BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Một “cái tát” và một việc bị xuyên tạc là “rửa tiền”

Cập nhật ngày: 24/01/2022 - 01:01

BTN - Liên tục hai ngày làm việc cuối tuần qua, trên rất nhiều kênh truyền thông đều có đưa tin, truyền hình trực tiếp hai sự kiện nổi bật diễn ra tại Nhà hát lớn ở thủ đô Hà Nội.

Thấy ông bạn cà phê sáng chủ nhật cứ cắm mắt cắm mũi vô màn hình smartphone, Bàn Dân gợi chuyện:

- Ông chịu khó “lên mạng” vậy mà có biết mấy ngày làm việc cuối tuần qua có sự kiện gì đáng chú ý không?

- Ờ, theo tôi thấy, liên tục hai ngày làm việc cuối tuần qua, trên rất nhiều kênh truyền thông đều có đưa tin, truyền hình trực tiếp hai sự kiện nổi bật diễn ra tại Nhà hát lớn ở thủ đô Hà Nội. Tối 20.1 là lễ trao Giải thưởng VinFuture lần thứ nhất, giải thưởng khoa học công nghệ thường niên toàn cầu với tiêu chí là “khoa học phụng sự nhân loại”.

Và tối 21.1 là lễ trao Giải Búa liềm vàng lần thứ V, giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, giải thưởng danh giá nhất của báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay. Còn ông, là người làm báo, ông cảm thấy làm sao?

 - Quả thật là ông rất đồng cảm với Bàn Dân, nhưng… xin hỏi kỹ ông thêm một câu nữa: Qua theo dõi hai sự kiện ấy, ông có nhận định gì về từng sự kiện được rất nhiều người quan tâm ấy?

- Cái này kêu bằng phỏng vấn để đăng báo đó hả? Được thôi, xin phép nói về sự kiện tối 21.1 trước nhé. Đối với Giải báo chí Búa liềm vàng, đã có quá trình 5 năm liên tục khẳng định giá trị về chính trị tư tưởng cũng như về tác dụng tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng...

- Xin lỗi, cho Bàn Dân xen vô tí nhé, ông có thể nói rõ về ấn tượng sâu sắc của bản thân ông qua kết quả cụ thể Giải Búa liềm vàng năm 2021?

- Có vậy mà cũng xen ngang. Tôi xin nói luôn, tôi ấn tượng nhất về kết quả Giải Búa liềm vàng năm nay là tác phẩm “Một Đảng, tại sao không?” của một tác giả là Việt kiều ở Canada. Ông thấy không, bất kể đám người quên mất nguồn cội đang lưu vong ở nước ngoài cứ gào thét, kích động chống phá Đảng, Nhà nước ta, đòi “đa nguyên, đa đảng”, đòi lật đổ chế độ một Đảng lãnh đạo đất nước ta, tác giả Việt kiều ấy đã “tát thẳng vào mặt” bọn xấu ấy bằng một tác phẩm báo chí đầy sức thuyết phục, được khẳng định bởi câu kết như thế này: “Điều cuối cùng mà tôi chiêm nghiệm được rằng một đảng nếu như làm tốt, lắng nghe ý kiến phản biện tích cực của người dân, của doanh nhân, của các nhà khoa học, chuyên gia để lấy quyền lợi, lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân là tối thượng thì tại sao không?” (theo Tạp chí Xây dựng Đảng, ngày 19.7.2021). Tôi bày tỏ ấn tượng của bản thân như vậy, ông thấy thế nào?

- Nhận định của ông quả cũng có sức thuyết phục. Nhưng… dường như ông mới nói đến một trong hai sự kiện mà ông cho là rất đáng quan tâm. Còn sự kiện thứ hai, nhưng mà diễn ra trước một ngày là cái Giải VinFuture ấy thì ông thấy thế nào?

- Vụ này thì chắc ông cũng thấy trên truyền thông có nhiều luồng ý kiến trái chiều…

- Là sao?

- Là trong khi công luận xã hội đều cho rằng ý tưởng sáng lập giải thưởng khoa học nhằm tôn vinh các công trình nghiên cứu khoa học, có tính ứng dụng thiết thực, đem lại lợi ích cho hàng triệu người trên trái đất, đúng với tiêu chí “Khoa học phụng sự nhân loại”, thì cũng có ý kiến trên mạng cho rằng, chẳng qua là vợ chồng ông tỷ phú đô la, chủ tập đoàn VinGroup muốn “chơi trội”, muốn “đánh bóng tên tuổi”, thậm chí có kẻ còn nghi ngờ đây là động thái “rửa tiền” nữa, bằng cớ là họ dám chi cho giải tưởng lần đầu lên tới 4,5 triệu đô la Mỹ. Thật tình mà nói, tôi cũng có hơi “lăn tăn” về chuyện này, ông có biết gì về chuyện này, làm ơn nói tôi nghe với?

-Về cái Giải thưởng khoa học VinFuture thì báo chí truyền thông đăng nhiều lắm rồi, Bàn Dân nghĩ không cần phải nói gì thêm. Chí xin nêu với ông vài con số xem có phải là ông tỷ phú đô la muốn “rửa tiền” hay không. Ông có biết là qua các cơn đại dịch Covid-19, ông chủ VinGroup đã đóng góp bằng nhiều cách trong công tác phòng, chống Covid-19 do Đảng, Nhà nước ta phát động là bao nhiêu tiền không? Tới hơn 2.287 tỷ đồng (theo QĐND, ngày 1.7.2021) lận đó. Nếu quy đổi theo tỷ giá hiện hành là hơn 100 triệu USD. Điều này từ năm kia, năm ngoái cả nước ta đều biết. Thử hỏi nếu chi 4,5 triệu USD trao giải thưởng khoa học là “rửa tiền”, thì khi đã chi đến hơn 100 triệu USD, ông chủ VinGroup muốn “rửa” cái gì, nếu không phải là “rửa” bớt nỗi khổ đau của đồng bào Việt Nam mình trong trận đại dịch toàn cầu? Ông thấy có phải vậy không?

Bàn Dân