Hành trình khám phá Trảng Bàng mang tên “Thanh âm xứ Trảng” do Hiệp hội Du lịch (HHDL) Tây Ninh vừa tổ chức không chỉ kết nối những điểm đến đặc trưng, mà còn đánh thức cảm xúc về một vùng đất giàu bản sắc, nơi những thanh âm mộc mạc đang hoà vào bản hợp xướng chung của du lịch Tây Ninh.
Khởi đầu hành trình định vị du lịch Tây Ninh
Không quá nhiều hoạt động, nhưng chương trình tour “Thanh âm xứ Trảng” đủ để dẫn dắt du khách đi qua từng cung bậc cảm xúc, bắt đầu từ món đặc sản đã làm nên tên tuổi vùng đất này: bánh canh Trảng Bàng. Tô bánh nóng hổi giữa buổi sớm của thương hiệu Bánh canh Hoàng Minh III như một lời chào mộc mạc, mở đầu cho hành trình trở về với những giá trị truyền thống. Tiếp đó, tại Cơ sở sản xuất bánh tráng dẻo gia vị và muối Tây Ninh Ngọc Uyên, du khách không chỉ được nghe kể, mà còn trực tiếp pha bột, tráng bánh, phơi bánh… để cảm nhận được sự kỳ công của một làng nghề đã tồn tại qua nhiều thế hệ.
Giữa những trầm tích văn hoá, hơi thở của Trảng Bàng xưa len nhẹ vào tâm trí du khách qua từng điểm dừng chân, như ngôi chùa Phước Lưu cổ kính, nơi lưu giữ nhiều pho tượng gốm hàng trăm năm tuổi. Trước đền thờ ông Cả Đặng Văn Trước, du khách lặng mình trước câu chuyện về một bậc tiền hiền có công khai khẩn, lập làng, đặt nền móng cho vùng đất Trảng Bàng. Và khi bước vào Địa đạo An Thới, không gian bỗng trầm xuống, nhường chỗ cho lời kể của chị hướng dẫn viên địa phương về một nơi từng in những bước chân chiến sĩ, gắn liền với cuộc kháng chiến bền bỉ của quân dân vùng ven.
Hình ảnh vùng đất Trảng Bàng còn hiện lên trong lành qua điểm dừng chân xanh mát, nơi người trẻ hôm nay đang tiếp nối giá trị quê hương bằng mô hình du lịch sinh thái với những vườn cây xanh mướt, bữa cơm quê giản dị…
Chia sẻ tại chuyến trải nghiệm tour “Thanh âm xứ Trảng”, ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tây Ninh khẳng định: “Sau khi định hình lại chiến lược phát triển du lịch địa phương, chúng tôi xác định Trảng Bàng là một trong những cửa ngõ quan trọng để khởi động hành trình này. Trảng Bàng có đầy đủ những yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh du lịch từ đặc sản vùng miền, làng nghề truyền thống đến các giá trị văn hoá, lịch sử đang được gìn giữ rất tốt. Chúng tôi nhìn thấy rõ tiềm năng du lịch ở Trảng Bàng vẫn còn đang bỏ ngỏ và cần được đầu tư khai thác”.
Hoạt động khảo sát lần này không chỉ là một chuyến đi trải nghiệm, mà còn là bước đánh giá thực tiễn để nhìn nhận những điểm còn thiếu sót và đề xuất hướng cải thiện. “Chúng tôi muốn xây dựng một bức tranh du lịch mới cho Trảng Bàng, xuất phát từ chính nhu cầu thật và thế mạnh sẵn có”, ông Quốc nhấn mạnh.
Kết nối để cùng lan toả giá trị
Không chỉ là hành trình trải nghiệm, “Thanh âm xứ Trảng” còn kết nối giữa các điểm đến, doanh nghiệp để xây dựng một hệ sinh thái du lịch vừa đậm bản sắc, vừa bền vững, có thể nâng tầm và lan toả giá trị, tiềm năng của địa phương.
Tại cơ sở bánh tráng Ngọc Uyên, hành trình giữ nghề của chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền không chỉ gói gọn trong chuyện làm ra một chiếc bánh ngon, mà còn là quá trình kiên trì xây dựng một không gian sản xuất sạch, hấp dẫn, trở thành điểm đến du lịch. Cơ sở hiện có 21 lao động thường xuyên, mỗi ngày cho ra khoảng 500kg thành phẩm, từ bánh tráng dẻo tôm, me, ớt đến các loại muối mang đậm hương vị xứ Trảng.
