BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Ngày im lặng” diễn ra trên toàn nước Nga trước thềm bầu cử 

Cập nhật ngày: 17/03/2018 - 21:47

Ngày 17/3, nước Nga đã chính thức kết thúc chiến dịch tranh cử trên các phương tiện truyền thông, và bước vào "Ngày im lặng" trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra vào ngày mai 18/3.

http://image2.baonghean.vn/w607/uploaded/myngabna/2018_03_17/46661711084108_1732018.jpg

Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 chính thức diễn ra vào ngày 18/3. Ảnh: TASS

Theo luật bầu cử tổng thống của Nga, các cuộc vận động tranh cử trên các phương tiện truyền thông đại chúng phải dừng lại trước một ngày cuộc bỏ phiếu chính thức diễn ra. Do đó, kể từ 0h ngày 17/3, quy định này có hiệu lực trên toàn nước Nga.

Do vị trí địa lý trải dài từ Tây sang Đông, nên tại các vùng phía đông của nước Nga như Kamchatka và Chutkoka, quy định này sẽ có hiệu lực vào lúc 15.00 (theo giờ Moskva) từ ngày 16/3; vùng cực Tây như Kaliningrad, "Ngày im lặng" bắt đầu từ 01.00 (giờ Moskva) ngày 17/3.

Trong "Ngày im lặng" này, các ứng viên và các đảng phái ngưng mọi hoạt động vận động tranh cử và hình thức tuyên truyền như: tổ chức cuộc mít tinh tập trung, tiếp xúc cử tri, hay tổ chức phát tờ rơi đều bị cấm.

Điều luật này tồn tại trong luật bầu cử của nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm ngăn chặn mọi động thái gây sức ép lên cử tri, đưa lại cho cử tri khoảng thời gian yên tĩnh để suy nghĩ và có lựa chọn sáng suốt của mình về tổng thống tương lai của đất nước mà không chịu ảnh hưởng bởi áp lực nào.

Biển quảng cáo của chiến dịch bầu cử đã được lắp trước đó có thể vẫn được giữ ở vị trí cũ với điều kiện cách không gần hơn 50m với điểm bỏ phiếu gần nhất. 

Tiếp sau "Ngày im lặng", cử tri sẽ chính thức đi bỏ phiếu bầu cử. Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga cũng đã hoàn tất và được đánh giá là rất tốt, kỹ lượng và chu đáo.

Với mục đích tạo sự công khai và minh bạch tối đa cho cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) đã áp dụng nhiều biện pháp như cấp phép cho 1.455 quan sát viên đến từ 86 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế đến giám sát bầu cử, gấp đôi so với cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. SIK cũng khuyến khích các tổ chức xã hội, chính trị khác nhau ở trong nước tham gia làm quan sát viên trong tiến trình bầu cử.

Đặc biệt Nga chi gần 3 tỷ ruble để lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri bằng QR-code, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết trong tổng số hơn 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. 

Công tác bảo đảm an ninh cho bầu cử được tăng cường tối đa với sự vào cuộc của hầu hết các lực lượng chức năng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết sẽ triển khai 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước. Lệnh an ninh có hiệu lực đến 21.00 (giờ Moska) ngày 18/3, khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng ở Kaliningrad kết thúc.

Cuộc chạy đua vào Điện Kremlin năm nay diễn ra sôi động và thu hút đông đảo sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế, nhờ có sự sự tham gia đông đảo ứng cử viên đại diện cho các đảng phái chính trị chủ chốt ở Nga.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm thăm dò công luận Nga (VSIOM) tính đến ngày 12/3, ông Putin hiện nhận được khoảng 69% số cử tri ủng hộ, bỏ xa các ứng cử viên còn lại.

Nguồn BNA