Giữa tháng 5, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do bà trương Thị Phương Thảo- Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kết quả thực hiện công tác nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2024.

Thông tin đến đoàn khảo sát, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, từ năm 2021 - 2024, ngành Giáo dục tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục và đào tạo. Năm 2021, toàn ngành có 12.447 người (984 cán bộ quản lý, 11.463 giáo viên); đến năm 2024, đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh có 12.378 người. Giai đoạn 2021-2024, toàn tỉnh tuyển dụng 700 giáo viên, bảo đảm công khai, minh bạch. Việc bố trí, phân công, sử dụng giáo viên được tối ưu hoá, đúng chuyên môn, định mức tiết dạy.

Nhờ các biện pháp như bố trí học sinh/lớp theo quy định, thỉnh giảng, hợp đồng theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP, dạy thừa giờ, dạy liên trường và tuyển dụng nhiều đợt trong năm, đội ngũ giáo viên ổn định, đáp ứng triển khai chương trình mới.

Về trình độ chuyên môn, năm 2021, trên 81,3% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, 15% trên chuẩn; năm 2024, con số này tăng lên 89,2% đạt chuẩn, 18,9% trên chuẩn. Số giáo viên có trình độ đại học, sau đại học tăng, đặc biệt ở THCS, THPT, với 372 trường hợp sau đại học năm 2024.

Giáo viên có khả năng xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Về năng lực thực hiện chương trình mới, 100% giáo viên tiểu học, THCS, THPT được bồi dưỡng đầy đủ các mô-đun theo chương trình. Giáo viên nắm vững cấu trúc chương trình, linh hoạt chọn nội dung, phương pháp dạy học phù hợp, đồng thời nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.

Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo

Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo

Giai đoạn 2021-2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên tại Tây Ninh được triển khai đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Về nâng chuẩn trình độ, Sở GD&ĐT nâng chuẩn cho 321 CBQL, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP, do Đại học Đồng Tháp thực hiện từ tháng 12.2024, dự kiến hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 2021-2024, Sở GD&ĐT phối hợp bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL, giáo viên hoàn thành 8 mô-đun bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018 trên hệ thống LMS với 254.457 lượt người tham gia. Sở GD&ĐT phối hợp với các Trường đại học Sài Gòn, Khoa học xã hội và Nhân văn, Học viện Quản lý giáo dục Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn cho 11.000 giáo viên CBQL, giáo viên THCS, THPT xây dựng kế hoạch giáo dục, sử dụng sách giáo khoa mới, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực; Giáo dục công dân, môn tích hợp (Lịch sử, Địa lý, Khoa học tự nhiên).

Sở đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 93/2024/NQ-HĐND quy định chính sách thu hút và hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2025-2030. Nghị quyết trên đã tạo sự phấn khởi lớn trong nhân dân, giáo viêm mầm non và tạo tiền đề phát triển nguồn sinh viên vào ngành học sư phạm mầm non trong thời gian sắp tới.

Sở GD&ĐT triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Ở cấp tiểu học, chương trình bắt đầu được áp dụng từ năm học 2020-2021 với lớp 1 và tiếp tục triển khai lần lượt cho các lớp 2, 3, 4 và 5 trong các năm học từ 2021-2022 đến 2024-2025, bảo đảm tiến độ đổi mới một cách đồng bộ và hiệu quả. Đối với cấp trung học cơ sở, chương trình mới được thực hiện từ lớp 6 vào năm học 2021-2022, sau đó tiếp tục triển khai cho các lớp 7, 8, 9, hoàn tất toàn bộ cấp học này vào năm học 2024-2025. Ở cấp trung học phổ thông, chương trình được triển khai từ lớp 10 vào năm học 2022-2023, tiếp tục thực hiện ở lớp 11 trong năm học 2023-2024 và hoàn tất ở lớp 12 vào năm học 2024-2025, đánh dấu việc hoàn chỉnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên toàn tỉnh.

Để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường tiểu học,THCS, THPT xây dựng và thực hiện bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên.