Những chuyến tham quan của học sinh, sinh viên; những lần du khách ghé xưởng để thử tráng bánh đã khiến chị Hiền nghĩ xa hơn về tiềm năng phát triển trở thành điểm đến du lịch. Qua tour khảo sát lần này, chị càng có thêm niềm tin khi được gặp gỡ những người có kinh nghiệm. Đây là cơ hội để cơ sở giới thiệu sản phẩm, và là bước khởi đầu cho một mối gắn kết mới giữa những người giữ nghề và những người làm du lịch.
“Tôi được nghe nhiều góp ý từ các anh chị trong Hiệp hội, từ việc định vị thương hiệu, mẫu mã, bao bì sản phẩm, cho đến tạo dựng không gian đón khách, làm sao để cơ sở không chỉ là nơi sản xuất, mà còn có thể trở thành điểm đến du lịch đúng nghĩa. Ông nội và các bác tôi đã làm nghề tráng bánh, giờ tới lượt hai vợ chồng tôi giữ nghề truyền thống. Chúng tôi hy vọng có thể kể câu chuyện về nghề của gia đình, với mong muốn gìn giữ, nâng tầm đặc sản bánh tráng quê mình”- chị Hiền bộc bạch.
Vừa chính thức trở thành hội viên của Hiệp hội Du lịch Tây Ninh, anh Lê Hoà Lộc- chủ An Nhiên Garden bày tỏ mong muốn được đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để phát triển du lịch tỉnh nhà theo hướng bền vững và gắn kết hơn.
“Tôi tin rằng, khi cùng kết nối, chia sẻ và hỗ trợ nhau, chúng ta không chỉ tạo ra cơ hội cho mỗi đơn vị mà còn lan toả được giá trị chung của du lịch Tây Ninh đến với nhiều người hơn nữa”- anh Lộc bày tỏ.
An Nhiên Garden được xây dựng cách đây ba năm, trên diện tích hơn 1 ha, với không gian xanh mát, gần gũi, nơi người lớn có thể nghỉ ngơi, trẻ nhỏ có thể vui chơi và trải nghiệm thực tế. Ở đây, các em học sinh được tự tay bắt cá, tham quan vườn cây ăn trái theo mùa như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, dâu... Theo anh Lộc, những trải nghiệm ấy giúp các bé hiểu hơn về thiên nhiên, nông nghiệp và giá trị của lao động.
Dù mới hoạt động vài năm, An Nhiên Garden đã trở thành điểm đến quen thuộc của các nhóm gia đình, trường học tổ chức ngoại khoá. Việc được công nhận là hội viên chính thức của Hiệp hội với anh Lộc là một dấu mốc, là sự ghi nhận để tiếp tục nỗ lực hoàn thiện mô hình của mình theo hướng chuyên nghiệp và bền vững hơn.
Anh Nguyễn Thanh Bình- Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thanh Bình Việt Nam (thị xã Hoà Thành), một trong những doanh nghiệp lữ hành tham gia tour “Thanh âm xứ Trảng”, ghi nhận sự nỗ lực kết nối của Hiệp hội: “Tôi thấy nhiều điểm đến ở Trảng Bàng đã có sự hoàn thiện, đủ điều kiện để sẵn sàng đón khách trong và ngoài nước. Đây là tín hiệu rất tích cực cho ngành du lịch của địa phương”.
Anh Bình cho rằng những chuyến khảo sát như thế này không chỉ giúp mở rộng hiểu biết về điểm đến, mà còn tạo dựng một mạng lưới hỗ trợ thiết thực giữa các doanh nghiệp. Từ góc nhìn của người làm dịch vụ, anh tin rằng, chỉ cần giữ đúng tinh thần đồng hành phát triển, chuyên nghiệp hoá từng khâu, du lịch Tây Ninh sẽ tạo được vị thế riêng, bắt đầu từ những hành trình như “Thanh âm xứ Trảng”.
“Qua chương trình lần này, tôi có cơ hội gặp gỡ các anh chị ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi đưa khách tới tham quan, nếu có phát sinh vấn đề, sự kết nối này sẽ giúp mình xử lý chuyên nghiệp, linh hoạt hơn rất nhiều”- anh Bình nói thêm.
Về định hướng sắp tới, ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tây Ninh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng ở các huyện khác như: Tân Biên, Châu Thành, Dương Minh Châu…
“Mục tiêu là từng bước hình thành chuỗi giá trị và hệ sinh thái du lịch cộng sinh, để các địa phương không chỉ phát triển riêng lẻ mà còn cùng nhau nâng tầm hình ảnh du lịch Tây Ninh một cách đồng bộ, bền vững”- ông Quốc nói.
Bài, ảnh: HOÀ KHANG - KHẢI TƯỜNG
Thiết kế: HỮU NHÂN