trình xử lý tra soát, và phản hồi kết quả lại cho nạn nhân trong vòng 15 ngày để tìm ra phương án giải quyết ổn thỏa nhất, thậm chí họ sẵn sàng bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ.  

Đại diện Agribank cũng cho biết sẽ tập hợp toàn bộ tài liệu, bằng chứng do khách hàng cung cấp… cho các cơ quan chức năng trong địa bàn để phối hợp điều tra.

Đây được coi là một vấn đề đáng chú ý thời gian gần đây, khi mà hiện tượng người dùng báo mất tiền trong thẻ ATM dù không thực hiện giao dịch xảy ra một cách thường xuyên. Trước đó ngân hàng TMCP Đông Á cũng vừa tạm ứng cho chủ thẻ Nguyễn Minh Dương 129 triệu đồng vì nguyên nhân tương tự.

Trong thời điểm này, các ngân hàng khuyến cáo người dùng khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ các bất thường bởi tình trạng kẻ gian gắn thiết bị đánh cắp thông tin rồi làm thẻ giả rút tiền ngày càng tinh vi; tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân khi giao dịch trực tuyến...

Nguồn Tinnhanhonline