Đối với việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, Sở đã tập huấn chuyên môn về phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các cơ sở giáo dục tổ chức cho giáo viên thực hiện linh hoạt phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học; sử dụng và khai thác tốt các thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Trảng Bàng)

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Trảng Bàng)

Về công tác đổi mới về quản trị các cơ sở giáo dục, các đơn vị trường học tăng cường công tác quản trị trường học, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực để thực hiện tốt nhất công cuộc đổi mới giáo dục, đổi mới chương trình, sách giáo dục phổ thông 2018. Cơ sở giáo dục tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, thích ứng linh hoạt với tình dịch bệnh.

Việc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Các cơ sở giáo dục chủ động, phát huy tính tự chủ trong việc tổ chức kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ, dựa trên việc xây dựng ma trận và bảng đặc tả theo yêu cầu của từng môn học. Toàn bộ quy trình tổ chức kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, bảo đảm tính khách quan, trung thực và công bằng. Kết quả đánh giá phản ánh đúng thực chất năng lực, phẩm chất của học sinh, từ đó giúp các em nhận diện rõ điểm mạnh, hạn chế của bản thân và có kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp trong thời gian tiếp theo.

Sau khi nghe báo cáo, thành viên đoàn khảo sát nêu một số vấn đề: việc tuyển dụng, bố trí giáo viên như thế nào, tỷ lệ tuyển dụng được bao nhiêu phần trăm so với chỉ tiêu, đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học thực hiện thế nào, khó khăn vướng mắc ở đâu? Năm học 2025 - 2026 miễn học phí, một số trường học nêu khó khăn vì nguồn thu từ học phí không còn, lãnh đạo Sở nhìn nhận vấn đề này như thế nào? Việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục hiện nay thực hiện như thế nào? Khảo sát thực tế cho thấy, việc làm thí nghiệm trong trường học hiện nay nghiêng về trình diễn nhiều hơn thực tế, lãnh đạo Sở đánh giá ra sao? Nhiều giáo viên ở trường phổ thông băn khoăn quy định dạy thêm trong nhà trường, học sinh có nhu cầu học thêm nhưng giáo viên không thể dạy thêm trong nhà trường.

Giải trình, báo cáo một số nội dung nêu trên, lãnh đạo Sở GD&ĐT giải thích việc mua sắm trang thiết bị dạy học chậm vì vướng quy định. Hiện nay, thực hiện Nghị quyết 183 của HĐND tỉnh, ngành Giáo dục đã bước đầu mua sắm, đầu tư trang thiết bị dạy học. Việc mua sắm thiết bị dạy học (theo chương trình mới) chỉ mới thực hiện ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, chưa thực hiện ở cấp THPT.

Trong lĩnh vực khảo thí, hiện Tây Ninh chưa xây dựng được kho học liệu số riêng của địa phương, ngành đang sử dụng kho học liệu số của Bộ GD&ĐT. Năm học 2025 - 2026, đối với bậc học phổ thông, Tây Ninh sẽ áp dụng hoàn toàn học bạ số. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, theo đại diện ngành, không có gì đáng lo ngại, vì phần lớn giáo viên sử dụng máy vi tính thành thạo. Đối với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, Tây Ninh hiện có 321 trường đạt chuẩn trên tổng số 410 trường, theo cả chuẩn quốc gia cũ và mới. Vấn đề thiếu giáo viên, thời điểm hiện tại, Tây Ninh thiếu 1.321 giáo viên các cấp, bậc học. Một trong những khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên là thiếu nguồn tuyển.

Khái quát một số vấn đề của ngành Giáo dục Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, việc mua sắm trang thiết bị dạy học gặp nhiều khó khăn, không chỉ cấp độ địa phương. Đối với việc dạy thêm, học thêm, phải thực hiện nghiêm Thông tư 29. Việc bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT đã tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ 8 trên tổng số 9 mô-đun cho giáo viên để họ đủ điều kiện đứng lớp. Việc dạy tích hợp môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, thực tế hiện nay giáo viên nào dạy phân môn đó, không duy trì một giáo viên dạy nhiều môn.

Bài, ảnh: Việt Đông
Thiết kế: Ngọc Trâm